CEO Lộc Sơn Hà Miền Bắc - Đỗ Ngọc Tuấn: “Tôi không cho phép bản thân gục ngã”

Minh Châu

Là một trong những người đồng hành cùng Lộc Sơn Hà Land vượt qua quãng thời gian khó khăn nhất để vươn lên thành đơn vị có doanh số bán hàng đứng đầu Tập đoàn FLC, CEO Lộc Sơn Hà Miền Bắc - Đỗ Ngọc Tuấn đã minh chứng rằng thành công là một hành trình dài đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực.

CEO Lộc Sơn Hà Miền Bắc - Đỗ Ngọc Tuấn: “Tôi không cho phép bản thân gục ngã” - Ảnh 1

  CEO Lộc Sơn Hà Miền Bắc - Đỗ Ngọc Tuấn

 
Xã hội như một bức tranh chưa hoàn thiện. Tôi muốn lấp những điểm khuyết đấy để bước tranh được đẹp hơn. Và với tôi, vấn đề chủ chốt chính là con người

Trong số rất nhiều lựa chọn, lý do gì khiến anh quyết định gắn bó sự nghiệp với lĩnh vực kinh doanh bất động sản? 

Trước khi còn là sinh viên trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội, tôi tình cờ được người bạn cùng lớp làm trong một công ty giới thiệu cho chương trình nói chuyện của sinh viên. Khi tôi đến nghe thì được học rất nhiều điều, cả về tư duy lẫn các kỹ năng sống. Lúc đó, tôi mới dần biết thêm nhiều thông tin về tầng lớp thượng lưu: Họ làm gì để giúp đời, giúp người và tạo giá trị cho xã hội.

Sau khoảng thời gian đó, tôi đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ, tư duy của mình. Tôi luôn thôi thúc mình cần tiếp cận tầng lớp giàu hơn để học hỏi nhiều kiến thức hơn. Bởi người Thầy của tôi từng dạy: Muốn giàu có hơn, muốn mở rộng kiến thức hơn thì tìm người giỏi hơn mình để học hỏi.

Lúc đó tôi thấy nghề bất động sản là hợp với mình hơn cả bởi tôi được nói chuyện với những người giàu và họ chịu ngồi nghe tôi nói khi tôi tư vấn. Ban đầu, tôi chỉ nghĩ làm bất động sản để có thật nhiều kiến thức thôi. Nhưng khi làm được một thời gian, tôi thấy thu nhập ngành này rất tốt. Hơn nữa là ngành tôi học thuộc khoa Quy Hoạch nên nó bổ trợ cho tôi rất nhiều.

Những rào cản, trở ngại ban đầu khi anh bắt đầu tại lĩnh vực này là gì, thưa anh?

Khi bước vào lĩnh vực này, tôi chỉ là 1 cậu sinh viên. Khi ra trường, tôi đạt thành tích bảo vệ đồ án cao nhất Khoa và cũng là 1 trong những sinh viên ưu tú của trường. Lúc đó, để lựa chọn giữa đi làm công ty hưởng lương hàng tháng hay ra kinh doanh thu nhập không ổn định và chịu nhiều sức ép thực sự rất khó khăn.

Khi lựa chọn theo nghề bất động sản, tôi đã gặp rất nhiều rào cản, gian nan. Nhưng khi đã quyết định rồi, tôi chỉ biết vươn lên cố gắng mỗi ngày để hoàn thành mục tiêu, sứ mệnh mình đã đặt ra.

CEO Lộc Sơn Hà Miền Bắc - Đỗ Ngọc Tuấn: “Tôi không cho phép bản thân gục ngã” - Ảnh 2

 

Tròn 6 năm gắn bó với nghề, tôi vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm dần. Có những giai đoạn công ty khó khăn, mọi người nghỉ hết, trên văn phòng chỉ còn mình tôi và kế toán. Nhưng tôi chưa bao giờ bỏ cuộc. Tôi luôn hướng mình suy nghĩ theo chiều hướng tích cực “Không còn ai lại là cơ hội cho mình. Mình phải tiếp tục kiên trì”.

