CEO Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn tự hào là con trai bầu Hiển”

Mai Hiên

Được biết tới là con trai của bầu Hiển và chưa đầy 30 tuổi nhưng Vinh đã điều hành tập đoàn T&T chi nhánh tại Mỹ. Cứ ngỡ con đường lập nghiệp của chàng trai này phẳng lặng nhưng đâu ai biết rằng để có được thành công như hiện tại là kết quả tôi rèn của cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực...

Trong số rất nhiều lựa chọn, lý do nào khiến anh quyết định bắt đầu sự nghiệp ở một lĩnh vực trái với chuyên ngành tài chính đã được đào tạo và ở một đất nước xa lạ, nhiều rào cản như Mỹ?

Tôi là người luôn thích được thử thách bản thân và luôn muốn tự chứng minh khả năng, thực lực của mình. Với kinh nghiệm đã có từ hoạt động ngân hàng và ham muốn học hỏi những lĩnh vực mới, tôi đã quyết tâm sang Mỹ để đầu tư bất động sản, xuất nhập khẩu và mở quỹ đầu tư. Mỹ là đất nước đã phát triển nên họ có nhiều rào cản và quy định, nhưng đó là thị trường rất năng động, thân thiện với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thực ra, kinh doanh và tài chính là hai lĩnh vực bổ trợ cho nhau. Tôi quan điểm trong kinh doanh, nếu biết áp dụng đúng kỹ năng quản lý doanh nghiệp và có kiến thức về tài chính thì đó là lợi thế để dẫn tới thành công.

CEO Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn tự hào là con trai bầu Hiển” - Ảnh 1

 

Là con trai Chủ tịch Tập đoàn T&T, bố anh có lời khuyên hoặc truyền dạy kinh nghiệm gì cho anh để có thể vận hành doanh nghiệp hiệu quả? Anh đã áp dụng điều này vào T&T chi nhánh Mỹ như thế nào?

Lời khuyên ý nghĩa nhất của bố dành cho tôi là về mặt tinh thần. Ông luôn nói là phải “Tự tin và Bản lĩnh”. Ông cũng truyền dạy cho tôi những kinh nghiệm vận hành doanh nghiệp như cách lập kế hoạch kinh doanh và cách sử dụng người trong công việc.

Với T&T Mỹ, tôi luôn lập kế hoạch kinh doanh chi tiết để phân tích được lợi ích và mức độ rủi ro của việc đầu tư. Bên cạnh đó, tôi luôn quan niệm, một người lãnh đạo giỏi là người biết sử dụng nhân viên của mình đúng lúc, đúng chỗ và đúng khả năng của họ. Nhân viên không cần phải quá giỏi nhưng quan trọng là phải trung thực và có ý thức cầu tiến.

Đã bao giờ Đỗ Quang Vinh tự hỏi nếu không phải con trai Chủ tịch Tập đoàn T&T thì cuộc đời và sự nghiệp của mình sẽ như thế nào không? Anh có cảm thấy bị áp lực phải vượt qua được cái bóng quá lớn của bố mình và thoát khỏi cái mác “con trai bầu Hiển”?

Tôi luôn sống, cống hiến, làm việc hết mình và tôi vẫn sẽ làm trong lĩnh vực tài chính vì máu kinh doanh đã chảy trong người từ nhỏ. Tôi luôn tự hào là “con trai bầu Hiển” vì cha của mình là một người vô cùng tài giỏi và thành đạt. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc tôi phải cố gắng phấn đấu gấp nhiều lần người khác vì tôi phải có trách nhiệm với chính mình, với gia đình và xã hội để gìn giữ, phát triển những gì bố tôi đã vất vả gây dựng nên.

CEO Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn tự hào là con trai bầu Hiển” - Ảnh 2

 

Con đường sự nghiệp của Đỗ Quang Vinh người ngoài nhìn vào thấy rất phẳng lặng và đầy hào quang, nhưng liệu rằng nó có thực sự suôn sẻ như vậy?

Tôi quyết định đi du học từ năm 15 tuổi trong vòng 2 tháng khi chưa có sự chuẩn bị về ngoại ngữ. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, tôi mất 1 năm để tự đi xin việc khắp nơi, tìm một công việc tại một ngân hàng phù hợp với mình mà không phải ngân hàng của gia đình.

Tôi quyết định sang Mỹ làm việc cũng trong vòng 2 tháng. 10 năm sống ở các nước khác nhau, không có người thân, bạn bè giúp đỡ thì chắc chắn không hề phẳng lặng như mọi người nghĩ. Nhưng tôi luôn biết ơn những khó khăn mà mình đã trải qua, vì nhờ nó mới có Đỗ Quang Vinh cứng cáp và trưởng thành của ngày hôm nay. Sẵn sàng đón nhận những thử thách lớn hơn

Người đi sau muốn thành công phải khác biệt. Vậy khác biệt lớn nhất mà Đỗ Quang Vinh đã và đang tự tin xây dựng, phát triển là gì?

Tôi đã và đang được sinh sống và làm việc tại những đất nước có nền kinh tế và công nghệ phát triển nhất thế giới như Mỹ, Anh và Singapore. Bằng cơ hội được tiếp cận thường xuyên với những mô hình quản lý hiện đại, suy nghĩ khác biệt, công nghệ 4.0 và thế mạnh về ngoại ngữ, tư duy hiện đại của một người trẻ thuộc thế hệ F2, tôi tin rằng mình sẽ mang lại được luồng gió mới cho tập đoàn khi trở về Việt Nam.

CEO Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn tự hào là con trai bầu Hiển” - Ảnh 3

 

Vậy anh đã lên dây cót tinh thần và chuẩn bị cho mình những hành trang gì để mang về Việt Nam?

Nhận thấy những năm gần đây, thị trường Việt Nam trở nên sôi động hơn với ngành bán lẻ và dịch vụ nên tôi đang nhắm tới lĩnh vực này. Tôi cũng đang tìm hiểu sâu hơn về những mô hình bán lẻ và dịch vụ tại Mỹ để tìm ra điểm khác biệt cho giá trị cạnh tranh của tập đoàn. Về tinh thần, nó không chỉ được trau dồi ngày một ngày hai mà là cả quá trình. Thời điểm hiện tại, tôi đã sẵn sàng để đón nhận thử thách lớn hơn khi đảm nhận những vị trí quan trọng trong thời gian tới.

Là một doanh nhân trẻ nhưng khởi nghiệp rất thành công, những bài học kinh nghiệm anh đúc rút ra trong quá trình kinh doanh là gì? Những lời khuyên nào anh dành cho những bạn trẻ mong muốn và khát khao khởi nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay?

Tôi may mắn khi có bệ phóng vững chắc và tốt hơn các bạn khác nhưng cũng đều phải trải qua rất nhiều bài học khi khởi nghiệp. Có hai lời khuyên chân thành cho các bạn trẻ là “Hãy biết mình là ai và mình đang ở đâu” và “Không ngừng học hỏi”. Tôi biết các bạn có sự nhiệt huyết của tuổi trẻ nhưng điều đó không thể giúp bạn vượt qua những gì mà thương trường sẽ mang lại. Ngoài sức trẻ, các bạn cần có kiến thức, bằng cấp và phải biết sử dụng công nghệ hiện đại trong thời đại 4.0 hiện nay. Một thứ nữa không thể thiếu trước khi khởi nghiệp là “Phương án kinh doanh”.

CEO Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn tự hào là con trai bầu Hiển” - Ảnh 4

 

Các bạn trẻ những năm gần đây rất may mắn khi có rất nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp hoặc những buổi giao lưu với những người thành công đi trước.

Vì vậy, các bạn nên tham gia trải nghiệm để lấy kinh nghiệm, tránh những rủi ro mà những người đi trước đã vấp phải. Tôi tin với sự chuẩn bị kỹ càng, cơ hội thành công của bạn sẽ rất lớn!

Tin Cùng Chuyên Mục