CEO Autotech Việt Nam: "Để nhân viên cảm nhận giá trị thực của số hóa trong công việc, chính sách cần vừa rắn vừa mềm"

Linh Anh

True Builders Talk 3 với chủ đề “Cải tiến” do Base.vn tổ chức đã giúp 200 lãnh đạo và các giám đốc doanh nghiệp hiểu hơn về những giá trị nhờ ứng dụng công nghệ để đổi mới sáng tạo. 

Xuất phát từ những hoài nghi mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đặt ra về khả năng của người Việt trong quản trị vận hành và kiến tạo sản phẩm công nghệ mang tính đột phá, mới đây, Base.vn đã tổ chức chuỗi sự kiện True Builders Talk nhằm xây dựng diễn đàn chia sẻ những giá trị nhờ ứng dụng công nghệ để đổi mới sáng tạo. 

Sự kiện True Builders Talk 03 với chủ đề “Cải tiến” được tổ chức bởi Base.vn đã thu hút sự tham gia của hơn 200 lãnh đạo và các cấp giám đốc doanh nghiệp.

Sự cải tiến như kim chỉ nam hành động cho tập thể và mỗi cá nhân

Tại sự kiện, diễn giả Phạm Thị Hương, CEO của Autotech Việt Nam đã chia sẻ khát khao khẳng định giá trị của người Việt trong mắt các doanh nghiệp quốc tế: “9 năm qua Autotech Việt Nam luôn lắng nghe khách hàng để liên tục cải tiến, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Tuy nhiên, dù cải tiến, doanh nghiệp sẽ luôn rơi vào giai đoạn chững nếu tiếp tục duy trì phương thức thủ công cũ, bởi thiếu tính cập nhật, tính hệ thống và phân mảnh”. 

CEO Autotech Việt Nam: "Để nhân viên cảm nhận giá trị thực của số hóa trong công việc, chính sách cần vừa rắn vừa mềm" - Ảnh 1

Autotech Việt Nam đã sử dụng mô hình LEAN (Tinh gọn) làm định hướng, linh hoạt áp dụng ERP để quản trị dữ liệu và Base để quản trị vận hành. Dù vậy, khó khăn lớn nhất của Autotech Việt Nam, theo bà Hương, khi bắt đầu công cuộc cải tiến nằm ở sự kháng cự của hơn 160 nhân sự.

“Bởi họ cảm thấy tốn thời gian, phải làm gấp đôi việc cùng tâm thế công nghệ là gánh nặng. Chính vì thế, lãnh đạo phải dẫn dắt trực tiếp triển khai và tiên phong sử dụng công nghệ, cần có chính sách vừa ‘rắn’ cũng vừa ‘mềm’ để nhân viên cảm nhận giá trị thật sự của số hóa trong công việc của họ”, bà Hương nhấn mạnh.

Sau 3 tuần áp dụng chuyển đổi số, bà Hương cho biết Autotech Việt Nam đã thay đổi tư duy làm việc và thói quen của 60% đội ngũ nhân viên, 15 quy trình, 27 luồng đề xuất được số hóa. Bà Hương cũng khẳng định tầm quan trọng của việc sử dụng tích hợp nhiều phần mềm để giải quyết chuyên sâu từng bài toán của doanh nghiệp.

Diễn giả Phạm Thị Hương: “Lãnh đạo phải trực tiếp dẫn dắt triển khai và tiên phong sử dụng công nghệ, cần có chính sách vừa ‘rắn’, vừa ‘mềm’ để nhân viên cảm nhận giá trị thực sự của việc số hóa
Diễn giả Phạm Thị Hương: “Lãnh đạo phải trực tiếp dẫn dắt triển khai và tiên phong sử dụng công nghệ, cần có chính sách vừa ‘rắn’, vừa ‘mềm’ để nhân viên cảm nhận giá trị thực sự của việc số hóa

Cũng tại sự kiện True Builders Talk 03, ông Nguyễn Lê Hoàng, Trưởng phòng Công nghệ Thông tin - Tập đoàn Thái Bình Dương bày tỏ quan điểm chuyển đổi số là hành trình lâu dài.

Do đó, Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch 5 năm, tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi: hệ thống nền tảng, đội ngũ nhân sự và công nghệ thông tin. Triển khai chuyển đổi số trong bối cảnh Covid-19, ban lãnh đạo đã tiếp cận công nghệ rất quyết liệt, cuốn chiếu từng quy trình vận hành, buộc nhân sự phải thích nghi với phương pháp làm việc từ xa.

“Chúng tôi ưu tiên số hóa các nhiệm vụ thiết yếu trước để mọi hoạt động hàng ngày không bị đình trệ. Đồng thời, thực thi quy tắc chỉ xử lý công việc trên Base, nếu tự ý phân mảnh, công việc và đề xuất sẽ không được ghi nhận và phê duyệt”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàng nói thêm rằng là một đơn vị với hơn 20 năm tuổi, sở hữu các quy trình đạt chuẩn ISO nhưng còn nằm trên giấy, đội ngũ của tập đoàn đã xác định những yếu tố cốt lõi, loại bỏ những chi tiết thừa, đảm bảo quy trình tinh gọn trước khi đưa lên nền tảng.

“Sau một thời gian chạy, dữ liệu được tự động tổng hợp thành báo cáo, giúp các bộ phận tiếp tục cải tiến để tối ưu, thậm chí liên kết các quy trình phòng ban với nhau”, ông Hoàng cho biết.

CEO Autotech Việt Nam: "Để nhân viên cảm nhận giá trị thực của số hóa trong công việc, chính sách cần vừa rắn vừa mềm" - Ảnh 2

Triển khai thành công với hơn 10.000 tờ trình số, 158 quy trình số và hơn 42 dự án số, bí quyết của “người thuyền trưởng” Nguyễn Lê Hoàng là đo lường mức độ hoạt động trên hệ thống và liên tục phản hồi tình trạng sử dụng với đội ngũ triển khai của Base.

"Không chỉ đào tạo nhân sự cách sử dụng và thao tác trên nền tảng, đội ngũ Base đã cùng lăn xả với doanh nghiệp để tìm ra vấn đề và đề xuất hướng giải quyết. Hơn nữa, nền tảng Base được xây dựng dựa trên các kiến thức và phương pháp luận về quản trị, khi các cấp lãnh đạo sử dụng sản phẩm cũng có thể học hỏi thêm rất nhiều”, ông Hoàng khẳng định.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, bà Nguyễn Phương Tú, Phó giám đốc Triển khai của Base.vn cũng chia sẻ về trải nghiệm nhiều bài học xương máu để nhận ra một dịch vụ cải tiến cũng cần cải tiến.

“Chuyển đổi số là vòng xoay cải tiến với quy trình - công nghệ - dữ liệu, trong đó con người luôn là nhân tố trung tâm. Muốn cải tiến cần tích lũy, muốn có tích lũy cần cải tiến liên tục. Chính chúng tôi cũng sẽ không ngừng cải tiến. Chúng tôi đã phải học lại chính những bài học mà mình đã hướng dẫn cho hơn 7.000 doanh nghiệp”, bà Nguyễn Phương Tú nói.

Tin Cùng Chuyên Mục