CEO gọi vốn 12 triệu USD tại Shark Tank Việt Nam: Chưa từng học đại học, khát vọng xây dựng startup kỳ lân của người Việt

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ngay từ tập đầu, Shark Tank Việt Nam đã mở màn bằng một thương vụ "khủng". Chủ nhân của nó là ai?

Giống như các mùa trước, "Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ" mùa 3 thu hút được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ và giới khởi nghiệp. Chương trình hứa hẹn sự hấp dẫn, căng thẳng ngay từ tập đầu tiên, bởi sự xuất hiện của một "triệu phú tự thân kêu gọi đầu tư với số tiền lên tới 12 triệu USD". Thông tin này được hé lộ ngay trước ngày phát sóng.

Chủ nhân của thương vụ này chính là Nguyễn Văn Dũng - CEO Luxstay (ứng dụng hoạt động trên nền tảng “home-sharing” mang tính kết nối giữa chủ nhà và khách lưu trú). Anh cũng là một cái tên không quá xa lạ trong giới khởi nghiệp.

"Chưa từng học đại học ngày nào"

Đó là câu trả lời của Nguyễn Văn Dũng khi được hỏi về con đường học vấn. Mở đầu màn thuyết trình, anh gây ấn tượng với các nhà đầu tư khi kể lại câu chuyện cuộc đời mình.

Sinh năm 1989, Nguyễn Văn Dũng bắt đầu nhen nhóm đam mê với Internet khi còn là một thiếu niên trung học.

CEO gọi vốn 12 triệu USD tại Shark Tank Việt Nam: Chưa từng học đại học, khát vọng xây dựng startup kỳ lân của người Việt - Ảnh 1

CEO Luxstay Nguyễn Văn Dũng. Ảnh: Shark Tank Việt Nam 

Học lập trình từ cấp 2, khi lên cấp 3, Nguyễn Văn Dũng vừa đi học, vừa kiếm tiền từ công việc thiết kế website. Học hết cấp 3, anh quyết định mở công ty cùng một người bạn, và nhất quyết từ chối... học đại học.

"Bỏ thi đại học là quyết định khó khăn và là sự đấu tranh tư tưởng khủng khiếp đối với bản thân tôi, khi con đường sự nghiệp còn đang loay hoay chưa có gì rõ ràng. Gia đình và mọi người xung quanh phản đối kịch liệt khiến tôi gặp phải áp lực tinh thần rất lớn ở thời điểm đó. Tuy nhiên chính sự ngăn cản cũng thúc đẩy tôi phải quyết tâm thành công nhiều hơn và là một bài học thử thách về tâm lý để tôi vượt qua những áp lực lớn hơn sau này" - anh kể về quyết định được cho là "khác người" này.

Sau này, khi đã gặt hái được một số thành tựu nhất định trên con đường kinh doanh, Nguyễn Văn Dũng thừa nhận anh có chút tiếc nuối vì không được học đại học, nhưng tự nhủ: "Nếu không học ở trường lớp thì sẽ học ở trường đời. Tôi học từ những người xung quanh và từ những vấp ngã của chính bản thân mình."

Khát vọng tạo ra startup "kỳ lân" của người Việt

Mang tới Shark Tank "đứa con tinh thần" Luxstay, Nguyễn Văn Dũng không ngại bày tỏ khát khao xây dựng doanh nghiệp này trở thành một startup tỷ đô đầu tiên của người Việt. Trước khi Luxstay xuất hiện trên bản đồ startup Việt, Nguyễn Văn Dũng đã có một sự nghiệp như mơ khi là người sáng lập và CEO công ty truyền thông trực tuyến Netlink, đồng thời kiêm nhiệm vị trí Chủ tịch Metub Network – mạng lưới Youtube MCN (đa kênh) lớn nhất Việt Nam.

Chưa muốn dừng lại, anh miên man nghĩ về "một điều gì đó to lớn và thử thách hơn". Anh quyết định tìm kiếm ý tưởng để tập trung triển khai.

CEO gọi vốn 12 triệu USD tại Shark Tank Việt Nam: Chưa từng học đại học, khát vọng xây dựng startup kỳ lân của người Việt - Ảnh 2

 

Và thật may mắn, khi còn chưa xác định được hướng đi, anh có buổi nói chuyện với Dzung Nguyễn - Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent, hay còn được biết tới với tên gọi "Shark Dũng". Cả hai con người đều nhìn thấy một thực trạng rằng ở thời điểm đó, Việt Nam đang thiếu vắng những startup "kỳ lân" (cụm từ nhằm ám chỉ những startup lớn mạnh được định giá trên 1 tỷ USD - PV).

