Câu chuyện kinh doanh: Thương hiệu %Arabica và ý nghĩa logo "%" khiến ai nghe cũng ngỡ ngàng

Bình Đức

Sự xuất hiện của ký tự “%” trong tên thương hiệu không có nghĩa là phần trăm như mọi người hay lầm tưởng. Đơn giản, ký tự này được ông chọn do trông nó giống với hình ảnh quả cà phê trên cành.

Ngày 12/2 vừa qua, người hâm mộ chuỗi cà phê %Arabica nổi tiếng Nhật Bản đã có cơ hội được thưởng thức đồ uống này tại The Cafe Apartment số 42 Nguyễn Huệ, TP HCM. 

Phong cách thiết kế của cửa hàng được lấy cảm hứng từ văn hóa Việt kết hợp hài hòa với những nét chấm phá hiện đại, đem lại cảm giác mới lạ. Bên cạnh đó, một yếu tố khác khiến nhiều người tò mò, yêu thích %Arabica bởi câu chuyện đầy cảm hứng của nhà sáng lập.

Quán cà phê %Arabica được mở ở tại The Cafe Apartment số 42 Nguyễn Huệ, TP HCM.   
Quán cà phê %Arabica được mở ở tại The Cafe Apartment số 42 Nguyễn Huệ, TP HCM.   

Câu chuyện thành lập thương hiệu và ý nghĩa cái tên %Arabica

%Arabica được biết đến là chuỗi cà phê nổi tiếng tại Nhật Bản, thành lập năm 2013 bởi Kenneth Shoji.

Tình yêu với cà phê của Kenneth Shoji xuất hiện khi ông theo học đại học ở bang California, Mỹ. Vào những năm 1990, Starbucks mở rộng trên khắp nước Mỹ và Kenneth Shoji thực sự bị thu hút bởi thức uống này. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông làm việc ở một công ty xuất nhập khẩu. Khoảng thời gian này mang đến cho Kenneth Shoji cơ hội đi ra nước ngoài nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, hướng tư duy khác nhau.

Kenneth Shoji - Người sáng lập thương hiệu %Arabica
Kenneth Shoji - Người sáng lập thương hiệu %Arabica

Kenneth Shoji nhận ra rằng cà phê chính là câu trả lời cho câu hỏi cuộc đời, là thứ khiến ông cảm thấy hạnh phúc. Đến tháng 9 năm 2014, Kenneth Shoji quyết định thành lập nên %Arabica tại cố đô Kyoto của Nhật Bản.

Khác với phần lớn những quán cà phê khác ở Nhật Bản đều mang hơi hướng Melbourne hay Portland, ông muốn mở một cửa hàng mà mang đậm phong cách độc nhất của Nhật Bản.

“Giống như Brazil có tên tuổi về việc chơi bóng đá, Nhật Bản có một cảm nhận tinh tế trong việc tạo nên hương vị bắt nguồn từ sự đơn giản…”, người sáng lập %Arabica chia sẻ. 

Qua %Arabica, Kenneth Shoji muốn mọi người có thể “See the world through coffee” (ngắm nhìn thế giới thông qua cà phê). Với ông, việc có cơ hội trải nghiệm đa nền văn hóa, hiểu được tiêu chuẩn của thế giới... sẽ giúp mọi người xây dựng và dễ dàng đạt được thành công.

"%Arabica đối với tôi giống như là một ngôi trường đời vậy", Kenneth Shoji tiết lộ.
"%Arabica đối với tôi giống như là một ngôi trường đời vậy", Kenneth Shoji tiết lộ.

Kenneth Shoji từng chia sẻ, ông vô cùng ngưỡng mộ những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản như Sony hay Toyota. Mục tiêu của người đàn ông này ở tuổi 40 là có thể tự mình thành lập một thương hiệu như thế, sau đó mở rộng ra toàn thế giới.

Vậy nên, khi có cơ hội bắt đầu việc kinh doanh, ông đã chọn một cái tên đơn giản cho thương hiệu là Arabica. 

Sự xuất hiện của ký tự “%” trong tên thương hiệu không có nghĩa là phần trăm như mọi người hay lầm tưởng. Đơn giản, ký tự này được ông chọn do trông nó giống với hình ảnh quả cà phê trên cành. Vậy nên cách phát âm đúng chỉ là “Arabica” chứ không phải “phần-trăm-arabica”.

Từng bước gây dựng thành công trên toàn thế giới

Dù là thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản nhưng cửa hàng %Arabica đầu tiên lại được mở ở Hong Kong vào năm 2013. Sức cuốn hút đến từ chất lượng cà phê và phong cách thiết kế tối giản đã nhanh chóng tạo ra một cơn sốt. Tính đến thời điểm hiện tại, %Arabica đã có đến 142 cửa hàng tại hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới, trải dài từ châu Á, châu Âu, đến châu Mỹ.

Với "chất riêng", %Arabica thực sự là một điểm sáng, khác biệt trên nền thị trường cà phê toàn thế giới.

Phong cách tối giản được %Arabica khai thác triệt để, từ thiết kế tổng thể cửa hàng, cách đóng gói, tạo hình trên bao bì hay thực đơn cho khách. Tất cả được thiết kế dựa trên sự tối giản, tinh tế của người Nhật. 

Chỉ với hình ảnh “%” được in trên mọi sản phẩm thương mại đã giúp truyền tải một cách trực tiếp đến người xem. Chính những điều đơn giản, thanh lịch, dễ nhớ, dễ thuộc nhưng không kém phần hiện đại và đẳng cấp đã giúp %Arabica sở hữu độ nhận diện cao với mọi khách hàng trên toàn thế giới. 

Câu chuyện kinh doanh: Thương hiệu %Arabica và ý nghĩa logo "%" khiến ai nghe cũng ngỡ ngàng - Ảnh 1

Tại %Arabica, cà phê gắn liền với sự tỉ mỉ của người Nhật, từ cách pha chế cho đến hình vẽ nghệ thuật trên mỗi ly latte. Điều này giúp mỗi vị khách có được trải nghiệm tốt nhất khi thưởng thức cốc cà phê.

Đúng với slogan của Kenneth Shoji, ông muốn mọi thực khách có thể “ngắm nhìn thế giới thông qua cà phê” vậy nên mỗi địa điểm, mỗi cửa hàng đều có đặc điểm văn hóa và địa lý hiện hữu bên trong phong cách thiết kế, phục vụ. Sản phẩm của %Arabica vừa truyền tải thông điệp marketing mà không làm mất đi những gì là đặc trưng vốn có của thương hiệu đến từ đất nước mặt trời mọc.

Thưởng thức cà phê và cảm nhận văn hóa chính là những gì mà thực khách có thể được trải nghiệm. Đây cũng là những gì mà người sáng lập cùng với đội ngũ của %Arabica hi vọng có thể thực hiện được với Việt Nam nói riêng và mọi nơi %Arabica đã và sẽ đặt chân đến nói chung.

Tin Cùng Chuyên Mục