Câu chuyện ly kỳ vì sao Warren Buffett từ nghiện Pepsi chuyển sang uống 5 lon Coca/ngày

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ở tuổi 89, Buffett tuyên bố “1/4 cơ thể tôi là Coca-Cola”, ý nói thức uống này chiếm 25% lượng calo mà ông nạp vào hàng ngày. Nhưng ít ai biết rằng, có 1 lý do đặc biệt khiến Buffett từ giã Pepsi để về “team” Coca.

Trước đây, tỷ phú Warren Buffett từng được con trai gọi thân mật là “Pepsi Warren” vì trong suốt 50 năm cuộc đời, ông rất thích uống Pepsi.

Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi vì ông hàng xóm của nhà Buffett, có tên Don Keough. Năm 1960, ông Don vẫn là một người sale cà phê. Một ngày họ, Buffett ghé qua nhà ông và mời mọc đầu tư: “Nếu anh đưa tôi 10.000 USD tôi sẽ có thể làm được nhiều điều với nó”.

Don tỏ ra hết sức ngờ vực về một Buffett chưa quá nổi tiếng, lại thấy ông suốt ngày chơi đùa với lũ trẻ, chẳng có nghề nghiệp tử tế. Vì thế Don đáp rằng: “Tôi thì không có tiền nhưng có thể mượn bố được. Nhưng anh có nghĩ tôi sẽ đưa 10.000 USD cho một gã không thức dậy đi làm mỗi buổi sáng hay không?”.

Câu chuyện ly kỳ vì sao Warren Buffett từ nghiện Pepsi chuyển sang uống 5 lon Coca/ngày - Ảnh 1

 Don Keough

Thật đáng tiếc, Don đã không nhận lời cùng đầu tư với Buffett, để biến 10.000 USD thành 93.000 USD vào năm 2018.

Tuy vậy, Don cũng là một người biết phấn đấu và vươn lên. Công ty mà ông làm việc được Coca-Cola mua lại năm 1964. Sau đó, Don nỗ lực trở thành CEO của Coca vào năm 1981. Khi đó, Warren Buffet đã tích lũy khối tài sản khổng lồ.

4 năm sau, tình cờ Don đọc báo và biết được ông hàng xóm năm xưa của mình là fan của món Pepsi-Coca Cherry (Pepsi hương anh đào). Thấy vậy, Don lập tức viết thư cho Buffett và thuyết phục dùng thử Cherry Coke - vẫn đang trong quá trình nghiên cứu - nhưng khẳng định đây mới là “hương vị thần thánh”.

Câu chuyện ly kỳ vì sao Warren Buffett từ nghiện Pepsi chuyển sang uống 5 lon Coca/ngày - Ảnh 2

 Nhiều năm sau, Don Keough từ anh bán hàng đã trở thành CEO Coca-Cola

Các sản phẩm thử nghiệm đã khiến Buffett mê mẩn. Đến 2 năm sau (1986), Buffett tuyên bố trong cuộc họp cổ đông ở công ty Berkshire Hathaway rằng sẽ có 1 thay đổi bước ngoặt.

Một nhân viên của công ty cho biết: “Sau 48 năm trung thành với Pepsi, giờ ngài chủ tịch của chúng tôi - vốn chung thủy - lại bất ngờ chuyển sang uống Cherry Coke. Do đó, đây sẽ là thức uống chính thức trong các cuộc họp thường niên sắp tới của Berkshire Hathaway”.

Từ đó đến nay, Warren Buffett đã hoàn toàn chuyển sang ủng hộ Coca-Cola, nhất là loại có vị anh đào. Thậm chí trong chiến dịch bán hàng của nhà Coke vào năm 2017 ở Trung Quốc, Buffett còn cho phép in ảnh của mình lên vỏ lon mà không tính phí.

Câu chuyện ly kỳ vì sao Warren Buffett từ nghiện Pepsi chuyển sang uống 5 lon Coca/ngày - Ảnh 3

 

Thực ra ông hàng xóm Don Keough với các sản phẩm anh đào không phải là lí do duy nhất khiến nhà đầu tư huyền thoại ủng hộ Coca-Cola đến thế. Chính sự phục hồi mạnh mẽ của Coca trong đợt suy thoái thị trường tháng 10/1987 và những nền tảng kinh doanh vững chắc đã khiến Buffett thu mua 1,3 tỷ USD giá trị cổ phiếu của công ty này giai đoạn 1988 - 1994. 

Câu chuyện ly kỳ vì sao Warren Buffett từ nghiện Pepsi chuyển sang uống 5 lon Coca/ngày - Ảnh 4

 

Hiện giờ, tập đoàn Berkshire Hathaway sở hữu 10% cổ phần của Coca, trị giá khoảng 22 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục