CEO huyền thoại Jack Welch và 5 "luật ngầm" chốn công sở ai cũng phải học

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nếu đã biết đến Bill Gates, Mark Zuckerberg, Steve Jobs và Warren Buffett thì Jack Welch là cái tên tiếp theo rất đáng để bạn học hỏi.

Jack Welch là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh nổi tiếng nhất trên thế giới. Tạp chí Fortune gọi ông là "nhà quản lý của thế kỷ 20" và có đóng góp to lớn cho sự phục hồi cũng như phát triển vượt bậc của Tập đoàn GE (General Electric) vào đầu thập niên 90.

Nếu đã biết đến Bill Gates, Mark Zuckerberg, Steve Jobs và Warren Buffett thì Jack Welch là cái tên tiếp theo rất đáng để học hỏi.

Dưới đây là một vài lời khuyên của Jack Welch mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng trong công việc:

CEO huyền thoại Jack Welch và 5

 

Hãy biết cách làm tốt hơn những gì bạn được đòi hỏi

Khi cấp trên giao cho bạn nhiệm vụ nào đó, bạn luôn hoàn thành chúng, nhưng chỉ đạt yêu cầu tối thiểu thôi là chưa đủ. "Hãy luôn làm nhiều hơn những gì bạn được đòi hỏi. Đừng chỉ làm trả bài cho xong – hãy làm nhiều hơn nữa", Welch nói.

Luôn luôn đóng góp nhiều hơn đối với nhiệm vụ được phân công chứng minh rằng bạn dám dấn thân và có thể được tin tưởng với những dự án và trọng trách lớn hơn.

Học hỏi từ bất kỳ ai

Bạn không thể thành công một mình. Hãy luôn tìm một người cộng sự, cố vấn để giúp bạn vượt qua thử thách trong suốt sự nghiệp.

Ai cũng có thể là "thầy" của bạn. Không nhất thiết phải là người hơn tuổi hay có chức vụ cao hơn.

"Mọi người đều là một người thầy. Mỗi ngày, bạn phải quan sát và học hỏi từ những người khác. Hãy biến những điểm tốt của người khác thành tài sản của bản thân."

Thật thà là "cha quỷ quái"

Hãy trung thực với bản thân khi bạn phát triển một cách chuyên nghiệp thay vì sao chép từ người khác. Có như vậy, cơ hội mới mỉm cười.

"Tính trung thực là một phẩm chất mà nhiều người đang lãng quen. Hãy luôn là chính mình" - Welch nói.

Đừng giấu dốt

Đừng ngại bị chê cười khi hỏi về những điều chưa biết. Jack Welch nói rằng bước đầu tiên trong cải thiện thành tích là có sự tự tin để nói lên và hỏi về thứ bạn đang thiếu. "Bạn phải có sự tự tin để bước vào và nói: "Tôi phải làm gì? Tôi đang làm sai điều gì?’", ông phát biểu. "Hãy biết mạnh dạn mở miệng và nói về thiếu sót của bản thân".

Nếu bạn cảm thấy sếp hoặc công việc của mình không đóng góp nhiều ý nghĩa cho sự phát triển của bản thân, ngay cả sau khi bạn đã yêu cầu sự hướng dẫn, hãy can đảm thu dọn đồ đạc và tìm kiếm những thử thách, môi trường mới.

Đừng "gây thù chuốc oán" với lãnh đạo

Trong mọi hoàn cảnh, tuyệt đối đừng gây hấn với sếp của bạn.

"Né tránh hay gây bất hòa với lãnh đạo là một lối tư duy thất bại. Điều đó sẽ mang tới những thứ không hay" -  Welch cảnh báo.

Người lính hải quân SEAL Jocko Willink khuyên bạn trở thành đồng minh với sếp. "Bất luận sếp của tôi là người tuyệt vời hay là người đáng ghét đi chăng nữa," Willink nói "điều tôi cố gắng làm là xây dựng mối quan hệ với họ".

Quả thực, những phương pháp mà Jack Welch đưa ra là hoàn toàn hợp lý đối với bất kỳ ai đang tìm kiếm chìa khóa mở cánh cửa thành công. CEO huyền thoại người Mỹ đã khẳng định bản thân và gây dựng nên một đế chế lớn mạnh là General Electric như ngày hôm nay qua những bài học tưởng chừng đơn giản, nhưng cần rất nhiều thời gian và kiên trì để thực hiện được. Hy vọng qua lời khuyên bổ ích của Jack Welch, bạn sẽ vận dụng nó vào công việc cũng như cuộc sống thường ngày và có được thành công.

Tin Cùng Chuyên Mục