CEO Google: "Văn phòng như tòa nhà bỏ hoang"

Anh Vũ

Trả lời những chỉ trích từ khối nhân sự Cloud khi yêu cầu chia sẻ bàn làm việc, CEO Sundar Pichai cho rằng chi phí thuê văn phòng của Google không hề rẻ trong khi nhân sự chỉ mới sử dụng được 30% công năng của những tòa nhà này.

Cả Alphabet cùng Google đang đối diện với nguy cơ lớn nhất trong 25 năm kể từ khi thành lập, vấn đề cạnh tranh trong lĩnh vực AI đang khiến CEO Sundar Pichai có quá nhiều vấn đề cần giải quyết.

Dù yêu cầu các nhân sự làm việc tăng cường để chuẩn bị các khâu hậu cần cho chatbot Bard, việc ra mắt AI vội vàng cùng nhiều lỗi gặp phải khiến Google, đặc biệt là CEO Sundar Pichai nhận chỉ trích từ cộng đồng công nghệ hay chính nhân sự làm việc tại Google.

CEO Google: "Văn phòng như tòa nhà bỏ hoang" - Ảnh 1

Với doanh thu hàng năm lên tới 282 tỷ USD, trong đó có một nửa tới từ tìm kiếm. Việc một startup nhỏ như OpenAI có thể khiến vị thế của Google lung lay cho thấy tương lai đầy khó khăn của tập đoàn công nghệ. Các mảng kinh doanh khác từ phần cứng tới dịch vụ nhà thông minh đều mang lại doanh thu thấp, không đáng kể.

Tuy nhiên, dịch vụ điện toán đám mây lại ở hướng ngược lại. Google Cloud được Sundar Pichai đánh giá sẽ là con gà đẻ trứng vàng trong tương lai của cả Alphabet lẫn Google. Các doanh nghiệp đối thủ như Amazon hay Microsoft đều tăng trưởng phi mã nhờ nhu cầu của điện toán đám mây khiến tối ưu hóa Google Cloud trở thành ưu tiên hàng đầu của CEO Pichai.

Thu về hơn 27 tỷ USD trong năm ngoái nhưng chi phí vận hành lên tới 3 tỷ USD, nhiều chính sách tối ưu hóa vận hành đã được đặt ra. Tranh cãi nhất trong số này chính là yêu cầu chia sẻ bàn làm việc từ ban lãnh đạo Google với nhân sự Cloud. Giám đốc tài chính Alphabet ông Ruth Porat cho rằng hành động trên là việc làm cần thiết để tập trung vào quá trình tối ưu lợi nhuận cho Google Cloud.

Ở chiều ngược lại, khối nhân sự Google Cloud lập tức chỉ trích CEO Sundar Pichai về quyết định kể trên, cho rằng nó đi ngược với hình ảnh cùng tôn chỉ mà Google đã xây dựng.

Trong trả lời phỏng vấn tờ CNBC, CEO Google gửi lời xin lỗi tới nhân viên vì đã khiến vấn đề tỏ ra nghiêm trọng hơn thực tế. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng chi phí thuê văn phòng của Google tại Mỹ không hề rẻ.

Sundar Pichai cho hay: "Chúng ta nên có trách nhiệm với các nguồn tài nguyên của tập thể. Google luôn thuê những văn phòng với giá cao trong khi nhân sự chỉ mới sử dụng được 30% công suất của các mặt bằng này, hãy cẩn thận về cách mà mọi người nghĩ về chính sách mới. 

Hàng ngày, có rất nhiều người phàn nàn rằng họ tới văn phòng nhưng chẳng có đồng nghiệp nào tới, nhiều văn phòng tại Google vắng như những căn nhà bỏ hoang, đó là trải nghiệm không tốt và không nên để nó tiếp diễn".

Tin Cùng Chuyên Mục