Câu chuyện về công việc đầu tiên của Warren Buffett và triết lý "Không nên nhận việc chỉ vì tiền"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Khi làm việc cùng người thầy Benjamin Graham, Buffett không bao giờ "đả động" chuyện lương lậu. Ông quan tâm tới việc mình sẽ học được gì từ người tiền bối huyền thoại.

Người "sếp" đầu tiên của tỷ phú Warren Buffett, không ai khác, chính là nhà đầu tư huyền thoại Benjamin Graham. Nổi tiếng từ những năm đầu thế kỷ 20, Benjamin được coi như cha đẻ của trường phái đầu tư giá trị.

Hồi tưởng về quãng thời gian này, Warren Buffett chia sẻ: "Hãy cố làm việc cho người mà bạn ngưỡng mộ nhất. Đó không nhất thiết phải là công việc bạn sẽ làm 10 năm sau. Nhưng bạn sẽ có cơ hội học hỏi rất nhiều."

Khi làm việc cùng người thầy Benjamin Graham, Buffett không bao giờ "đả động" chuyện lương lậu. Ông quan tâm tới việc mình sẽ học được gì từ người tiền bối huyền thoại.

Câu chuyện về công việc đầu tiên của Warren Buffett và triết lý

 

"Tôi chỉ biết mình được bao nhiêu khi nhận tiền vào cuối tháng", ông nhớ lại.

Và Buffett sớm nhận ra đây là một quyết định đúng đắn. Quãng thời gian "tầm sư học đạo" đóng góp phần lớn vào sự nghiệp thành công sau này của ông. Buffett cho biết Graham đã định hình sự nghiệp và triết lý đầu tư cho mình.

Khi đánh giá một công việc, hãy để yếu tố "lương" phía sau "cơ hội phát triển" và "kiến thức nhận lại". Buffett cho rằng mọi người "không nên nhận việc chỉ vì tiền". "Bạn càng không nên làm việc cho ai đó luôn khiến bạn khó chịu và trằn trọc mỗi đêm", ông nói. 

Truyền nhân của Jack Ma - Daniel Zhang cũng đã từng đưa ra triết lý tương tự. CEO Alibaba thẳng thắn chỉ trích các nhân viên đi làm chỉ để "chờ lương".

"Họ là những người có tầm nhìn hạn hẹp. Trái lại, những người có tinh thần khám phá sẽ sẵn sàng đối mặt với rủi ro và thay đổi. Họ muốn tự tay xây dựng thành tựu và để lại dấu ấn riêng của bản thân."

Phó tướng lâu năm của Buffett tại Berkshire Hathaway - Charlie Munger cũng có lời khuyên tương tự. "Đừng làm việc cho người bạn không tôn trọng và ngưỡng mộ. Hãy chỉ làm với những người khiến bạn có hứng thú", ông nói.

Cả hai tỷ phú đều đồng tình rằng đây là lời khuyên hữu ích nhất nếu bạn muốn chọn một con đường sự nghiệp như ý. "Tôi chưa bao giờ thành công lớn với thứ mà mình không thích. Nếu bạn không thể tìm thấy sự hứng thú, dù bạn có thông minh cỡ nào, tôi không cho là bạn sẽ thành công vang dội đâu", Munger nói.

Và thành công luôn mỉm cười với những người biết theo đuổi đam mê. "Bạn sẽ rất hào hứng mỗi sáng ra khỏi giường. Ngày nào thức dậy tôi cũng nhảy một điệu đấy" - Warren Buffett vui vẻ nói.

Tin Cùng Chuyên Mục