Câu chuyện thành công của Jerry Jao: Từ cậu bé Đài Loan bị cha bỏ rơi tới CEO trên đất Mỹ

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - 14 tuổi, Jerry Jao chinh phục "giấc mơ Mỹ" với hành trang là chiếc vali và những quyển sách dạy ngoại ngữ. Giờ đây, anh đã là ông chủ của startup có doanh thu triệu đô.

Từ cậu bé bị cha bỏ rơi...

Câu chuyện thành công của Jerry Jao có thể lấy đi nước mắt của nhiều độc giả. Sinh ra tại Đài Loan, anh nói về tuổi thơ bằng những từ ngữ tốt đẹp nhất: "Tôi cảm thấy hạnh phúc và chẳng bao thiếu thốn điều gì. Cuộc sống gia đinh ngập tràn tình yêu thương."

Nhưng hoá ra đó chỉ là suy nghĩ non nớt của một đứa trẻ. Những năm tháng đầu đời tươi đẹp, hạnh phúc trong vòng tay cha mẹ sớm qua nhanh. Càng lớn, anh dần cảm nhận được sự khó khăn, nghèo khổ đang hiện hữu trong gia đình mình.

"Nếu không có sự ngăn cản của mẹ, thì chắc cha đã gửi tôi tới cô nhi viện ngay từ khi mới chào đời. Khi tôi lên 3 tuổi, cha bỏ đi. Tôi và mẹ phải dọn tới nhà bà ngoại."

Trong những giấc mơ, Jerry Jao chỉ ước mình có một chiếc giường tử tế: "Tôi phải ngủ trong nhà kho, nơi có đầy những chiếc hộp mà chúng tôi dùng để ngả lưng. Chuột thì chạy khắp nơi."

Câu chuyện thành công của Jerry Jao: Từ cậu bé Đài Loan bị cha bỏ rơi tới CEO trên đất Mỹ - Ảnh 1

 Jerry Jao

Và cuộc sống thì càng khó khăn hơn. Ngoài giờ học, Jerry Jao đi thu nhặt những chai nhựa bỏ đi, rồi bán chúng để kiếm tiền. Số tiền nhỏ này, theo như anh kể lại: "Đủ để gia đình tôi có thêm đồ ăn mỗi ngày."

Năm 13 tuổi, Jerry Jao quyết định tự tạo ra một cơ hội cho bản thân.

"Tôi biết rằng thế giới ngoài kia vẫn còn nhiều thứ để khám phá. Dường như chỉ có con đường học vấn mới giúp tôi thoát ra khỏi cảnh nghèo khó". Và thế là chàng thanh niên trẻ tiến tới trước mặt mẹ, dõng dạc nói: "Con muốn sang Mỹ".

... tới chàng trai chinh phục giấc mơ Mỹ

14 tuổi, Jerry Jao chinh phục "giấc mơ Mỹ" với hành trang là chiếc vali và những quyển sách dạy ngoại ngữ. Anh được một gia đình người Trung Quốc bảo trợ, tạo cơ hội cho Jerry theo học ngôi trường tốt nhất tại Woodland Hills. 

Rào cản ngôn ngữ khiến anh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống:

"Vai trò lớn nhất tôi đảm nhiệm cuối năm trung học là lớp trưởng của 850 học sinh. Nhưng tôi gặp phải vấn đề duy nhất: Tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ của tôi, vậy thì còn lãnh đạo ai được đây?

Tôi sinh ra và lớn lên tại Đài Bắc, Đài Loan, 14 tuổi sang Mỹ học trung học, một chữ tiếng Anh bẻ đôi cũng không biết. Trong suốt 2 năm liền, tôi đã phải cố gắng rất nhiều trong việc học tiếng. Nói năng trước đám đông là cả một thử thách lớn. 

Tôi đã dành hàng giờ để tập phát âm, luyện nói bài phát biểu để có thể bước lên sân khấu một cách tự tin. Mọi người vẫn hay chế nhạo giọng nói của tôi và cười mỗi khi tôi nhìn vào giấy nhớ, nhưng tôi không vì thế mà xuống tinh thần mà càng khao khát trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn. Kiên trì và quyết tâm, đó là những phẩm chất lãnh đạo vô giá tôi học được ngay từ những ngày đầu tiên."

Sau 3 năm học, Jerry Jao được vinh dự đứng lên bục phát biểu trong ngày tốt nghiệp. Thành tích học tập xuất sắc giúp anh giành suất học bổng toàn phần tại đại học Berkeley.

Ông chủ của startup doanh thu triệu đô

Cuộc sống ở Mỹ dạy Jerry Jao phải luôn cố gắng và nỗ lực. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp đại học Berkeley, khát vọng tạo ra một điều gì mới cho thế giới thôi thúc anh mỗi ngày.

Bước ngoặt xảy ra khi anh gặp lại Andrew Waage - một người bạn thời trung học. Cả hai đều có niềm đam mê với thương mại điện tử, và rất thích thú với ý tưởng sẽ giúp các doanh nghiệp khác tìm hiểu hành vi của khách hàng thông qua dữ liệu số. 

Câu chuyện thành công của Jerry Jao: Từ cậu bé Đài Loan bị cha bỏ rơi tới CEO trên đất Mỹ - Ảnh 2

 Jerry Jao (áo xám) và đội ngủ nhân viên của Retention Science.

"Chúng tôi mất 3 lần thử nghiệm để nghiên cứu một mô hình kinh doanh hiệu quả. Năm 2012, tôi và Andrew mỗi người góp 70,000 USD tiền vốn cho dự án Retention Science."

Hai năm đầu tiên, Jerry Jao và cộng sự gặp rất nhiều khó khăn. " Chúng tôi chẳng biết mình đang làm cái gì. Trong những lúc khó khăn, cũng không một ai giúp đỡ, dẫn đến sai lầm này nối tiếp sai lầm khác."

Khoản đầu tư 7 triệu đô vào năm 2014 cũng không thể giúp doanh nghiệp làm ăn khá hơn. Họ vấp phải những lời chỉ trích từ hội đồng quản trị:

"Bọn họ bắt đầu nghi ngờ hướng đi của chúng tôi. Cấp lãnh đạo đã như vậy, cấp dưới thì liên tục đòi tăng lương. Chúng tôi phải cắt lợi nhuận của chính bản thân để bù vào lương nhân viên. Tình hình tệ tới mức năm 2017, tôi và cộng sự phải làm việc không công."

Câu chuyện thành công của Jerry Jao: Từ cậu bé Đài Loan bị cha bỏ rơi tới CEO trên đất Mỹ - Ảnh 3

 

Nhưng rồi mọi chuyện dần khá hơn. Retention Science ký được hợp đồng cùng "ông lớn" P&G, đồng thời hưởng lợi từ sự phát triển của các đối tác cũ. Sau những khó khăn ban đầu, họ bắt đầu thu về thành quả.

Hiện tại, Retention Science là nền tảng được sử dụng bởi những nhà bán lẻ lớn tại Mỹ như Target, Dollar Shave Club, The Honest Company. Năm 2018, statup này đứng thứ 894 trong danh sách INC 5000 ( danh sách 5,000 công ty tư nhân phát triển nhanh nhất tại Mỹ), đồng thời doanh thu cán mốc 4,5 triệu đô (năm 2017).

Nói về bản thân mình, Jerry Jao tỏ ra khiêm tốn: "Đâu đó trong tôi vẫn là một cậu bé sống ở Đài Loan, luôn khát khao chứng tỏ bản thân hết lần này tới lần khác."

Còn ở quê nhà, gia đình vẫn luôn dõi theo từng bước đi của Jerry Jao. Họ luôn ủng hộ và động viên dù chẳng hiểu rõ về lĩnh vực mà anh đang theo đuổi. Sau những năm tháng khổ cực, mẹ của Jerry giờ đây có thể nói về con trai mình với vẻ tự hào: "Nó đã thành công. Jerry đã tiến xa rồi."

Tin Cùng Chuyên Mục