Trải qua khó khăn, công ty dần ổn đinh trở lại và lại đông nhân viên. Lúc đó, tôi được bổ nhiệm làm Trưởng phòng kinh doanh. Nhưng kinh nghiệm vẫn còn ít, sau khi được công ty giao cho quản lý một nhóm 5 người thì một tuần sau chỉ còn mỗi tôi và một người ở lại đó là cậu em trai học cùng trường.

Khi đó, tôi nhận ra một điều rằng muốn quản lý được người khác thì bản thân mình phải giỏi hơn và phải giúp được họ. Tôi bắt đầu không ngừng trau dồi kiến thức, chăm chỉ học hỏi, cùng với sự đào tạo tận tâm và hướng dẫn nhiệt tình của doanh nhân, nhà đào tạo Nguyễn Mạnh Hà (Chủ tịch Lộc Sơn Hà), tôi đã dần trưởng thành và phát triển cho đến ngày hôm nay.

Với anh, đâu là chìa khóa thành công hay bí kíp giúp bản thân anh vững bước, tự tin chạm tới thành công?

Thành công với tôi cốt lõi là gia đình. Mọi việc tôi làm cũng đều hướng tới gia đình. Tôi hỗ trợ, đào tạo ra những nhân viên dưới cấp cũng để họ và gia đình họ có cuộc sống tốt hơn. Tôi tin đó cũng là một phần giúp xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Xã hội như một bức tranh chưa hoàn thiện. Tôi muốn lấp những điểm khuyết đấy để bước tranh được đẹp hơn. Và với tôi, vấn đề chủ chốt chính là con người.

CEO Lộc Sơn Hà Miền Bắc - Đỗ Ngọc Tuấn: “Tôi không cho phép bản thân gục ngã” - Ảnh 3

Lộc Sơn Hà nhận giải thưởng Đơn vị có doanh số bán hàng xuất sắc năm 2018 của Tập đoàn FLC 

Đã bao giờ anh tự hỏi nếu không phải là kinh doanh, phân phối bất động sản thì cuộc đời và sự nghiệp của mình sẽ như thế nào không?

Nếu không phải là bất động sản thì tôi nghĩ mình vẫn làm được rất nhiều ngành nghề khác. Thành công hay không nằm ở trình độ và khả năng của từng người, nếu một người có năng lực thì ở đâu họ cũng có thể làm tốt, bứt phá được.

Nhưng tôi chọn bất động sản vì tôi đam mê và yêu thích nó. Chắc chắn sau này, tôi sẽ nghiên cứu thêm nhiều lĩnh vực nữa, nhưng tôi vẫn sẽ lấy bất động sản là trọng tâm để phát triển.

Anh có bao giờ cảm thấy bị áp lực phải vượt qua được cái bóng của chính mình để ngày một phát triển, vươn lên mạnh mẽ hơn nữa?

Bản thân là con người thì ai cũng có cảm xúc. Nhưng quan trọng là ta kiểm soát nó như thế nào để đem lại hiệu quả trong công việc, hạnh phúc trong cuộc sống mới là điều cần lưu tâm.

Cũng có lúc, cảm xúc của tôi đi xuống, nhưng tôi sẽ thay đổi rất nhanh để lấy lại cân bằng. Một cuốn sách có nói: “Khi bạn buồn, bạn hãy nghĩ 3 ngày nữa bạn sẽ như nào, 1 tuần nữa bạn sẽ như nào, 1 tháng nữa bạn sẽ như nào, 3 tháng nữa, 1 năm nữa, 5 năm nữa… bạn sẽ như nào? Câu trả lời đơn giản là sau 5 năm nữa, bạn đã gần như không nghĩ gì về nó nữa rồi. Nếu bạn biết trước vậy thì hãy nhanh chóng trở lại trạng thái cân bằng đi”.

Tôi cũng muốn chia sẻ thêm một bí quyết đó là nếu bạn không muốn cảm xúc đi xuống, tốt nhất không nên tiếp cận với nguồn thông tin tiêu cực. Còn trong công ty, tôi là một đầu tàu nên những nhân viên cấp dưới là động lực và cũng là trách nhiệm nặng đặt lên đôi vai của tôi. Tôi không cho phép bản thân gục ngã.

CEO Lộc Sơn Hà Miền Bắc - Đỗ Ngọc Tuấn: “Tôi không cho phép bản thân gục ngã” - Ảnh 4

Lộc Sơn Hà là đối tác chiến lược uy tín của FLC Group 

Dù trong bất cứ lĩnh vực nào, muốn thành công phải khác biệt. Vậy khác biệt lớn nhất mà anh đã và đang tự tin xây dựng, phát triển là gì?

Tôi nghĩ Công ty Lộc Sơn Hà đã đủ khác biệt về cách làm. Chúng tôi có những nét văn hoá riêng, những sợi dây kết nối nhau rất đặc biệt mà hiếm ở đâu có. Bản thân tôi luôn nghĩ, dù làm cách gì đi nữa thì điều quan trọng nhất phải để anh em muốn đến công ty mỗi ngày và khi làm việc trong công ty, họ cảm thấy hạnh phúc như làm tại gia đình của họ.

Tại công ty, có những hôm hết giờ làm việc phải đóng cửa nhưng có một số nhân viên vẫn cố ở lại làm, đuổi về họ cũng không về. Thật sự, tôi rất hạnh phúc khi làm việc trong một môi trường như vậy.

Là một leader, một CEO công ty phân phối bất động sản top đầu, anh có lời khuyên hoặc truyền dạy kinh nghiệm gì cho các nhân viên để có thể phát triển kinh doanh hiệu quả?

Chúng tôi luôn muốn đào tạo, dạy cho nhân viên những gì tốt nhất cho sự phát triển của họ, từ kỹ năng chyên môn đến cả cách giao tiếp, chào hỏi, ăn mặc…

Một điều tâm đắc tôi thường chia sẻ cho anh em là kỷ luật trong doanh nghiệp là yếu tố hàng đầu. Tôi thích câu “Chúng ta phải lựa chọn nỗi đau của sự kỷ luật hay nỗi đau của sự hối hận”. Do vậy, trong công việc tôi khá nghiêm khắc. Ngược lại, trong cuộc sống, tôi lại được gọi là một danh hài. Vì khi ngồi cùng anh em, tôi luôn làm mọi người cười không ngừng.

CEO Lộc Sơn Hà Miền Bắc - Đỗ Ngọc Tuấn: “Tôi không cho phép bản thân gục ngã” - Ảnh 5

Tập thể lãnh đạo, nhân viên Lộc Sơn Hà Land 

Nhìn lại chặng đường đã qua, anh cảm thấy tự hào nhất về điều gì và còn điều gì anh còn trăn trở, mong muốn hoàn thiện trong thời gian tới?

Cho đến ngày hôm nay, tôi tự hào không phải vì những tài sản mình có. Tôi tự hào vì những người anh em đồng hành cùng tôi trưởng thành từng ngày. Họ trưởng thành về tài chính, kiến thức, tư duy. Nhiều anh em cũng đã có nhà, có xe, xây được nhà cho bố mẹ… Tôi thấy hạnh phúc lắm.

Tất nhiên, niềm vui của tôi sẽ chưa dừng ở đó. Tôi luôn mơ ước Lộc Sơn Hà sẽ ngày càng lớn mạnh hơn, tầm cỡ hơn. Tôi sẽ cố gắng hoàn thiện mình hơn để phát triển song hành cùng công ty, đưa công ty phát triển lên những nấc thang mới.

Tin Cùng Chuyên Mục