CEO ESP Capital Lê Hoàng Uyên Vy và chuyện startup trong thời đại chuyển đổi số

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Có mặt tại sự kiện Tech Summit 2019 - Quyền năng ABCD do tạp chí Nhịp cầu đầu tư tổ chức, Lê Hoàng Uyên Vy chia sẻ cô rất ấn tượng với việc startup Việt đã và đang bắt kịp các xu hương công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

Giới startup Việt chẳng còn mấy xa lạ với cái tên Lê Hoàng Uyên Vy. Nữ doanh nhân này từng được Forbes vinh danh trong top 30 gương mặt trẻ Forbes U30 tại Việt Nam và Châu Á, đồng thời trong sự nghiệp, cô từng đảm nhận chức vụ giám đốc trang thương mại điện tử Adayroi của Vingroup. Hiện tại, Uyên Vy đang giữ chức Đối tác điều hành (General partner) quỹ ESP Capital, chuyên đầu tư vào các startup công nghệ.

Theo Nhịp Sống Việt đưa tin, có mặt tại sự kiện Tech Summit 2019 - Quyền năng ABCD do tạp chí Nhịp cầu đầu tư tổ chức, Lê Hoàng Uyên Vy chia sẻ cô rất ấn tượng với việc startup Việt đã và đang bắt kịp các xu hương công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Với sự phát triển vượt bậc về mọi mặt của nền kinh tế, nhiều startup Việt đã tận dụng rất tốt xu thế này để tạo ra những sản phẩm có giá trị thực, tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng nhờ việc ứng dụng công nghệ hiệu quả. Việc tận dụng nguồn nhân lực AI (trí tuệ nhân tạo) cũng là một bước tiến mạnh mẽ giúp hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam ghi dấu ấn đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

CEO ESP Capital Lê Hoàng Uyên Vy và chuyện startup trong thời đại chuyển đổi số - Ảnh 1

 

Cùng với đó là sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, sự hấp dẫn của cơ cấu dân số đã tạo tiền đề cho startup Việt thỏa sức sáng tạo, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Cựu CEO Adayroi nhận định rằng công nghệ là một trong những yêu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Các công ty có tương tác tốt với khách hàng có khả năng giữ lại tới 89% khách hàng, trong khi các công ty có tương tác kém chỉ giữ được 33%.

Đó cũng chính là các lý do biến Việt Nam trở thành một trong những điểm đến tiềm năng nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài

Tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của startup Việt Nam

Lê Hoàng Uyên Vy vô cùng ngạc nhiên vì mới 2 năm trước, Việt Nam chỉ xếp thứ 5 trên 6 nước Đông Nam Á về số tiền và số thương vụ đầu tư khởi nghiệp. Tuy nhiên, từ năm ngoái, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 tại Đông Nam Á và xu thế tăng trưởng ngày càng trở nên đậm nét trong nửa đầu năm 2019. Chỉ trong nửa đầu năm 2019, các startup Việt Nam đã huy động tổng cộng 246 triệu USD, vượt qua năm 2018.

Từ năm 2000 tới nay, Việt Nam đã trải qua 3 thế hệ startup, trong đó có những công ty lớn như VNG, Batdongsan.com.vn, Tiki, Foody, Topica,… Mặc dù mỗi thế hệ có những nét đặc trưng riêng, song hầu hết các startup này đều có điểm chung là ứng dụng nền tảng công nghệ cốt lõi vững chắc để có được lợi thế cạnh tranh cho công ty mình.

Cựu CEO Adayroi bày tỏ sự khâm phục độ phát triển nhanh chóng của các công ty Việt trong bối cảnh chuyển đối số. So với nhiều năm trước đây thì doanh nghiệp Việt đang tăng trưởng rất nhanh chóng, ngày càng có nhiều công ty Việt Nam đạt mức định giá 500 triệu USD và dự kiến sẽ có thêm công ty chạm mốc 1 tỷ USD trong năm tiếp theo. Ngoài ra, số thương vụ thoái vốn tuy còn khiêm tốn nhưng có sự tăng trưởng đều đặn từ năm 2017 đến nay. Top 10% các thương vụ thoái vốn lớn nhất có giá trị trung bình là $76 triệu đô.

Tin Cùng Chuyên Mục