CEO KakaoTalk nắm trong tay tỷ USD nhờ Covid-19, sắp lọt top 500 người giàu nhất thế giới

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Nhờ phát triển ứng dụng tin nhắn tới 90% dân số Hàn Quốc sử dụng, Brian Kim bỏ túi 1,2 tỷ USD chỉ trong vài tháng, và sắp lọt top 500 người giàu nhất thế giới.

Thành công trong lĩnh vực công nghệ

Brian Kim năm nay 54 tuổi. Thời khởi nghiệp, Kim bắt đầu với một ứng dụng tin nhắn xã hội lấy tên Kakao Talk - chỉ phổ biến ở nội bộ Hàn Quốc. sau đó, ông mua lại một công ty giải trí K-Pop, sáp nhập với cổng thông tin internet lớn thứ hai của đất nước kim chi.

Kể từ khi các dịch vụ thanh toán và thuê bao di động ngày càng trở nên cần thiết với cuộc sống của người tiêu dùng, lượng khách hàng sử dụng Kakao Talk cũng tăng trưởng mạnh. Ứng dụng sớm trở nên quen thuộc với khách hàng toàn châu Á, mang tới thành công vượt bậc cho ông chủ của nó.

Tính đến 21/5, cổ phiếu của Kakao đã tăng 55%, khiến tổng tài sản của Brian Kim tăng thêm 1,2 tỷ USD, hiện ở mức 3,7 tỷ USD.

CEO KakaoTalk nắm trong tay tỷ USD nhờ Covid-19, sắp lọt top 500 người giàu nhất thế giới - Ảnh 1

Với số tài sản này, ông Kim đang tiến gần hơn với bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới theo thống kê của Bloomberg. Hwang Seung-taek, một chuyên gia phân tích tại Hana Financial Investment cho rằng, nguyên nhân khiến lượng người dùng trên Kakao tăng đột biến là bởi mọi người đột ngột phải buộc ngừng tiếp xúc trực tiếp trong giai đoạn giãn cách vì Covid-19.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona, Hàn Quốc đã áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, cấm du lịch quốc tế, đóng cửa công viên, thư viện, khuyến khích mọi người chỉ ở trong nhà. Nhiều công ty Hàn Quốc cũng yêu cầu nhân viên không đến văn phòng.

“Chính điều đó đã làm tăng trưởng doanh thu cho các dịch vụ của Kakao bất chấp việc chi tiêu của người tiêu dùng giảm", Hwang chia sẻ.

Tăng trưởng vượt bậc nhờ đại dịch Covid-19

Báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên năm 2020 của Kakao Talk đạt 868 tỷ won (705 triệu USD) với hơn một nửa đến từ các nền tảng gồm ứng dụng nhắn tin, cổng thông tin Internet và mảng thanh toán. Hoạt động thương mại trên ứng dụng nhắn tin cũng tăng 55% so với cùng kỳ năm trước.

“Khi dịch Covid-19 đạt đỉnh, thời gian người dùng dành cho KakaoTalk ở mức kỷ lục. Thời lượng các cuộc gọi video, trực tuyến tăng chưa từng thấy. Cùng với đó là sự tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực vận chuyển quà, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh và các hoạt động trong gia đình”.

Các lĩnh vực khác của công ty như thanh toán và kinh doanh ngân hàng trực tuyến có thể còn phát triển hơn nữa bởi những ngành này hoạt động một cách độc lập. Đây là nhận định của nhà phân tích Sung Jonghwa ở Ebest Investment & Securities Co. trong một báo cáo nghiên cứu hôm 21/5.

KakaoTalk hiện có 52 triệu người dùng trên toàn cầu, trong đó có hơn 45 triệu người ở Hàn Quốc, chiếm gần 90% tổng dân số.

Hành trình tăng trưởng của Kakao Talk và Kim cũng không khác nhiều so với các doanh nhân làm trong ngành công nghệ liên lạc. Ví như Tim Sweeney, người sáng lập Epic Games Inc., hiện có tài sản ròng 9,6 tỷ USD, tăng 32% trong năm nay nhờ sự phổ biến của Fortnite. Hay như số tài sản của người sáng lập của Zoom Video Communications Inc., Eric Yuan cũng đã tăng lên 9,1 tỷ USD, theo xếp hạng về tài sản của Bloomberg.

Câu hỏi được đặt ra là liệu tốc độ tăng trưởng nhờ đại dịch như vậy có bền vững không khi mà cuộc sống quay trở lại bình thường?

Bước ngoặt khiến Kim "đổi đời"

Thuở nhỏ, Brian Kim sống trong một gia đình nghèo tại Hàn Quốc, với 7 người sinh hoạt chen chúc trong một không gian hẹp. Kim là người đầu tiên trong các anh chị em bước vào đại học, chuyên ngành kỹ sư công nghiệp tại Đại học quốc gia Seoul.

Thời còn đi học ông đã làm gia sư để kiếm tiền trả học phí. Việc chơi game như poker và bi-a lúc còn đi học là thứ khơi gợi ông tạo ra doanh nghiệp đầu tiên của riêng mình, một cổng game trực tuyến Hangame Communication vào năm 1998.

Cú đặt cược này đã đem lại trái ngọt cho Brian Kim. Hangame sáp nhập với Naver.com vào năm 2000 và hiện là cổng thông tin internet lớn nhất của Hàn Quốc. Dười thời của Kim, công ty này có cú bắt tay lịch sử với tập đoàn NHN Corp Kim từ nhiệm vào năm 2007.

CEO KakaoTalk nắm trong tay tỷ USD nhờ Covid-19, sắp lọt top 500 người giàu nhất thế giới - Ảnh 2

"Một con tàu neo ở cảng thì an toàn nhưng đó không phải là sứ mệnh của con tàu đó khi nó được tạo ra. Đó là lý do tôi lao vào giới khởi nghiệp một lần nữa". Kim tìm đường tới Mỹ, đoàn tụ cùng gia đình không lâu trước khi iPhone ra đời. 

Sự thành công của iPhone thúc đẩy Brian Kim quay lại Hàn Quốc tìm cách phát triển các ứng dụng cho iPhone. Năm 2010 chính là bước đột phá cho Iwilab, tiền thân của Kakao. 4 năm sau, Kim ký một thỏa thuận khác, sáp nhập với công ty sở hữu cổng internet lớn thứ 2 của Hàn Quốc là Daum Communication và trở thành cổ đông lớn nhất của công ty sau sáp nhập.

Kakao hiện là công ty lớn thứ 10 ở Hàn Quốc với giá trị thị trường đạt 21.000 tỷ won, tương đương Hyundai Motor Co.

"Tôi luôn bị kích thích bởi những thử thách mới trong lĩnh vực công nghệ như những trí tuệ nhân tạo, blockchain hay ý tưởng lên Sao Hỏa. Không bao giờ có giới hạn với Kakao, vì vậy tôi tiếp tục nghĩ về những thách thức mới", Kim khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục