CEO doanh nghiệp tỷ đô tiết lộ cách để start-up thành công: Biết cách nịnh vợ, luôn về nhà ăn tối đúng giờ!

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Hàng ngày, McKinnon luôn nhìn đồng hồ và tự nhủ sẽ phải về nhà sớm hơn 7 giờ tối. Mặc dù nhiều lúc không muốn về sớm hơn các nhân viên, nhưng đó là điều đã giúp anh trở thành một CEO "toàn năng" hơn.

Trở thành một người chồng tốt là ưu tiên số một đối với Todd McKinnon - CEO OKTA, công ty điện toán đám mây có giá trị hàng chục tỷ USD. Từ ngày đầu khởi nghiệp, anh hiểu rằng mình không thể thành công nếu thiếu đi hậu phương vững chắc trong gia đình.

Ban đầu, McKinnon sợ rằng vợ anh, Roxanne, sẽ phản đối quyết định bỏ việc để thành lập công ty riêng. Bởi lẽ, với mức lương đang có, cộng với tình hình kinh tế suy thoái trong bối cảnh năm 2008, việc đó chẳng khác gì lao đầu vào "cửa tử". Chính vì vậy, anh đã kỳ công làm một bản thuyết trình PowerPoint với tiêu đề "Tại sao anh không phải một kẻ mất trí", để thuyết phục vợ. Bản thuyết trình phác thảo kế hoạch khởi nghiệp mới của anh ấy và chứng minh chúng không làm tổn hại đến kinh tế của gia đình, kể cả trong trường hợp xấu nhất.

CEO doanh nghiệp tỷ đô tiết lộ cách để start-up thành công: Biết cách nịnh vợ, luôn về nhà ăn tối đúng giờ! - Ảnh 1

Để thuyết phục vợ đồng ý, vị CEO đã làm hẳn một bài thuyết trình Power Point với vợ

Ngoài ra, nhằm tăng thêm sự tin tưởng, McKinnon đưa ra cam kết rất "lạ đời": Anh hứa ngày nào cũng sẽ về nhà ăn tối!

Dĩ nhiên, chẳng người vợ nào có thể từ chối một kế hoạch rõ ràng đến như vậy. McKinnon sau đó đã nghỉ việc tại SalesForce, ra ngoài thành lập công ty Okta (OKTA), một công ty bảo mật đám mây. Trong số những công ty khác, Okta hợp lý hóa và bảo mật quy trình đăng nhập vào hệ thống CNTT, vì vậy nhân viên chỉ cần một ID người dùng và một mật khẩu để truy cập mọi chương trình họ cần cho công việc.

Kết quả là chiến dịch thuyết phục vợ của anh ấy đã thành công. Vì vậy, McKinnon đã rời bỏ công việc của mình với tư cách là người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của Salesforce và đồng sáng lập ra công ty Okta (OKTA), một công ty bảo mật đám mây. Ngoài những dịch vụ khác, Okta hợp lý hóa và bảo mật quy trình đăng nhập vào hệ thống IT, vì vậy nhân viên chỉ cần một ID và mật khẩu để truy cập mọi chương trình họ cần. 

CEO doanh nghiệp tỷ đô tiết lộ cách để start-up thành công: Biết cách nịnh vợ, luôn về nhà ăn tối đúng giờ! - Ảnh 2

Doanh nghiệp của ông đã chứng minh được "lời hứa" với vợ

Hàng ngày, McKinnon luôn nhìn đồng hồ và tự nhủ sẽ phải về nhà sớm hơn 7 giờ tối. Mặc dù nhiều lúc không muốn về sớm hơn các nhân viên, nhưng đó là điều đã giúp anh trở thành một CEO "toàn năng" hơn. Nhờ đó, anh học được cách cân bằng giữa công việc - cuộc sống, tăng tính tự chủ trong công việc, đồng thời mở rộng tư duy. 

Đó là các kỹ năng cực kỳ quan trọng, nhất là khi OKTA phát triển từ chỗ chỉ có 2 người - chính là McKinnon và người đồng sáng lập Frederic Kerrest, cho đến lúc mở rộng văn phòng quy mô 2000 nhân viên, rải khắp sáu quốc gia như hiện nay.

Trải nghiệm đó quả thật không dễ dàng, McKinnon chia sẻ: "Khi bạn mới bắt đầu, mọi thứ xuất hiện trong công ty đều do bạn quyết định, trong tầm tay mình. Nhưng qua thời gian, doanh nghiệp phình ra cùng với đội ngũ nhân viên đông đảo, bạn phải thay đổi tư duy mạnh mẽ."

Đồng thời, anh đúc kết: "Thành công lúc này không đến từ việc bạn làm việc hiệu quả như thế nào trong mỗi phút mà nó đến từ việc bạn có đưa ra quyết định đúng đắn và định hướng mọi người có tốt hay không".

McKinnon và vợ có một cô con gái 6 tháng tuổi khi anh bắt đầu kinh doanh và sau đó sẽ chào đón thêm một cậu con trai. Anh nói rằng việc nuôi dạy những đứa trẻ cũng dạy bản thân những điều có giá trị về việc xây dựng văn hóa công ty thành công với nhân viên của mình. "Bạn có thể nói về văn hóa ở công ty với nhân viên, nhưng chúng thực sự được thiết lập bởi cách bạn hành động. Họ không quan tâm đến những gì bạn nói, mà quan tâm đến những gì bạn làm", McKinnon nói.

Tin Cùng Chuyên Mục