CEO Dương Trí Thành: Vietnam Airlines sẽ bay thẳng chuyến đầu tiên đến Mỹ năm 2022

Theo Nguyễn Thái Quỳnh Trang/Trí Thức Trẻ

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Dương Trí Thành – thành viên hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Vietnam Airlines tiết lộ tham vọng trong vòng 5 năm tới sẽ đưa Vietnam Airlines (VNA) trở thành hãng hàng không lớn thứ hai Đông Nam Á sau Singapore Airlines.

Bloomberg: Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có cuộc gặp gỡ tại Hà Nội này trong vài ngày tới đây. Theo ông cơ hội cho Vietnam Airlines (VNA) là gì từ một chuyến thăm cấp cao như vậy? 

Ông Dương Trí Thành: Tất cả người dân Việt Nam đều rất tự hào rằng thủ đô Hà Nội của chúng tôi đã được chọn cho Hội nghị thượng đỉnh. Và đây là cơ hội lớn, độc nhất vô nhị cho Việt Nam, cho Hà Nội và cho VNA để quảng bá chúng tôi đến với thế giới.

Bloomberg: Vậy ông làm thế nào để nắm bắt được cơ hội đó? Chỉ còn vài ngày nữa thôi.

Ông Dương Trí Thành:VNA cũng như tất cả người dân Hà Nội, chúng tôi rất bận rộn để chuẩn bị mọi thứ để đón tiếp các vị khách mời và đảm bảo rằng mọi thứ phải hoàn hảo cho du khách và thuận lợi cho giới báo chí.

CEO Dương Trí Thành: Vietnam Airlines sẽ bay thẳng chuyến đầu tiên đến Mỹ năm 2022 - Ảnh 1

 

Bloomberg: Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ? Ông đã quyết định sẽ thiết lập đường bay đến San Francisco hay Los Angles chưa?

Ông Dương Trí Thành: Đó là một tin mừng. Tuần trước FAA đã đánh giá hàng không của chúng tôi hạng CAT 1. Có nghĩa là Việt Nam có đủ năng lực để mở đường bay thẳng đến Mỹ. Đó là một đường bay dài. Chúng tôi có cơ hội rất lớn với cộng đồng hơn 2 triệu Việt Kiều ở Mỹ. Và cầu cho các chuyến bay công tác hoặc du lịch từ Mỹ sang Việt Nam cũng đang tăng lên.

Bloomberg: Nhưng ông cũng nói rằng đây không phải là một đường bay dễ dàng sinh lời với sự cạnh tranh thị trường rất cao, đường bay rất dài, ông phải có các loại máy bay thích hợp. Tại sao điều này lại tốt hoặc không tốt cho việc kinh doanh, theo ông?

Ông Dương Trí Thành: Vâng, lượng du khách Việt Nam đến bờ Tây nước Mỹ được ước tính là 1 triệu người mỗi năm. Đó chính là câu trả lời tốt nhất cho lợi ích của đường bay thẳng. Trong hàng không, đường bay càng dài thì thách thức càng lớn. Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc chúng tôi chuẩn bị thế nào cho việc vận hành kỹ thuật. Hiện tại, chưa có máy bay phù hợp cho chuyến không dừng đó nên chúng tôi phải đợi khoảng 3 đến 4 năm cho tới khi máy bay A350-1000 hoặc Boeing 777x sẵn sàng vào năm 2022.

Bloomberg: Ông đã có A350-900 rồi và nó cũng hoạt động khá tốt?

Ông Dương Trí Thành: Và cả Dreamliner 787-9 nữa, nhưng chúng tôi vẫn cần phải dừng để đổ nhiên liệu.

Bloomberg: Chúng ta đều biết là mẫu A380 đã bị khai tử bởi Airbus. Ông nghĩ thế nào về điều đó?

Ông Dương Trí Thành: Chúng tôi cũng đã từng để mắt đến mẫu đó nhưng nó quá lớn đối với thị trường Việt Nam.

Bloomberg: Tôi đã nói chuyện với vài người ở Đài Loan về việc chiến tranh thương mại đang chuyển các chuỗi sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng như Indonesia. Điều đó ảnh hưởng thế nào đến các quyết định của ông về các đường bay? Ông có thấy nhiều chuyến bay công tác hơn đến từ sự chuyển hướng chuỗi sản xuất sang Việt Nam không, khi nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng trung bình 6,6% mỗi năm trong vòng một thập kỷ trở lại đây?

Ông Dương Trí Thành: Sự dịch chuyển dòng đầu tư từ Trung Quốc, từ HongKong, Đài Loan và Hàn Quốc đến Việt Nam trong vòng 5 năm qua đã được chứng minh rất rõ. Nó không chỉ làm tăng các chuyến bay công tác mà còn tăng xuất khẩu và chúng tôi đã thấy sự bùng nổ ở lĩnh vực vận tải hàng hóa. Chúng tôi thấy đường bay thẳng sẽ có lợi cho cả ngành vận tải hành khách và vận tải hàng hóa.

Bloomberg: Ông đã chọn loại máy bay sẽ dùng chưa, 777x hay A350-1000?

Ông Dương Trí Thành: Tôi vẫn đang cân nhắc.

Bloomberg: Và công ty ông sẽ lên sàn giao dịch Thành phố Hồ Chí Minh?

Ông Dương Trí Thành: Chúng tôi đang nộp hồ sơ và hi vọng là tháng 4 năm nay sẽ hoàn thành.

Bloomberg: Ông có tìm kiếm một đối tác chiến lược mới không? Tôi được biết vài năm trước ông đã bán 8,8% cổ phần cho ANA (Công ty cổ phần All Nippon Airways, là một hãng hàng không có trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản) trong khi họ không thuộc đội bay của ông. Ông có tìm kiếm đối tác mới không, nếu có thì đó là ai?

Ông Dương Trí Thành: Chính phủ Việt Nam quyết định sẽ giảm vốn nhà nước trong VNA xuống còn 50%, có nghĩa là trong vài năm tới, Chính phủ sẽ thoái vốn tới hơn 35%. Và cách làm điều đó là bán cổ phần hoặc chúng tôi sẽ tăng vốn cổ phần. Chúng tôi đang xem xét các nhà đầu tư muốn có đối tác chiến lược mới hoặc mở đường bay mới.

Bloomberg: Ông có tham vọng trở thành hãng hàng không thứ 2 Đông Nam Á sau Singapore Airlines, bao giờ điều đó sẽ xảy ra?

Ông Dương Trí Thành: Một câu hỏi khó đấy. Chúng tôi đang đặt mục tiêu đạt 5 sao trong 2 năm. Sau đó với quy mô thị trường, chúng tôi đặt mục tiêu 5 năm.

Tin Cùng Chuyên Mục