CEO đế chế ship đồ ăn 32 tỷ USD: 9 tuổi rửa bát, cắt cỏ thuê, vào McDonald’s cũng là điều xa xỉ

Theo Tổ Quốc

Với mức định giá hơn 30 tỷ USD của DoorDash sau IPO, cổ phần của Tony Xu sẽ trị giá khoảng 1,6 tỷ USD.

Với thương vụ IPO vừa diễn ra ngày 9/12 vừa qua, dịch vụ giao đồ ăn DoorDash đang hướng tới việc được định giá lên tới 32 tỷ USD. Về phần CEO kiêm đồng sáng lập Tony Xu, đây là cơ hội giúp anh trở thành tỷ phú ở tuổi 36. 

Theo hồ sơ công ty, Xu hiện sở hữu khoảng 5% cổ phần của công ty do anh đồng sáng lập cùng một số bạn học tại Đại học Stanford năm 2013. Với mức định giá hơn 30 tỷ USD của DoorDash sau IPO, cổ phần của Xu sẽ trị giá khoảng 1,6 tỷ USD.

Việc trở thành tỷ phú là bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp của Xu. Cha mẹ anh là người Trung Quốc, họ chuyển đến Mỹ năm 1989, khi anh mới 5 tuổi.

Gia đình Xu sinh sống ở Champaign, một thành phố nhỏ ở trung tâm Illinois. Khi đến vào Mỹ, họ chỉ có vài trăm USD trong túi. Cha mẹ Xu làm việc trong một nhà hàng dù ở Trung Quốc, mẹ anh là bác sĩ (Mỹ không công nhận bằng cấp của bà) còn cha anh từng tốt nghiệp ngành kỹ thuật hàng không và toán ứng dụng của Đại học Illinois. Để hòa nhập tốt hơn với bạn học ở Mỹ, Xu đã đổi tên từ Xu Xun thành Tony Xu.

Chân dung Tony Xu.
Chân dung Tony Xu.

Tình hình tài chính của gia đình Xu eo hẹp đến nỗi họ phải nhận hỗ trợ từ các chương trình của liên bang. Việc đến ăn tại McDonald’s cũng là một điều xa xỉ đối với họ. Tuy nhiên, không đầu hàng khó khăn, mẹ Xu đã làm ba công việc cùng lúc để kiếm đủ tiền lấy bằng y khoa của Mỹ và mở phòng khám riêng. Sau 12 năm nỗ lực, cuối cùng bà đã đạt được mục tiêu và điều hành phòng khám trong 20 năm.

Để giúp đỡ gia đình, Xu nhận việc rửa bát trong nhà hàng nơi mẹ anh làm việc. Thậm chí năm 9 tuổi, anh còn mở dịch vụ cắt cỏ theo yêu cầu cùng một người bạn.

Xu chia sẻ: "Chúng tôi cắt cỏ và tính thêm tiền với những nhà muốn cắt theo thiết kế, ví dụ như bãi cỏ hình ca-rô. Tôi nhận ra rằng ai cũng có thể làm được nhiều hơn điều mà họ nghĩ mình có khả năng. Lúc đó, tôi còn chẳng thể với tới tay cầm của máy cắt cỏ".

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, Xu chia sẻ: "DoorDash như một sự cổ vũ đối với những người nỗ lực biến giấc mơ thành hiện thực trong nhiều năm như mẹ của tôi. Đợt IPO vừa qua chắc chắn là một ngày trọng đại với chúng tôi và tất cả các doanh nghiệp mà chúng tôi phục vụ".

Tuy khó khăn nhưng cha mẹ Xu luôn ưu tiên cho việc học của anh. Họ đã tiết kiệm tiền để anh có thể lấy bằng kỹ sư công nghiệp của Đại học California, Berkeley và bằng MBA của Stanford.

Trong khi học tại Stanford, Xu và ba người bạn Stanley Tang, Andy Fang và Evan Moore đã cùng nhau khởi nghiệp. Họ đều từng có thời gian làm việc tại Thung lũng Silicon, trong đó Xu thực tập tại Square và làm việc trong lĩnh vực phát triển kinh doanh tại RedLaser (một ứng dụng thương mại điện tử được eBay mua lại).

Từ trái qua: Tony Xu, Stanley Tang, Evan Moore và Andy Fang.
Từ trái qua: Tony Xu, Stanley Tang, Evan Moore và Andy Fang.

Năm 2012, bốn người gặp nhau qua một dự án của lớp. Sau đó, họ quyết định hợp tác để phát triển một ứng dụng dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Năm đó, họ ra mắt dịch vụ trực tuyến có tên PaloAltoDelivery.com. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc nhiều chủ nhà hàng ở gần Stanford phàn nàn với họ về khả năng đáp ứng đơn hàng của mình.

Vào năm 2013, công ty tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp Y Combinator, nhận được 120.000 USD tiền đầu tư. Năm đó, Xu và những người đồng sáng lập đổi tên doanh nghiệp thành DoorDash và bắt đầu thuê thêm nhân viên cũng như tài xế giao hàng.

Một tài xế giao hàng của DoorDash.
Một tài xế giao hàng của DoorDash.

Năm 2014, DoorDash nhận được gần 20 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm. Họ là đơn vị giao đồ ăn cho hơn 1.000 nhà hàng ở Bay Area và Los Angeles trước khi mở rộng ra khắp nước Mỹ. Đến nay, công ty đã huy động được hơn 2,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư lớn như SoftBank, Sequoia Capital và một quỹ của Singapore.

Với tư cách là CEO, Xu là người điều hành ứng dụng giao đồ ăn phổ biến nhất của Mỹ. DoorDash hiện có hơn 1 triệu nhân viên giao hàng và 18 triệu khách hàng. Tính đến cuối tháng 9 năm nay, công ty báo cáo doanh thu 1,9 tỷ USD cùng khoản lỗ 149 triệu USD do vẫn chưa có lãi. Theo một hồ sơ, mức lương cơ bản của Xu trong năm 2019 là 300.000 USD.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục