CEO Lê Hồng Minh chia sẻ hành trình biến VNG thành startup kỳ lân: Nhờ mê game và chớp lấy thời cơ

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong một sự kiện trung tuần tháng 10, CEO VNG Lê Hồng Minh đã chia sẻ một số quan điểm của mình trước câu hỏi "Làm thế nào để xây dựng một doanh nghiệp tỷ USD".

CEO Lê Hồng Minh khẳng định hành trình 15 năm biến VNG trở thành startup kỳ lân (giá trị hơn 1 tỷ USD) đầu tiên của Việt Nam là một chặng đường dài, trải qua nhiều giai đoạn chứ không chỉ ngày một ngày hai.

"Để có được như ngày hôm nay, chúng tôi cũng trầy trật lắm chứ không phải đơn giản chút nào. Tuy nhiên, có những bài học mà chúng ta phải thấm nhuần qua từng ngày, nếm trải thất bại rồi mới có thành công. Quan trọng nhất là phải biết chớp đúng thời cơ và tận dụng may mắn" - ông Minh chia sẻ. 

CEO Lê Hồng Minh chia sẻ hành trình biến VNG thành startup kỳ lân: Nhờ mê game và chớp lấy thời cơ - Ảnh 1

CEO VNG Lê Hồng Minh

Từ phần nói chuyện của ông Lê Hồng Minh, đúc kết lại, ta có những yếu tố sau giúp làm nên trước hết là một startup thành công, sau đó mới nói đến giấc mơ kỳ lân hay vươn tầm khu vực.

ĐAM MÊ & CHỚP LẤY CƠ HỘI

Quay về cách đây 15 năm, khi Internet và kỹ thuật số bắt đầu phát triển nhanh ở Việt Nam, ông Lê Hồng Minh đã chớp lấy cơ hội, đoán đúng nhu cầu của thị trường. Đó là giai đoạn năm 2004 - 2005, khi VNG mở đường cho kỷ nguyên game nhập vai tại Việt Nam với thành công kỷ lục của Võ Lâm Truyền Kỳ - đạt được dấu mốc 20.000 PCU (lượng người chơi truy cập tại cùng một thời điểm).

Tuy nhiên may mắn cũng phải đi kèm với đam mê và khát khao học hỏi không ngừng. Thành công của VNG được khởi tạo từ chính niềm đam mê với game của người đầu tàu.

"Tôi rất mê chơi game, có khi dành cả 2 ngày trời để luyện. Rồi một ngày, cùng vài người bạn, chúng tôi nghĩ, ồ, hay mình thành lập một công ty làm game xem sao nhỉ. Và rất may mắn cho chúng tôi là game đầu tiên đã thành công. Hành trình của tôi với VNG khởi đầu một cách tình cờ như thế" - ông Minh nói.

CEO Lê Hồng Minh chia sẻ hành trình biến VNG thành startup kỳ lân: Nhờ mê game và chớp lấy thời cơ - Ảnh 2

Tựa game lừng lẫy một thời

Kế đó, VNG đã lớn dần lên theo sự phát triển của công nghệ đúng như người sáng lập công ty dự đoán. “Nhìn thì có vẻ rất tự nhiên nhưng chính sự thay đổi nhanh chóng của thế giới là thời cơ để chúng ta chớp lấy cơ hội và làm giàu”.

Ngoài ra theo vị CEO này, nếu bạn làm điều gì đó vì đam mê mà không quá ám ảnh với áp lực phải thành công ngay lập tức hay phải kiếm được nhiều tiền, thì rất có thể bạn sẽ làm nên một điều gì đó khác thường, đặc biệt.

Ý TƯỞNG KHÁC BIỆT

Trong sự thành công của VNG, ông Minh tiết lộ rằng mọi thứ bắt nguồn từ một ý tưởng hay ho và có giá trị. Ý tưởng quan trọng đến mức nó có thể quyết định phần lớn khả năng thành công.

Đối với VNG, khi họ bắt đầu khởi nghiệp thì Internet vẫn là một cái gì đó rất kỳ diệu đối với các bạn trẻ. Nó có một sức hút kỳ lạ mà không một ai có thể bỏ qua nó.

Từ đó, ông Minh và các cộng sự muốn làm một thứ gì để đưa thế hệ trẻ Việt Nam bước vào một thế giới mới - nơi mà mọi thứ được gói gọn trong lòng bàn tay. Họ tạo nên một chuỗi các ý tưởng đầu tiên đầy sáng tạo mà chưa ai làm: game Võ Lâm Truyền Kỳ mở đường cho thể loại game nhập vai, kế đó tạo nên tựa game thuần Việt đầu tiên, là doanh nghiệp đầu tiên phát hành game ở nước ngoài, xây dựng mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam - Zing Me...

Từ đó, ông Minh chia sẻ rằng muốn khởi nghiệp suôn sẻ cần có ý tưởng đột phá, khác biệt nhưng phải phù hợp với thực tế xã hội. 

CEO Lê Hồng Minh chia sẻ hành trình biến VNG thành startup kỳ lân: Nhờ mê game và chớp lấy thời cơ - Ảnh 3

Các ứng dụng đình đám của VNG

"Nếu muốn xây dựng những doanh nghiệp tỷ USD tiếp theo của Việt Nam thì ý tưởng là một trong những nhân tố quyết định thành công. Nhưng ý tưởng từ đâu mà có, đó là phải nhìn vào thực tế xã hội, xem xã hội đang cần cái gì thì làm cái đó. Các bạn còn quá trẻ, quá nhiều sự lựa chọn nhưng tôi khuyên các bạn hãy chọn lấy những ý tưởng mà chưa một ai dám nghĩ đến trước đó thì mới có khả năng tạo ra sự khác biệt" - ông Lê Hồng Minh khẳng định.

ĐỪNG ĐỂ TỤT HẬU VỀ CÔNG NGHỆ

Dưới góc nhìn của vị doanh nhân, nếu những doanh nghiệp nào đang bỏ qua công nghệ, không chú trọng công nghệ thì chắc chắn rất nhanh thôi sẽ bị bỏ lại phía sau, kể cả là doanh nghiệp lâu năm.

Công nghệ đang thay đổi thế giới một cách chóng mặt. Nếu như 5 năm trước, quảng cáo và digital marketing là một lĩnh vực đầy hứa hẹn thì bây giờ AI mới là “thế lực” đang nổi lên. Do đó, ông Lê Hồng Minh cho rằng các startup hiện nay đang có nhiều lợi thế nhưng cũng là những thử thách không hề nhỏ.

ĐỪNG SỢ THẤT BẠI

Theo ông Minh, trong thời đại thế giới phẳng, mọi thứ có thể gói trọn trong lòng bàn tay thì thế hệ trẻ có quá nhiều cơ hội để phát triển.

Chủ tịch VNG còn khuyên các bạn trẻ khi bắt đầu một công ty đừng quá quan tâm đến việc phải làm sao gọi vốn thật nhanh. Trước tiên, họ phải làm ra được sản phẩm có giá trị và được thị trường đón nhận.

CEO Lê Hồng Minh chia sẻ hành trình biến VNG thành startup kỳ lân: Nhờ mê game và chớp lấy thời cơ - Ảnh 4

Các yếu tố giúp VNG thành công là niềm đam mê, chớp lấy thời cơ và không sợ thất bại

Ngoài ra, đừng quá lo lắng về thất bại vì "nếu chưa làm đã sợ thì lấy gì để thành công"! Ông Minh khẳng định: "Làm startup không hào nhoáng lung linh như nhiều bạn nghĩ, mà sẽ có vô vàn thời điểm khó khăn, những thách thức ghê gớm khiến bạn muốn từ bỏ. Tuy nhiên, nếu thấy khó khăn mà từ bỏ thì sẽ không bao giờ nhìn thấy được thành công ở ngay phía trước”.

Tin Cùng Chuyên Mục