CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: "LG bán mảng sản xuất smartphone là đúng đắn"

Giang Phạm

Theo ông chủ BKAV, sản xuất chỉ đóng góp 2% trong giá trị của chiếc smartphone, không hoành tránh như vẻ bề ngoài mà mọi người vẫn lầm tưởng.

Mới đây, trên trang cá nhân, ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Tập đoàn công nghệ Bkav đã chia sẻ góc nhìn liên quan đến thông tin LG bán lại mảng kinh doanh smartphone ở khu vực Bắc Mỹ cho một tập đoàn của Việt Nam.

Sau khi tìm hiểu bản tin gốc từ các báo công nghệ uy tín, ông cho rằng việc bán mảng sản xuất smarphone của LG là một bước đi đúng đắn. Tập đoàn của Hàn Quốc chỉ bán cơ sở sản xuất, các nhà máy và giữ lại mảng R&D, thiết kế smartphone, chứ không phải là không còn tham gia vào mảng smartphone như nhiều người nghĩ.

Vị CEO Bkav cho rằng việc bán mảng smarphone của LG là một bước đi đúng đắn.
Vị CEO Bkav cho rằng việc bán mảng smarphone của LG là một bước đi đúng đắn.

Theo vị CEO Bkav, smartphone là sản phẩm tinh hoa của công nghệ, hội tụ các công nghệ đỉnh cao và nhà sản xuất smartphone làm chủ các công nghệ từ thiết kế kiểu dáng, cơ khí, điện tử đến phần mềm. Sở hữu những công nghệ này sẽ giúp nhà sản xuất smartphone giành được vị trí top đầu của công ty trên thế giới về công nghệ.

Khi nắm trong tay công nghệ của smartphone, nhà sản xuất sẽ có thể làm ra nhiều loại sản phẩm công nghệ khác mà công ty bình thường không thể làm tốt được. 

Vị CEO này nhận định LG là một công ty có hệ sinh thái sản phẩm công nghệ phong phú, "nếu bỏ smartphone là họ tự hủy hoại năng lực công nghệ". Do đó, cũng dễ hiểu khi LG chỉ bán các nhà máy sản xuất, giữ lại các bộ phận cốt lõi là R&D và thiết kế.

Sau khi bán các nhà máy, LG sẽ hoạt động theo mô hình giống như Bkav và hầu hết các nhà sản xuất smartphone khác trên thế giới, như Apple, Sony, Huawei. Đó là nghiên cứu thiết kế, chuyển bản thảo cho nhà máy chuyên sản xuất để thuê họ gia công. 

Vị "cha đẻ" của Bphone cho rằng trong chuỗi giá trị làm ra một chiếc smartphone, giá trị gia tăng lớn nhất là ở khâu thiết kế kiểu dáng, cơ khí, điện tử và phần mềm. Đây cũng là điểm quyết định sự khác biệt, chất lượng của sản phẩm.

Trong khi đó, công đoạn sản xuất có giá trị thấp nhất. Một chiếc smartphone có giá 10 triệu đồng thì công đoạn sản xuất chỉ chiếm khoảng 200.000 đồng, ông Quảng lấy ví dụ.

Vị này cho rằng người làm ngoài ngành thường "bị thị giác đánh lừa" khi đánh giá nhà máy to, rộng vài hecta là hoành tráng, bởi đôi khi phần sản xuất lại đóng góp giá trị khiêm tốn hơn so với bộ phận thiết kế chỉ có vài trăm người, làm tại văn phòng rộng ngàn mét vuông.

Tin Cùng Chuyên Mục