Cen Land của Shark Hưng bất ngờ điều chỉnh tăng mục tiêu doanh thu năm 2021 lên 5.000 tỷ đồng cùng tuyên bố "lấn chiếm và bao phủ thị trường bất động sản"

Quỳnh Chi

Cổ đông Cen Land đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 điều chỉnh với doanh thu cao hơn 25% và lợi nhuận sau thuế tăng thêm 15% so với kế hoạch ban đầu.

Chiều qua 9/4, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen land mã CK: CRE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 với bất ngờ vào cuối buổi thảo luận khi HĐQT Cen Land quyết định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2021.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Cenland.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Cenland.

Được sự chấp thuận của cổ đông, HĐQT Cen Land đã nâng mục tiêu doanh thu năm 2021 tăng thêm 25% lên 5.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng thêm 15% lên khoảng 408 tỷ đồng. Như vậy, kế hoạch kinh doanh năm 2021 sau điều chỉnh sẽ cao hơn 136% về doanh thu và 36% về lợi nhuận so với kết quả đạt được năm 2020.

"Kế hoạch năm 2021 là năm khởi đầu cho một giai đoạn tăng tốc, mở rộng thị phần của CenLand để xây dựng một nền tảng phân phối bất động sản lớn nhất Việt Nam và mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu trên 80%/năm từ nay đến năm 2023. Mục tiêu thời gian tới, CenLand sẽ lấn chiếm và bao phủ thị trường bất động sản", ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng), Phó Chủ tịch HĐQT phát biểu.

Năm 2020 trước đó, do nhu cầu yếu của thị trường bất động sản nhà ở, doanh thu của Cen Land giảm 7% so với cùng kỳ, đạt 2.163 tỷ đồng, hoàn thành 88,6% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 300 tỷ đồng, cũng giảm 23,6% so với năm trước và hoàn thành 75% so với mục tiêu đề ra.

Cen Land của Shark Hưng bất ngờ điều chỉnh tăng mục tiêu doanh thu năm 2021 lên 5.000 tỷ đồng cùng tuyên bố "lấn chiếm và bao phủ thị trường bất động sản" - Ảnh 1

Với kết quả đạt được, Cen Land đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2020 với mức chi trả tổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%. Cổ đông ủy quyền HĐQT quyết định thời điểm trả cổ tức trong năm 2021.

Cũng tại Đại hội, cổ đông Cen Land cũng đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 1.056 tỷ đồng bằng cách phát hành thêm gần 106 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó gần 9,6 triệu cổ phiếu được phát hành để trả cổ tức năm 2020, 4,8 triệu cổ phiếu phát hành cho cán bộ công nhân viên dưới hình thức ESOP và 91,2 triệu cổ phiếu sẽ được chào bán ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

Vốn điều lệ tăng thêm dự kiến sẽ được Cen Land dùng toàn bộ để bổ sung vốn kinh doanh, được phân bổ sử dụng vào các lĩnh vực hoạt động đầu tư kinh doanh với cơ cấu hợp lý và đảm bảo sử dụng vốn có hiệu quả, an toàn, tối đa hóa lợi ích cho các cổ đông.

Trước áp lực khi các đối thủ cạnh tranh như Đất Xanh Services, Khải Hoàn Land sắp lên sàn với kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho biết, sự tham gia thêm của các đơn vị môi giới khiến cổ phiếu CRE thu hút được sự quan tâm nhiều hơn của nhà đầu tư mà không phải tốn công giới thiệu sự khác biệt giữa nhà môi giới và nhà phát triển bất động sản. Thực tế cổ phiếu CRE đã tăng gấp 3 trong vòng 1 năm và Ban lạnh đạo tự tin cổ phiếu CRE sẽ còn lên rất cao trong thời gian tới khi các cổ phiếu hoạt động trong mảng môi giới bất động sản lên sàn.

Trả lời câu hỏi vì sao biên lợi nhuận lại thấp, Ông Nguyễn Trung Vũ chia sẻ, thực tế bán hàng cho Vingroup không mang lại nhiều lợi nhuận vì chính sách hoa hồng cố định nhưng Cen Land vẫn phải thực hiện vì danh tiếng và thương hiệu. Kế hoạch kinh doanh trình cổ đông chưa tính đến việc bán sản phẩm cho Vingroup và Novaland.

Ông Nguyễn Trung Vũ cam kết doanh thu năm 2021 của Cen Land sẽ vào khoảng 5.000 tỷ trong đó doanh thu môi giới tối thiểu 2.000 tỷ đồng và lợi nhuận có thể cao hơn 15% so với kế hoạch lên hơn 400 tỷ đồng. Đến năm 2022, doanh thu của Cen Land có thể đạt 8.000 - 10.000 tỷ nhờ đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng đội ngũ.

Trong tháng 3, doanh thu môi giới của Cen Land ước đạt 250 tỷ đồng, cao nhất từng ghi nhận trong 1 tháng kể từ khi hoạt động. Doanh thu quý 1 dự kiến tăng 200 – 250% so với cùng kỳ.

Về câu hỏi Cen Land sẽ làm gì để giảm bớt chi phí khi triển khai thêm mảng công nghệ, Ông Nguyễn Trung Vũ chia sẻ “Cen Land không đi theo hướng phát triển như Vinhomes mà đang đi theo hướng dịch vụ bất động sản. Ban đầu phải chuẩn bi những nền tảng về công nghệ, và con người,... Chúng tôi nắm khách hàng chứ chúng tôi không nắm đất đai. CenLand đang tập trung vào những khách hàng mua bất động sản. Còn về chi phí, khi nguồn thu tăng lên thì lập tức chi phí sẽ giảm”.

Tin Cùng Chuyên Mục