CEO của JMorgan cảnh báo nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần khi thị trường có thể sụt giảm tới 30%

Hải Đăng

Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon cảnh báo thị trường cổ phiếu có thể giảm điểm tới 30%. Nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần ứng phó với một cuộc suy thoái vào năm 2023.

Trong nhiều tháng qua, các chuyên gia tài chính đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon là một trong số đó.

CEO của JMorgan cảnh báo nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần khi thị trường có thể sụt giảm tới 30%  - Ảnh 1

Mới đây, nhà điều hành của JPMorgan đã cảnh báo xa hơn rằng nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc suy thoái sẽ xảy ra vào năm 2023. Ông cũng đưa ra dự báo, cuộc suy thoái sắp tới có thể kéo dài và đau đớn hơn những gì mà nhà đầu tư và người tiêu dùng có thể tưởng tượng.

Dimon cho biết nền kinh tế Mỹ và toàn cầu phải đối mặt với một số vấn đề lớn. Chúng bao gồm lạm phát xoắn ốc, tăng lãi suất nhanh chóng và cuộc xung đột Nga - Ukraine. “Đây là những việc rất, rất nghiêm trọng,” Dimon nói. Ông cho biết thêm, những yếu tố này "châu Âu đã rơi vào suy thoái - và chúng có khả năng đưa Mỹ cũng như thế giới vào một cuộc suy thoái trong vòng sáu đến chín tháng kể từ bây giờ."

Dimon không chỉ cảnh báo về một cuộc suy thoái trong vòng sáu đến chín tháng tới, mà ông còn cho rằng nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, thị trường chứng khoán có thể giảm điểm thêm 30%. Hệ lụy sẽ còn khủng khiếp hơn khi chúng ta biết rằng, tính đến thời điểm hiện tại, thị trường đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Không có hai cuộc suy thoái nào giống nhau, và thật khó để biết cuộc suy thoái tiếp theo sẽ có hình dạng như thế nào, đặc biệt là sau hậu quả của một đại dịch toàn cầu chưa từng có. Nhưng một điều chúng ta biết là không có cuộc suy thoái nào kéo dài mãi mãi. Các cuộc suy thoái có thể khó khăn, nhưng chúng là một phần của chu kỳ kinh tế và chúng sẽ trôi qua.

Ý tưởng về một sự sụp đổ nghiêm trọng của thị trường chứng khoán nghe có vẻ đáng sợ, nhưng nhà đầu tư không cần thiết phải hoảng sợ ngay lập tức. Dưới đây là phân tích của Maurie Backman – chuyên gia tài chính đến từ Nasdaq.

Tất cả là để vượt qua cơn bão

Bất kỳ khoản tiền nào bạn đã đầu tư vào tài khoản chứng khoán phải là số tiền bạn không định chạm vào trong vài năm tới. Và vì vậy, nếu bạn đã tuân thủ quy tắc đó, thì bạn không cần phải hoảng sợ trước một đợt sụt giảm lớn của thị trường chứng khoán.

Giả sử danh mục đầu tư của bạn hiện trị giá 20.000 USD và năm tới, giá trị của nó giảm xuống còn 14.000 đô la. Rõ ràng, đó là một cú hích lớn. Nhưng nếu bạn không đầu tư bằng tiền mặt trong năm tới, thì bạn không thực sự gặp rắc rối. Nguyên nhân? Thị trường có thể tăng trở lại sau khi nó lao dốc.

Trên thực tế, về mặt lịch sử, một số giai đoạn tăng điểm mạnh nhất của thị trường chứng khoán diễn ra sau các giai đoạn suy giảm. Vì vậy, quay trở lại ví dụ, nếu giá trị danh mục đầu tư của bạn giảm từ 20.000 USD xuống còn 14.000 USD vào năm tới và bạn để lại tất cả các khoản đầu tư của mình, vào năm 2024, danh mục đầu tư của bạn có thể lên tới 20.000 USD. Và đến năm 2025, giá trị danh mục đầu tư của bạn có thể tăng lên 24.000 USD.

Cố gắng giữ bình tĩnh

Ý tưởng về một sự sụp đổ lớn của thị trường chứng khoán rõ ràng là đáng sợ. Nhưng chúng ta không biết năm tới sẽ có gì xảy đến cho nền kinh tế hay thị trường chứng khoán. Vì vậy, thay vì lo lắng mất ăn mất ngủ, hãy cố gắng nhắc nhở bản thân rằng nếu bạn không rút tiền đầu tư khi chúng xuống giá, bạn thực sự không mất tiền. Và nếu bạn có một quỹ khẩn cấp vững chắc, bạn không cần phải khai thác danh mục đầu tư của mình nếu một cuộc suy thoái thực sự xảy ra vào một thời điểm nào đó trong năm 2023.

(Theo Nasdaq, The ascent)

Tin Cùng Chuyên Mục