CEO Mekong Capital tiết lộ cách để quản trị công ty, để tập thể cùng nhìn về một hướng

Giang Phạm

Theo vị CEO này, muốn thành công, điểm then chốt căn bản là lãnh đạo phải phát triển vai trò đội nhóm, từ đó thực hiện quá trình chuyển hoá doanh nghiệp nội bộ.

Mekong Capital là công ty tư vấn quản lý quỹ đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập với mục tiêu tập trung đầu tư duy nhất vào các công ty tư nhân Việt Nam. 

Với 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Mekong Capital đã rót vốn và gắn liền với thành công của các thương hiệu như Thế giới di động, Golden Gate, F88, Pharmacity, Pizza 4P’s...

Để có được sự phát triển của Mekong Capital như ngày nay, người ta nhớ nhiều đến vị CEO kiêm Founder sinh năm 1972, Chris Freund. Trước khi thành lập Mekong Capital vào năm 2001, Chris Freund từng là Giám đốc quản lý danh mục vốn đầu tư của Công ty quản lý tài sản Templeton tại thị trường mới nổi là công ty con trực thuộc Tập đoàn Franklin/Templeton. Thời gian này ông làm việc khá thoải mái nên chưa biết đến khái niệm quản lý con người là như thế nào.

Chris Freund - CEO của Mekong Capital. 
Chris Freund - CEO của Mekong Capital. 

Vậy nhưng, dù có kinh nghiệm hơn 10 năm xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Mekong Capital và hơn 20 năm làm việc tại doanh nghiệp Việt Nam, ông Chris cũng mất một khoảng thời gian khá dài mới tìm ra điểm then chốt, căn bản để phát triển vai trò đội nhóm, từ đó thực hiện quá trình chuyển hoá doanh nghiệp nội bộ. 

Trước đó ông nhận thấy, chính sự khác biệt trong quan điểm, cách nhìn nhận và tính cách của mỗi người đã khiến cho tập thể không thể nhìn về cùng về một hướng. Điều này vô tình khiến Chris mắc kẹt trong suy nghĩ, "mình là nạn nhân của tất cả mọi người trong công ty". "Tại sao mình cố gắng tạo ra môi trường làm việc tốt nhưng sao mọi người vẫn không làm việc hiệu quả?".

Chỉ đến khi Theo Chris, hành trình thành công của doanh nghiệp bắt đầu từ việc chuyển hóa từng cá nhân, đặc biệt là từ tầng lớp lãnh đạo. Ông nhận thấy, nhiều nhân viên lúc đi làm cảm thấy như cực hình, mọi người đấu tranh, xung đột với nhau. 

Hình ảnh buổi talkshow ra mắt sách Chuyện Lẩu Cua của Chris Freund.
Hình ảnh buổi talkshow ra mắt sách Chuyện Lẩu Cua của Chris Freund.

Sử dụng hình ảnh ẩn dụ trong cuốn sách mới xuất bản “Chuyện lẩu cua” của mình, Freund ví von thành viên của Mekong Capital như "những chú cua trong nồi lẩu sắp sôi". Việc của họ là cố gắng cạnh tranh, tìm cách để bản thân mình trốn thoát ra ngoài trước khi nước sôi chứ không ai chịu hợp tác vì mục tiêu chung.

Bởi lẽ đó, ông đã cùng ngồi lại với ban lãnh đạo Mekong Capital xác định những giá trị cốt lõi để chuyển hóa chính mình, đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Sau khi xác định giá trị cốt lõi, Chiris nỗ lực "thổi hồn sống", truyền cảm hứng cho từng thành viên chủ chốt của Mekong Capital cùng trải nghiệm, ủng hộ hành trình chuyển hóa.

Bên cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo Mekong Capital cũng xác định tầm nhìn rõ ràng cho tương lai, trao quyền cho những cá nhân đang gây dựng đội ngũ quản lý vững mạnh. 

Theo đó, các nhân viên Mekong Capital xây dựng một hệ thống trao đổi thông tin nội bộ. Mọi nhân viên sẽ cố gắng trao đổi với nhau nhiều hơn một cách thẳng thắn, cầu thị, nhưng cũng lắng nghe, thấu hiểu nhau... một cách trọn vẹn. Tất cả những vấn đề đều được giải quyết thông qua sự kết nối, trao đổi rõ ràng, dần dần mọi người trở nên tin tưởng lẫn nhau, và công việc giải quyết thuận lợi hơn.

Không dừng lại ở đó, Mekong Capital cũng xây dựng sự tín nhiệm cao trên từng thành viên để những "lời hứa hẹn được thực hiện chứ không còn chỉ là lời hứa suông" nữa. 

Theo CEO Mekong Capital, chỉ đến khi công ty xác định được những giá trị cốt lõi nào là quan trọng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên những giá trị cốt lõi đó, thì mới có thể kéo thành viên chủ động tham gia trải nghiệm, đồng hành cùng "chuyến xe" chuyển hóa này.

Với mong muốn chia sẻ nhiều hơn những câu chuyện có thật tại Mekong Capital và các doanh nghiệp, Chris đã viết cuốn sách "Chuyện Lẩu Cua", qua đó giúp những nhà lãnh đạo hiểu và nhân viên cùng thấu hiểu, chung tay xây dựng doanh nghiệp phát triển.

Tin Cùng Chuyên Mục