Anh chia sẻ về những điều Shark Dũng nói: “Ở Việt Nam ngoài VNG không có nhiều startup ‘unicorn’ (startup kỳ lân), xét cả về quy mô lẫn tiềm lực tài chính hay yếu tố con người. Việt Nam chưa có startup nào thành công mang tính chất biểu tượng của quốc gia trong khi Indonesia đã có Go-Jek, Traveloka hay Singapore, Malaysia đã có Sea, Grab…”.

Chính từ đó, chàng trai sinh năm 1989 luôn trăn trở và mong muốn xây dựng một thứ gì đó để lại dấu ấn. Động lực này thôi thúc anh "tìm kiếm và phát triển một dự án khởi nghiệp với mục tiêu phải dẫn đầu thị trường."

Anh chia sẻ thêm về lý do chọn mảng du lịch:

"Nhìn lại từ trước tới nay, tôi thấy những người giàu nhất Việt Nam đều liên quan tới bất động sản nhưng đó lại không phải lĩnh vực của tôi. Nhìn rộng ra một chút, Việt Nam đang có thế mạnh về du lịch. Chính phủ và các ban ngành cũng đang lựa chọn du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn cho các năm tiếp theo. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, mình cần làm một cái gì đó có cả bất động sản, lẫn du lịch."

Nhận thấy mảng cho thuê nhà, homestay có tiềm năng lớn, Nguyễn Văn Dũng quyết định xây dựng nên Luxstay: 

Ngành bất động sản Việt Nam đang bùng nổ. Đó là các chung cư, biệt thự, nhà ở được mua để đầu tư và cho thuê. Nguồn tài nguyên này sẵn có và dồi dào hơn mô hình truyền thống là khách sạn, resort. Việt Nam chưa có một doanh nghiệp nào đủ lớn để dẫn dắt thị trường. Các hình thức cho thuê nhà, cho thuê homestay còn nhỏ lẻ và rời rạc. Và ý tưởng về một nền tảng kết nối “home-sharing” được ra đời, sau này đặt tên là Luxstay – với mục tiêu xây dựng một ngành công nghiệp mới, tiên phong và có cơ hội trở thành số một như đã đề ra.

Với kinh nghiệm khởi nghiệp từ năm 15 tuổi, Nguyễn Văn Dũng đã kêu gọi thành công 168 tỷ cho mô hình du lịch kết hợp bất động sản & công nghệ Luxstay. 

Với sự hậu thuẫn của các quỹ đầu tư như CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Ventures (Singapore), Founders Capital (Singapore) và Nextrans (Hàn Quốc), Luxstay đã nhanh chóng cán mốc 3.000 chỗ ở là các homestay, biệt thự cao cấp trải dài trên nhiều thành phố, địa điểm du lịch tại Việt Nam.

Ủng hộ hàng Việt, từng bỏ hơn 42 tỷ đồng đặt mua 36 chiếc xe VinFast 

Tháng 3/2019, cư dân mạng xôn xao về thông tin về một vị CEO trẻ tuổi "chơi lớn", đặt mua 36 chiếc xe VinFast một lúc. Danh tính của nhân vật này nhanh chóng được hé lộ qua tấm ảnh chụp màn hình Facebook mang tên "Steven Nguyen", hay chính là Nguyễn Văn Dũng.

CEO gọi vốn 12 triệu USD tại Shark Tank Việt Nam: Chưa từng học đại học, khát vọng xây dựng startup kỳ lân của người Việt - Ảnh 3

 

Theo đó, vị CEO trẻ tuổi đặt mua 18 chiếc VinFast Lux A2.0 và 18 chiếc VinFast Lux SA2.0. Chi phí đặt cọc mỗi chiếc là 50 triệu đồng, tổng 36 chiếc là 1,8 tỷ đồng.

Trên trang cá nhân, Steven Nguyen (Nguyễn Văn Dũng) ghi lý do, vì tên xe là "Lux" (trùng với tên Luxstay) nên đã đặt mua 36 chiếc. Và "tiện thể rao bán [Mercedes-Benz - PV] S500".

Nói về quyết định này, anh chia sẻ mình rất muốn "giúp ích, góp phần thúc đẩy được cho thương hiệu ô tô của Việt Nam ở một khía cạnh nào đó", đồng thời không hề có ý muốn PR cho bản thân.

*Bài viết tổng hợp từ các nguồn NDH, CafeF, TheLeader

Tin Cùng Chuyên Mục