CEO Coteccons lo ngại bị cổ đông ngoại thâu tóm

Ngọc Diễm

(Doanhnhan.vn) - Tổng giám đốc Coteccons cho rằng những cáo buộc của nhóm cổ đông ngoại là vô căn cứ.

Sau những cáo buộc của nhóm cổ đông Kustocem Pte. Ltd. (Kusto), ngày 3/6, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Mã CK: CTD) phản hồi cho rằng đó là những cáo buộc vô căn cứ gây ra tác động tiêu cực đến các cổ đông khác cũng như việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước đó, hôm qua 2/6, Kusto - doanh nghiệp Singapore nắm 17,55% vốn Coteccons gửi thông báo triệu tập cổ đông Coteccons để tổ chức họp bất thường vào ngày 13/7 tới. Lý do được nhóm cổ đông này đưa ra là bị xâm phạm quyền cổ đông tại Coteccons, bởi các hành vi quản trị, quản lý và điều hành liên quan tới xung đột lợi ích của đội ngũ lãnh đạo Coteccons giữa các công ty trong Coteccons Group. 

CEO Coteccons lo ngại bị cổ đông ngoại thâu tóm - Ảnh 1
Tổng Giám đốc Coteccons, ông Nguyễn Sỹ Công.

Tuy nhiên, trong văn bản vừa phát đi, CEO Conteccons cho rằng, hiện Kusto nắm giữ 18,23% số cổ phần CTD có quyền biểu quyết. Thêm vào đó, ông Công cho rằng Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công (nắm 14,67% cổ phần) cũng là thuộc nhóm Kusto. Bởi lẽ đại diện theo pháp luật của Thành Công là ông Kebirov Ablakhat, cũng chính là đại diện pháp luật của Công ty Kusto Home. Do đó, ông Công cho rằng nhóm Kusto "hiện chiếm tỷ lệ sở hữu rất lớn".

Theo CEO Conteccons, từ tháng 10/2019 đến nay, nhóm cổ đông nàytừng nhiều lần gửi yêu cầu tổ chức Đại hội cổ đông bất thường nhằm bãi miễn tư cách thành viên HĐQT của Chủ tịch là ông Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc là ông Nguyễn Sỹ Công. Cho rằng mọi cáo buộc của Kusto là vô căn cứ,  đồng thời ông Công nhấn mạnh mục tiêu của nhóm cổ đông Kusto là muốn "hoàn tất thâu tóm Coteccons". 

CEO doanh nghiệp nhấn mạnh, báo cáo tài chính Coteccons mỗi năm đều được kiểm toán bởi những đơn vị uy tín và nổi tiếng trong nhóm Big 4 nên không ai có quyền can thiệp vào kết quả kiểm toán của họ.

Tổng giám đốc Coteccons cũng cho rằng Kusto đã và đang đi ngược lại những cam kết ban đầu trong việc phát triển doanh nghiệp này, cũng như chưa có đóng góp trực tiếp nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. ông Công cũng "tố" Kusto muốn can thiệp vào hoạt động kinh doanh của Coteccons thông qua kiểm toán đặc biệt liên quan đến các vấn đề xung đột lợi ích, giao dịch với các bên liên quan, đặc biệt là các giao dịch giữa Coteccons và các công ty còn lại trong Coteccons Group. 

Lý giải về mối quan hệ với Ricons - một doanh nghiệp nhiều lãnh đạo của Coteccons đang sở hữu cổ phần, ông Công cho biết đây chỉ là một trong số rất nhiều nhà thầu phụ của Coteccons. Vị này cũng nhấn mạnh tỷ lệ sở hữu cổ phần của ông tại Ricons thực tế ít hơn rất nhiều so với tại Coteccons. Trong khi, ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Coteccons hiện không sở hữu bất cứ cổ phiếu Ricons nào.

Trước đó, Kusto nêu vấn đề, liệu lãnh đạo cấp cao của Coteccons và Ricons phân bổ lợi nhuận cho từng bên như thế nào trong các hợp đồng giữa hai bên. Với những nghi vấn đó, cổ đông lớn này khẳng định không thể tiếp tục đặt niềm tin vào Hội đồng Quản trị và Ban giám đốc hiện tại nên đề nghị đại hội bất thường để bầu lãnh đạo mới.  

Tin Cùng Chuyên Mục