CBRE: Thị trường văn phòng TPHCM trầm lắng trong nửa đầu năm 2023

Linh Chang

Đa số khách thuê sẽ có xu hướng tạm hoãn lại các quyết định thuê mặt bằng mới hoặc mở rộng, thay vào đó là tiến hành ký gia hạn hợp đồng thuê ngắn hạn.

Kể từ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường văn phòng TP HCM đã hồi phục mạnh mẽ, tuy nhiên những tháng cuối năm 2022, tỷ lệ cho thuê mới bắt đầu chậm lại. 

Bên cạnh đó, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm tiếp tục bị hạn chế, trong khi các nhà bán lẻ tiếp tục tìm kiếm mặt bằng chất lượng cao ở vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố và dọc theo tuyến đường lớn.

Theo CBRE Việt Nam, trong năm 2022, nguồn cung văn phòng tại TP HCM chỉ tăng 2% với 3 tòa nhà mới đi vào hoạt động, diện tích thuê xấp xỉ 40.000 m2. Các cuộc thanh tra gần đây liên quan đến những sai phạm của chủ đầu tư đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án trong tương lai, đặc biệt là toà nhà hạng A tại khu vực trung tâm.

Tỷ lệ diện tích cho thuê mới bắt đầu chậm lại, từ 44.000 m2 trong quý III xuống chỉ còn 8.000 m2 trong quý IV. Điều này dẫn đến tổng diện tích cho thuê mới của năm 2022 chỉ đạt 75.000 m2, bằng 69% giai đoạn trước dịch - năm 2019.

CBRE: Thị trường văn phòng TPHCM trầm lắng trong nửa đầu năm 2023 - Ảnh 1

CBRE dự đoán nguồn cầu của thị trường văn phòng trầm lắng trong nửa đầu năm 2023 khi mà doanh thu của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi khó khăn. Đa số khách thuê sẽ có xu hướng tạm hoãn lại các quyết định thuê mặt bằng mới hoặc mở rộng, thay vào đó là tiến hành ký gia hạn hợp đồng thuê ngắn hạn.

Lãnh đạo của CBRE nhận định, tìm kiếm mặt bằng văn phòng có chất lượng tiếp tục là xu hướng trong năm 2023 của thị trường TP HCM. Các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia đều hướng đến mục tiêu tham vọng về Net Zero (mục tiêu phát thải ròng bằng không), cùng với việc tuân thủ các tiêu chuẩn của ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp).

Năm 2023, thị trường sẽ có thêm khoảng hơn 200.000 m2 sàn với hai dự án hạng A đầu tiên tại Thủ Thiêm và một dự án có chứng chỉ Well đầu tiên tại TP HCM, cung cấp thêm nhiều mặt bằng có chất lượng cao và đạt chuẩn xanh cho khách thuê.

Với nguồn cung tương lai dồi dào cùng viễn cảnh khó khăn của nền kinh tế, giá thuê văn phòng hạng A được dự báo giảm xuống khoảng 4% trong năm 2023 và tỷ lệ trống có thể lên tới 21,5%.

Ở chiều ngược lại, văn phòng hạng B sẽ hoạt động ổn định với giá thuê dao động xung quanh mức hiện tại và tỷ lệ trống tuy có thể tăng trong năm 2023 nhưng sẽ sớm được cải thiện trong năm 2024 nhờ vào nguồn cung hạn chế. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều biến động, văn phòng cho thuê linh hoạt được cho là sự lựa chọn an toàn đối với các công ty có nhu cầu mở rộng mặt bằng.

Về xu hướng của các tòa nhà văn phòng, bà Thanh Phạm - Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Tư vấn của CBRE Việt Nam - nhận định, TP HCM sẽ có thêm ít nhất 4 tòa nhà văn phòng mới có chứng chỉ xanh.

Đối với chủ đầu tư, việc lên chiến lược phát triển bền vững và có một kế hoạch cụ thể để đạt được chứng chỉ phù hợp gần như đóng vai trò tiên quyết trong việc thu hút khách thuê lớn, có tên tuổi. Nhu cầu thuê mặt bằng xanh, toà nhà xanh sẽ ngày càng tăng rõ rệt trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục