CEO Airbnb: Nguồn thu của ngành du lịch truyền thống sẽ thay đổi vĩnh viễn ngay cả khi Đại dịch kết thúc

Như Quỳnh

Hai nhân tố đóng góp phần lớn lợi nhuận cho ngành du lịch truyền thống: các chuyến đi công tác và tour tham quan địa điểm nổi tiếng đã thay đổi hoàn toàn sau khi Covid-19 xuất hiện.

Theo Giám đốc điều hành Airbnb Brian Chesky, trước đây lợi nhuận của ngành du lịch truyền thống bao gồm các chuỗi khách sạn, hãng hàng không chủ yếu đến từ những chuyến du lịch, công tác và tour tham quan tại các địa điểm nổi tiếng.

Tuy nhiên kể từ khi Covid-19 xuất hiện, mô hình hội thảo dài ngày đã được thay thế bằng các cuộc họp trên các nền tảng trực tuyến như Zoom hay Google Meet. Xu hướng này dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng và trở nên phổ biến ngay cả khi Đại dịch kết thúc do tính linh hoạt, tiết kiệm chi phí tổ chức đáng kể trong khi hiệu quả đem lại gần như tương đương với cuộc họp trực tiếp cũ. 

Khảo sát của Airbnb cũng cho thấy thay vì chỉ đến các địa điểm nổi tiếng thuộc top 50 thế giới như trước đây, du khách sẽ lựa chọn đến cả các điểm đến trong nước, ít đông đúc hơn.

 Brian Chesky - CEO của Airbnb - một trong những startup kỳ lân trong ngành du lịch, cho thuê phòng
 Brian Chesky - CEO của Airbnb - một trong những startup kỳ lân trong ngành du lịch, cho thuê phòng

 “Mọi người không còn khao khát được nhìn thấy Quảng trường Thời Đại nữa… Sẽ có hàng nghìn người du lịch bằng ô tô tới các địa điểm ít được biết đến hơn như các thành phố nhỏ hay thậm chí là vùng nông thôn” – CEO Airbnb chia sẻ hãng tin Reuters.

Airbnb được thành lập năm 2008, là một trong những công ty dẫn đầu trong thị trường cho thuê phòng, căn hộ, khách sạn,… Doanh thu của Airbnb chủ yếu đến từ hoạt động đặt phòng khách sạn nên khi Đại dịch xảy ra, doanh nghiệp này đã bị ảnh hưởng nặng nề. Hoạt động kinh doanh ước tính giảm 80% chỉ trong vòng hơn 8 tuần.

Tuy nhiên khi các lệnh giãn cách được nới lỏng, Airbnb bất ngờ ghi nhận lợi nhuận vào quý 3 năm 2020. Tuy nhiên, thay vì lĩnh vực đặt phòng khách sạn như trước đây, lợi nhuận của Airbnb thời gian này lại đến từ việc cho thuê nhà. Covid-19 khiến khách hàng của Airbnb rời xa các thành phố lớn chật chội và tìm kiếm những ngôi nhà rộng rãi hơn để tiện làm việc tại nhà.

Thị trường cho thuê nhà khởi sắc cũng giúp cổ phiếu Airbnb tăng gấp đôi kể từ lần IPO đầu tiên. Ngày 14/1, cổ phiếu của công ty tăng 10% chạm mốc kỷ lục 187,42 USD/cổ phiếu.

Tin Cùng Chuyên Mục