CenLand muốn huy động hơn 2.000 tỷ đồng để đầu tư bất động sản và trả nợ

Giang Phạm

Số tiền thu được từ việc chào bán hơn 200 triệu cổ phiếu với thị giá 10.000 đồng/đơn vị, CenLand dự định sẽ đầu tư vào dự án Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành và trả nợ ngân hàng.

Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand - mã CK: CRE) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường dự kiến diễn ra ngày 10/1/2022.

Theo tài liệu vừa công bố, CenLand dự kiến trình cổ đông phương án chào bán gần 201,6 triệu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp. Tỷ lệ thực hiện là 1:1, tức là cổ đông sở hữu 1 cổ phần được quyền mua 1 cổ phiếu mới.  Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2022, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Phương án mà CRE định sử dụng số tiền thu được từ đợt bán ra công chúng. Nguồn ảnh: Tài liệu ĐHĐCĐ của CenLand.
Phương án mà CRE định sử dụng số tiền thu được từ đợt bán ra công chúng. Nguồn ảnh: Tài liệu ĐHĐCĐ của CenLand.

Với số tiền dự kiến huy động được là gần 2.016 tỷ đồng, doanh nghiệp dự định dùng 950 tỷ đồng để thanh toán khoản nợ gốc các trái phiếu đã phát hành; 800 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng một phần các sản phẩm bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành. Gần 266 tỷ đồng còn lại dùng để thanh toán các khoản nợ vay ngân hàng.

Bên cạnh đó, CenLand cũng muốn phát hành gần 60,5 triệu cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 30%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 30 cổ phiếu mới. Thời gian phát hành cổ phiếu thưởng và chào bán cho cổ đông dự kiến là trong năm 2022, sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Sau hai đợt phát hành, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên 4.637 tỷ đồng.

Trước đó, vào cuối tháng 10, CenLand đã chào bán hơn 91 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng và chào bán 4,8 triệu cổ phiếu ESOP giá 10.000 đồng. 

Với 912 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu, CenLand dự kiến sẽ dùng 400 tỷ đồng cho hoạt động nhận chuyển nhượng một phần các sản phẩm bất động sản là căn hộ thuộc dự án tòa nhà hợp tác xã Thành Công; 400 tỷ đồng trả nợ gốc vay cho các hợp đồng nhận chuyển nhượng các sản phẩm bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ và gần 112 tỷ đồng trả nợ gốc vay ngân hàng khác.

Tuy nhiên, quá trình xin cấp phép chào bán và quá trình chào bán kéo dài hơn so với kế hoạch, đồng thời để phù hợp với tình hình sử dụng vốn thực tế, nên lãnh đạo CRE đã điều chỉnh lại phương án sử dụng vốn. Cụ thể, CRE quyết định sử dụng hơn 302 tỷ đồng trả nợ gốc vay liên quan đến dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ; vốn dùng cho trả nợ gốc ngân hàng tăng lên hơn 209,3 tỷ đồng. Nguồn tiền cho dự án tòa nhà hợp tác xã Thành Công vẫn giữ nguyên là 400 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục