CEO Lôi Quân: Xiaomi muốn 'đập chết ăn thịt' mọi đối thủ ở Trung Quốc, chiếm vị trí số 1 châu Âu trong vài năm tới

Theo Tổ quốc

Tuy nhiên trước hết, Xiaomi cần vượt qua đối thủ hàng đầu ở Trung Quốc là Huawei, dù tập đoàn này đang trong bối cảnh phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Lôi Quân, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới Xiaomi, đã tiết lộ mục tiêu mới của mình trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng thông tấn nhà nước CNS.

"Tôi thực sự không ngờ Xiaomi lại lớn mạnh đến như vậy", Lôi Quân đã thở dài khi nói về lịch sử 10 năm của Xiaomi.  

CEO Lôi Quân: Xiaomi muốn 'đập chết ăn thịt' mọi đối thủ ở Trung Quốc, chiếm vị trí số 1 châu Âu trong vài năm tới - Ảnh 1

Được thành lập vào năm 2010, Xiaomi là một công ty Internet lấy điện thoại di động, phần cứng thông minh và nền tảng IoT (Internet of Things) làm cốt lõi. Trong 10 năm, Xiaomi đã đạt doanh thu hơn 200 tỷ nhân dân tệ và xếp thứ 422 trong danh sách Fortune Global 500. Năm 2019, Xiaomi đã xuất xưởng 125 triệu chiếc điện thoại di động, đứng thứ tư trên thế giới.

Theo Lôi Quân, khi nhìn ra thế giới, quy mô và tốc độ phát triển của Xiaomi là "rất, rất đáng chú ý". Và ông cho rằng sự tăng trưởng "không thể tin được" này là do thời đại. 

"Điều may mắn nhất của tôi là 10 năm qua là 10 năm của Internet di động. Đó là vinh dự lớn nhất đối với một doanh nhân được bước đi cùng kỷ nguyên vĩ đại. Xiaomi đã bắt kịp nó", ông chia sẻ. Và khi nói về 10 năm tới, Lôi Quân cho rằng Xiaomi sẽ "đánh đến chết" với mọi đối thủ ở thị trường Trung Quốc và kiên định đi theo con đường toàn cầu hóa, chiếm vị trí số 1 ở châu Âu.

"Trước tiên, chúng ta phải 'đánh đến chết' ở thị trường trong nước, thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của toàn bộ ngành công nghiệp Trung Quốc. Để thích ứng với sự nâng cấp của tiêu dùng trong nước, Xiaomi đã bắt đầu tham gia vào thị trường điện thoại di động cao cấp trong năm nay bằng model Mi 10", CEO này chia sẻ. 

"Thứ hai, chúng ta phải toàn cầu hóa không ngừng. Xiaomi đã có 6 năm kinh nghiệm toàn cầu hóa. Mục tiêu của chúng tôi là xếp hạng nhất châu Âu trong vài năm tới, điều này sẽ chứng minh rằng Xiaomi có thể đạt được thành công toàn cầu ở các nước phát triển".

CEO Xiaomi Lôi Quân.
CEO Xiaomi Lôi Quân.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc nắm giữ 35% thị trường châu Âu trong quý 2. Huawei có thị phần lớn nhất trong số các nhà khai thác này với 16%, trong khi Xiaomi và Oppo có lần lượt là 13% và 3%. Samsung và Apple dẫn đầu thị trường, với lần lượt 35% và 17%.

Châu Âu hiện là thị trường lớn nhất của Huawei bên ngoài Trung Quốc nhưng nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại, cắt đứt quyền truy cập vào các công nghệ xuất xứ từ Mỹ - bao gồm chip và hệ điều hành Android của Google, nơi chứa các ứng dụng phương Tây phổ biến như Gmail và YouTube .

Theo dữ liệu của Counterpoint, Xiaomi và Oppo đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tại châu Âu của họ tăng lần lượt 55% và 41% trong quý thứ hai năm nay, khi họ lấp đầy khoảng trống do Huawei sụt giảm tới 46% về doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm trước.

Abhilash Kumar, nhà phân tích nghiên cứu tại Counterpoint cho biết trong một báo cáo rằng với giá cả phải chăng, [Xiaomi và Oppo] đã thu hút được một số người dùng Huawei tiềm năng để giành được thị phần.

"Năm ngoái, mảng kinh doanh điện thoại thông minh Xiaomi đóng góp 60% trong tổng doanh thu 205,8 tỷ nhân dân tệ của công ty, một nửa trong số đó đến từ thị trường nước ngoài", Lôi Quân cho biết. Và công ty sẽ phân bổ 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,44 tỷ USD) cho nghiên cứu và phát triển vào năm 2020, và ông dự kiến ​​số tiền này sẽ tăng lên trong những năm tới.

Xiaomi đã xuất xưởng hơn 28,8 triệu điện thoại thông minh trên khắp thế giới trong quý 2 năm 2020, theo công ty nghiên cứu Canalys.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục