CEO 63 tuổi tạo ra startup gọi đồ ăn được định giá 1,5 tỷ đô

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Là một startup công nghệ tỷ đô, nhưng họ không có trụ sở tại Thung lũng Silicon. Đặc biệt hơn, người sáng lập nền tảng này là Stefania Mallett - một doanh nhân kỳ cựu đã 63 tuổi.

eZCater là một nền tảng gọi đồ ăn trực tuyến được định giá khoảng 1,5 tỷ USD. Tháng tư vừa qua, họ vừa nhận được khoản đầu tư trị giá 150 triệu đô từ quỹ đầu tư Lightspeed.

Doanh nghiệp đã tăng gấp đôi doanh số tám năm hoạt động - và nếu cứ giữ đà tăng trưởng đó, họ sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2020

Dù là một startup công nghệ tỷ đô, nhưng họ không có trụ sở tại Thung lũng Silicon. Đặc biệt hơn, người sáng lập nền tảng này là Stefania Mallett - một doanh nhân đã 63 tuổi. Trước khi dẫn dắt eZCater, Mallett đã điều hành hoặc tham gia hội đồng quản trị của nhiều tổ chức khác nhau. Bà có bằng MIT chuyên ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính.

CEO 63 tuổi tạo ra startup gọi đồ ăn được định giá 1,5 tỷ đô - Ảnh 1
Stefania Mallett

Năm 2007, Stefania Mallett và cộng sự thành lập eZCater. Ban đầu, startup này không có nhân viên hay văn phòng thực sự. Họ phải trưng dụng căn bếp nhà Mallet thành nơi làm việc.

Ý tưởng là tạo nên một trang web gọi đồ ăn chuyên phục vụ các công ty có quy mô lớn. Ví dụ, bạn sẽ tìm đến eZCater nếu muốn đặt suất ăn trưa cho công ty gồm 50 người.

eZCater ra mắt lặng lẽ tại hai thị trường thử nghiệm, gồm Boston và Greensboro (Bắc Carolina, Mỹ). Họ phát triển rất chậm vì vừa phải tìm kiếm các nhà hàng cung cấp suất ăn số lượng lớn, đồng thời thu hút các khách hàng có nhu cầu.

Để tìm kiếm khách hàng, quan trọng là phải cho họ nhiều lựa chọn nhất có thể. Nhóm sáng lập triển khai mọi thứ rất khẩn trương. Từ 1000 nhà hàng ban đầu, eZCater đã hợp tác với 20.000 nhà hàng trong 3 tháng. Khách hàng bắt đầu biết tới họ "Nếu bạn đang bán những thứ mọi người muốn, họ sẽ tự tìm đến bạn," Mallett nói.

Năm 2011, eZCater nhận được đầu tư từ các quỹ khởi nghiệp và bắt đầu mở rộng ra toàn bộ nước Mỹ. Đến nay, họ đã huy động được gần 320 triệu đô la. Khoản tiền này cũng đã cho phép công ty bắt đầu mở rộng quy mô ra cả nước ngoài, nhờ vào việc mua lại một công ty phần mềm ở Vancouver và một công ty cung cấp dịch vụ ăn uống ở Paris.

Hiện công ty có 750 nhân viên, gồm 450 người ở Boston, 200 người ở Denver và 100 người rải rác ở Vancouver và Paris. "Chúng tôi đã thành công rồi. Mỗi khi về nhà, tôi nhìn căn bếp của mình và nhớ lại những ngày mới bắt đầu" - Stefania Mallett tự hào nói.

Mặc dù tăng trưởng nhanh vượt ngoài mong đợi, nhưng họ vẫn cố gắng xây dựng một văn hoá công ty đề cao sự gắn kết giữa các thành viên. eZCater "bao trọn" bữa sáng vào thứ Hai và bữa trưa vào thứ Năm cho toàn bộ nhân viên ở Boston. Các nhân viên thực tập được giao nhiệm vụ kiểm soát đơn hàng, tìm hiểu cách sử dụng hệ thống, đề xuất tính năng mới nếu có thể.

Tăng trưởng vẫn là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch của Mallett. Cô nói rằng eZCater hơi do dự khi thực hiện một vụ sáp nhập khác, bởi "hầu như tất cả các công ty chúng tôi đang tìm cách mua đều tăng trưởng chậm hơn chúng tôi, kéo theo ảnh hưởng xấu tới eZCater".

Mallett, người từng có kinh nghiệm đưa nhiều công ty lên sàn chứng khoán, nói thêm rằng eZCater có thể sẵn sàng IPO vào năm 2021. Tuy vậy, họ không vội vàng vì còn rất nhiều tiền trong ngân hàng từ hai vòng gọi vốn gần nhất.

"Thành công mang lại nhiều lựa chọn," cô nói. "Chúng tôi đã đủ lớn để có thể tự đưa quyết định".

Tin Cùng Chuyên Mục