Câu hỏi tuyển dụng đầy thâm ý của CEO Airbnb: Hãy kể lại cuộc đời bạn trong 3 phút!

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Hầu hết ứng viên đều bất ngờ trước câu hỏi này. Và nếu kể lể lan man hay nhàn nhạt, chắc chắn bạn không thể bước chân vào startup kỳ lân Airbnb. Nhưng đừng lo, nếu biết nắm bắt những dụng ý đằng sau câu hỏi thì bạn sẽ đủ sức hóa giải nó.

Liệu bạn có thể tóm tắt cả cuộc đời mình trong vòng 3 phút? Đó không phải 1 câu hỏi dễ nhưng là “miếng mồi” yêu thích của CEO Airbnb - Brian Chesky để chiêu mộ nhân tài. 

Câu hỏi tuyển dụng đầy thâm ý của CEO Airbnb: Hãy kể lại cuộc đời bạn trong 3 phút! - Ảnh 1

 

Thực chất, nó là một phiên bản khác của câu hỏi kinh điển “hãy cho tôi biết về bản thân bạn”, cung cấp cho ứng viên cơ hội để nhấn mạnh những thành tựu mình đạt được tính đến nay - cả trong sự nghiệp lẫn thành tích cá nhân. 

Theo các chuyên gia nghề nghiệp, nếu ứng viên có thể đưa ra câu trả lời chuẩn xác, đúng trọng tâm thì giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng hình ảnh bản thân trong mắt nhà tuyển dụng - rằng bạn là ai và làm tốt đến đâu trong lĩnh vực của mình.

Brian Chesky cũng đồng ý như vậy. Anh cho biết: “Qua câu hỏi này, tôi sẽ suy luận được cách thức bạn đưa ra quyết định và có trải nghiệm như thế nào để định hình nên bản thân”.

Câu hỏi tuyển dụng đầy thâm ý của CEO Airbnb: Hãy kể lại cuộc đời bạn trong 3 phút! - Ảnh 2

 

Những lưu ý để hóa giải câu hỏi hóc búa này

Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Carole Martin khuyên rằng, bạn nên đưa ra bức tranh toàn diện về bản thân mình, đồng thời tinh tế nhấn mạnh những điểm chính yếu nhất để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Hầu hết các ứng viên đều tập trung vào thành tựu về nghề nghiệp, nhưng cũng đừng quên nói về cá nhân. Nhà tuyển dụng luôn muốn hiểu được nhân viên của mình là ai, có đam mê gì khi ở bên ngoài văn phòng. Họ khát khao những nhân viên không chỉ xuất sắc trong công việc mà còn đầy cá tính riêng biệt, chân thực và độc đáo. Họ muốn biết mối quan tâm, sở thích của bạn để xem có “khớp” với văn hóa công ty hay không.

Nếu bạn cảm thấy bất ngờ trước câu hỏi của Brian Chesky và chưa sẵn sàng để bộc lộ hết con người mình, nhất là những vấn đề tế nhị như gia đình, tình trạng kết hôn… hãy nói các sở thích của mình đi. Chẳng hạn như bạn từng giành giải thưởng vẽ tranh ở trường đại học, tham gia đội bóng của khu phố… Nghệ thuật và thể thao luôn là những chủ đề rất tốt để bộc lộ sự háo hức, niềm đam mê và kết nối mọi người với nhau.

Trong trường hợp của CEO Airbnb, Brian Chesky nói rằng anh đang tìm kiếm ứng viên là “kẻ mơ mộng và dám nghĩ lớn”.

Câu hỏi tuyển dụng đầy thâm ý của CEO Airbnb: Hãy kể lại cuộc đời bạn trong 3 phút! - Ảnh 3

Brian chia sẻ về mẫu ứng viên lý tưởng: “Đó là các ứng viên có trái tim như trẻ con - ý tôi không phải nói về sự chín chắn mà là sự tò mò”. Tức là, họ phải giữ được lòng hiếu kỳ như những đứa trẻ, dám suy nghĩ táo bạo mà không chẳng cần biết giới hạn là gì.

Tin Cùng Chuyên Mục