Central Retail mở rộng quy mô, tham vọng "thống trị" ngành bán lẻ tại Việt Nam

Phong Vân

Công ty chủ quan thương hiệu Big C, Go! đang lên kế hoạch tăng gấp đôi cửa hàng để trở thành công ty đứng đầu ngành bán lẻ của Việt Nam trong 5 năm tới.

Central Retail, nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan sẽ đầu tư 30 tỷ baht (khoảng 790 triệu USD) vào Việt Nam trong 5 năm tới để trở thành công ty đứng đầu ngành bán lẻ ở cả hai quốc gia Việt Nam và Thái Lan.

Central Retail gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012. Các thương hiệu tiêu biểu của công ty hiện nay là trung tâm Thương mại GO!, Big C, Go!, siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Tops Market,... Dự kiến sắp tới, Công ty sẽ tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tại Việt Nam (từ 340 lên 710) vào năm 2026.

Olivier Langlet, Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam, chia sẻ: "Chúng tôi luôn đặt mình vào trung tâm cuộc sống của người tiêu dùng". Đồng thời, ông cho biết công ty đặt mục tiêu doanh thu của riêng thị trường Việt Nam sẽ đạt mức 100 tỷ baht (268 tỷ USD) vào năm 2026.

Central Retail nhắm đến mục tiêu chiếm 30% thị phần bán hàng tại Việt Nam.
Central Retail nhắm đến mục tiêu chiếm 30% thị phần bán hàng tại Việt Nam.

Trong năm 2021, hoạt động kinh doanh ở Việt Nam mang về doanh thu 38,6 tỷ baht (1,24 tỷ USD), chiếm 20% ​​tổng doanh thu. Việt Nam trở thành thị trường kiếm được tiền nhất của công ty sau Thái Lan.

Đến năm 2026, các cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam sẽ cung cấp đa dạng hình thức bán hàng hơn, cả thực phẩm và phi thực phẩm. Ông Langlet có kế hoạch phủ sóng 55 trong số 63 tỉnh thành trên cả nước, đồng thời công ty cũng đang nhắm tới mục tiêu chiếm 30% thị phần bán hàng tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, các cửa hàng tạp hóa vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm tại siêu thị dự kiến ​​sẽ tăng lên trong bối cảnh ngành bán lẻ của đất nước đang dần hiện đại hóa.

Đại dịch Covid-19 đã góp phần thúc đẩy người tiêu dùng chuyển hướng mua sắm qua siêu thị và các nhà bán lẻ, nơi có khả năng đảm bảo ổn định nguồn cung sản phẩm và cho phép mua hàng với số lượng lớn.

Mức độ tiêu thụ ở thị trường Việt Nam và Thái Lan dự kiến ​​sẽ sớm phục hồi trở lại như thời điểm trước đại dịch. Hiện nay, Việt Nam đã nới lỏng các biện pháp hạn chế do Covid-19, các nhà bán lẻ bắt đầu "đua nhau" mở rộng quy mô trung tâm thương mại và siêu thị trên cả nước.

Bên cạnh đó, Central Retail cũng vừa mở siêu thị cao cấp chỉ dành cho hội viên tại Bangkok nhằm hướng đến khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu đang ngày càng đông của quốc gia này.

Central Retail đã khai trương Tops Club vào cuối tháng 9. Để trở thành hội viên của siêu thị, khách hàng cần bỏ ra khoản phí 999 bath (27 USD) mỗi năm. Hội viên của siêu thị được mua sắm trong trung tâm rộng 15.000 m² với hơn 3.500 mặt hàng bao gồm nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống,...

"Mọi mặt hàng đều có sẵn ở trung tâm để đáp ứng nhu cầu của khách, khách hàng sẽ được trải nghiệm như đang mua sắm tại các cửa hàng nổi tiếng của nước ngoài", CEO của Central Food Retail Group, Stephane Coum cho biết.

Khoảng 70% sản phẩm của công ty được nhập khẩu từ hơn 20 quốc gia bao gồm Mỹ, Úc, Hàn Quốc,... Hội viên sẽ được hưởng ưu đãi giảm giá 5% và được giao hàng miễn phí trong Bangkok và các khu vực lân cận.

Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Thái Lan là đối tượng mà các nhà bán lẻ hướng đến hiện nay. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Thái Lan là quốc gia có thu nhập từ trung bình đến cao. GDP bình quân đầu người của Thái Lan đang ở mức khoảng 7.000 USD. Thậm chí, GDP bình quân đầu người ở Thủ đô Bangkok còn cao hơn 10.000 USD.

Central Retail kỳ vọng mỗi khách hàng trung lưu của Tops Club sẽ chi tiêu nhiều hơn gấp hai hoặc ba lần so với khách hàng tại các siêu thị thông thường. Công ty hy vọng có thể thu hút nhiều khách hàng hơn nhờ mô hình siêu thị cao cấp, trở thành một trong những đơn vị tiên phong của hình thức kinh doanh này.

Tin Cùng Chuyên Mục