CEO Amazon là “vị vua” với quyết định tối cao, tức thời và thiên vị - đó là cách Bezos xây dựng đế chế

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Khi cần đưa ra quyết định, nhiều người sẽ thận trọng và cần sự chắc chắn. Nhưng Jeff Bezos luôn ưu tiên tốc độ, nếu có thất bại thì hãy thất bại nhanh để còn làm lại.

Ít khi nào chúng ta nghĩ về quá trình đưa ra quyết định của mình, phải nói đây là một chủ đề chẳng mấy ai quan tâm. Tuy nhiên để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống, vốn dĩ bạn phải đưa ra quyết định nhanh và có lợi cho bản thân.

Giả sử bạn đồng ý với quan điểm trên, thì việc đưa ra quyết định 1 cách thông minh chẳng hề dễ dàng. Điều này còn khó hơn gấp nghìn lần ở cương vị các doanh nhân, CEO hàng đầu thế giới. Ví dụ ở đây chính là Jeff Bezos - tỷ phú giàu nhất hành tinh, ông chủ của đế chế thương mại điện tử khổng lồ.

CEO Amazon là “vị vua” với quyết định tối cao, tức thời và thiên vị - đó là cách Bezos xây dựng đế chế  - Ảnh 1

 

Theo 1 cựu nhân viên tiết lộ, Bezos là người ra quyết định 1 cách khá độc đoán, chủ quan, thiên vị, đôi khi sai lầm nhưng lại tư duy rất nhanh. Là một người ưu tiên tốc độ.

Tốc độ là sức mạnh, chần chừ chính là kẻ thù của bạn

Amazon nổi tiếng với tôn chỉ hoạt động: “Tốc độ là yếu tố cực quan trọng trong kinh doanh. Rất nhiều quyết định và hành động triển khai đều có thể cứu vãn được nên không cần nghiên cứu quá sâu. Chúng ta chỉ áng chừng mức độ rủi ro”.

Năm 2016, trong lá thư gửi cổ đông, Jeff Bezos đã nói kĩ hơn về triết lý này. Theo tỷ phú, có 2 kiểu vận hành công ty là “Day 1” (ngày 1 - tất cả chỉ mới non nớt, bắt đầu) và “Day 2” (ngày 2 - kiểu doanh nghiệp đã trưởng thành, lão luyện).

Và Jeff Bezos vận hành Amazon theo kiểu nào, bạn đoán xem!

CEO Amazon là “vị vua” với quyết định tối cao, tức thời và thiên vị - đó là cách Bezos xây dựng đế chế  - Ảnh 2

 

Ông cho biết: “Tôi luôn điều hành Amazon theo Day 1, đi đến đâu, quyết định đến đó. Còn ở giai đoạn Day 2 toàn là sự ứ đọng. Điều đó dẫn đến sự héo mòn, suy vong và cái chết đau đớn. Đó là lí do tại sao luôn là Day 1 ở Amazon”.

Chính lối tư duy này là chìa khóa thành công của Jeff Bezos và đưa Amazon phát triển thần tốc, khó lường.

Làm sao để ra quyết định “fast and furious” - nhanh và nguy hiểm, chẳng sợ ai?

CEO Amazon là “vị vua” với quyết định tối cao, tức thời và thiên vị - đó là cách Bezos xây dựng đế chế  - Ảnh 3

 

Các công ty Day 2 thường ra quyết định một cách bài bản, cẩn thận nhưng rất chậm chạp. Vì vậy, bạn nên điều hành công ty Day 1 - ra quyết định với sự nhiệt tình và năng nổ, có chút liều lĩnh.

4 nguyên tắc sau giúp làm điều đó:

* Đừng áp dụng 1 quá trình thảo luận cho tất cả các đầu việc cần quyết định. Rất nhiều quyết định đưa ra vẫn có thể cứu vãn, quy trình nên gọn nhẹ thôi.

* Hãy quyết định khi bạn đã có 70% thông tin cần thiết. Nếu bạn chờ đến 90% là đã quá chậm. Thay vào đó, bạn nên hoàn thiện khả năng sửa lỗi của mình.Có như vậy, 1 quyết định sai lầm nhỏ bé chẳng thiệt hại gì mấy. Còn việc chậm trễ, lỡ thời cơ sẽ phải gánh hậu quả vô cùng tồi tệ.

* Dùng cách nói “bất đồng và ủy thác” để tiết kiệm thời gian. Nếu bạn tin vào quyết định của mình mặc cho nhiều ý kiến phản đối, hãy đứng lên và nói: “Nhìn này, tôi biết là chúng ta đang bất đồng quan điểm. Nhưng mọi người sẽ đánh cược với tôi chứ? Bất đồng ý kiến nhưng hãy ủy thác cho tôi trong việc này?”. Khi tình thế đi tới nước này, thời gian đã rất hạn hẹp và bạn sẽ dễ nhận được câu trả lời “Yes”.

* Đừng nỗ lực làm hài lòng số đông. Nếu có nhiều cuộc họp hay thảo luận thêm nữa thì cũng chẳng thể nào dung hòa tất cả ý kiến của mọi người. Mà việc trì trệ rất tốn kém và mệt mỏi. Ai có quyền lực, có trách nhiệm cao và khả năng chịu đựng tốt hơn thì nên chọn phương án của người đấy.

Cuối cùng, phải nói thêm rằng ở thung lũng Silicon, mọi công ty đều ra quyết định 1 cách thần tốc. Facebook trong thời gian đầu từng có khẩu hiệu “Hãy tiến nhanh và phá bỏ giới hạn”. 2 câu khẩu hiệu khác ở thung lũng công nghệ chính là: “Fake it till you make it” (Giả vờ thành công cho đến khi thành công) và “Fail fast” (Thất bại nhanh lên [rồi làm lại]).

Tin Cùng Chuyên Mục