CBRE: Giá chào bán nhà liền thổ ở Hà Nội quý I/2023 giảm gần 1%

Giang Phạm

Theo CBRE, nguyên nhân chủ yếu tới từ sự khác biệt về vị trí và loại hình sản phẩm mở bán mới trong quý này dẫn đến giá chào bán thấp hơn so với quý trước.

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2023 của CBRE công bố mới đây cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, nguồn cung mở bán mới tại Hà Nội ghi nhận khoảng 1.250 căn.

Con số này chỉ bằng 1/5 số căn mở bán của quý liền trước. Tuy nhiên, đây vẫn là lượng mở bán cao nhất ghi nhận được trong quý đầu tiên của một năm kể từ năm 2020. Tỷ lệ bán thấp cho thấy dấu hiệu chậm lại của thị trường khi chỉ có một số ít dự án ghi nhận hàng đã bán trong quý này.

Ước tính tại thời điểm cuối quý I/2023, số căn nhà ở gắn liền với đất tiêu thụ được trên thị trường đạt khoảng 1.130 căn, gần bằng với quý trước tuy nhiên chỉ bằng 1/5 số căn bán được trong một quý ở giai đoạn quý II - III/2022.

Về giá bán, giá chào bán trung bình của nhà liền thổ trên thị trường sơ cấp quý này giảm nhẹ 0,8% so với quý trước.

Theo CBRE, nguyên nhân chủ yếu tới từ sự khác biệt về vị trí và loại hình sản phẩm mở bán mới trong quý này dẫn đến giá chào bán thấp hơn so với quý trước.

Trong khi đó, thách thức về kinh tế vĩ mô bao gồm lãi suất tăng và thắt chặt tín dụng tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường thứ cấp khi giá chào bán thứ cấp ở quý này giảm tiếp 3% so với quý trước xuống còn 6.570 USD/m2 (đã bao gồm chi phí xây dựng và chưa bao gồm thuế GTGT), tương đương mức giảm 11% so với mức đỉnh lập hồi quý 3/2022. Đây là đợt giảm giá bán thứ cấp thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài kể từ đầu năm 2019.

Xét theo khu vực, hầu hết các quận đều ghi nhận mức giảm giá bán thứ cấp từ 2-3%. Trong đó, Long Biên và Gia Lâm của Hà Nội và Hưng Yên (khu vực giáp ranh Hà Nội) là các khu vực chứng kiến mức giảm mạnh hơn, trung bình từ 6-7% do thanh khoản chậm lại bởi các biến động trên thị trường tài chính.

CBRE dự báo, trong thời gian tới, nhiều khả năng xu hướng giảm giá bán nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội sẽ duy trì trong quý tiếp theo nhưng với tốc độ chậm hơn. Phần lớn các chủ đầu tư sẽ tiếp tục nghiên cứu trước khi tung ra thị trường quỹ hàng còn lại của những dự án hiện hữu hoặc triển khai dự án mới, kéo theo sự sụt giảm về lượng mở bán mới.

Một số dự án mới được kỳ vọng sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Hà Nội trong giai đoạn 2023-2025 bao gồm Vinhomes Cổ Loa, Mailand Hanoi City, Legacy Garden Nguyễn Xiển và Him Lam Vĩnh Tuy. Tổng số căn mở bán giai đoạn 2023-2025 dự kiến đạt hơn 16.000 căn.

Tin Cùng Chuyên Mục