CEO Microsoft làm việc không mệt mỏi vì con trai khuyết tật, khuyên mọi người đừng cố cân bằng công việc với cuộc sống

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Tách bạch công việc với cuộc sống cá nhân rồi tìm cách cân bằng chúng là chuyện rất khó. Thay vào đó, CEO Microsoft đề nghị: Hãy hòa hợp 2 yếu tố này!

Khi Microsoft Nhật Bản thử nghiệm giảm thời gian làm việc xuống 4 ngày/tuần để cân bằng giữa công việc với cuộc sống, công ty đã ghi nhận năng suất lao động của các nhân viên tăng đến gần 40%. Nhưng thật thú vị, CEO của Microsoft - Satya Nadella - lại không phải là tín đồ của lối sống cân bằng.

Từ mà Nadalla dùng để nói về mối quan hệ giữa công việc với cuộc sống không phải là cân bằng (balance) mà là hòa hợp (harmony).

Ông chia sẻ: "Tôi cũng từng nghĩ mình phải cân bằng giữa công việc với các yếu tố thư giãn thuần túy. Tuy nhiên, hiện giờ tôi đã chuyển sang cố gắng hòa hợp những thứ mà bản thân quan tâm sâu sắc. Cụ thể là kết hợp các sở thích với công việc của mình".

CEO Microsoft làm việc không mệt mỏi vì con trai khuyết tật, khuyên mọi người đừng cố cân bằng công việc với cuộc sống - Ảnh 1

 

Đối với Nadella, sự hài hòa mang lại cho ông "niềm hài lòng và năng lượng to lớn để quay trở lại làm việc". Ông và vợ Anu có 3 con. Trong đó, cậu con trai Zain, 23 tuổi, là người khuyết tật.

Với tình thương yêu và trách nhiệm của người bố, Nadella luôn muốn cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ giúp mọi người có thể nhìn thấy và nói chuyện dễ dàng hơn. Đến tháng 5/2018, ông đại diện Microsoft công bố một sáng kiến trị giá 25 triệu USD về các sản phẩm trí tuệ nhân tạo dành cho người khuyết tật.

“Tôi luôn xem Microsoft như một nền tảng để có thể theo đuổi đam mê của mình. Điều đó mang lại cho tôi rất nhiều ý nghĩa. Và với tôi, đó chính là hình thức thư giãn tuyệt nhất” – trích lời Nadella.

CEO Microsoft làm việc không mệt mỏi vì con trai khuyết tật, khuyên mọi người đừng cố cân bằng công việc với cuộc sống - Ảnh 2

 

Tuy nhiên, cũng đừng để lòng nhiệt huyết, niềm đam mê với công việc đưa bạn đi quá xa. Nadella chia sẻ thêm: "Tôi nghĩ rằng điều mấu chốt là đừng làm việc quá sức khiến ngọn lửa đam mê chợt tắt đi. Bạn phải duy trì niềm tin của mình, nó sẽ giúp bạn chinh phục các mục tiêu lâu dài".

Bản thân Nadella thường cố gắng có mặt tại nhà càng nhiều càng tốt và dành đủ thời gian cho các con của mình. "Đó là những khoảnh khắc đẹp mà tôi muốn tiếp tục tạo ra, khiến tôi cảm thấy hài hòa thay vì tốn công sức suy nghĩ về cân bằng cuộc sống của mình - vốn rất khó đạt được". 

Sự hòa hợp cũng là điều mà tỷ phú Jeff Bezos hướng tới. Ông khẳng định: "Tôi thích từ 'hòa hợp' hơn là 'cân bằng', bởi vì cân bằng là ngụ ý về sự đánh đổi". 

Thật vậy, cân bằng giữa hai yếu tố là đảm bảo tần suất xuất hiện của chúng ở mức nhất định, có cái này thì không có cái kia. Thế nhưng trong xã hội ngày nay, rất khó để chúng ta tách bạch hoàn toàn công việc với cuộc sống riêng tư của mình.

CEO Microsoft làm việc không mệt mỏi vì con trai khuyết tật, khuyên mọi người đừng cố cân bằng công việc với cuộc sống - Ảnh 3

 

"Hai yếu tố này tiếp nối nhau thành một vòng tuần hoàn chứ không phải ở vị trí cân bằng" - Jeff Bezos nói thêm. “Chẳng hạn như nếu tôi hạnh phúc ở công ty thì lúc về nhà tâm trạng cũng vui vẻ hơn, từ đó sẽ có thể là một người chồng, người cha tốt. Và nếu tôi thoải mái ở nhà, tôi sẽ tràn đầy năng lượng khi đi làm”.

Bên cạnh những quan điểm thú vị từ hai CEO Microsoft và Amazon, nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng: Tìm được ý nghĩa trong công việc của mình sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc! Trong một cuộc khảo sát năm 2019 của CNBC/Survey Monkey, 35% người được phỏng vấn nói rằng “công việc có ý nghĩa” là yếu tố số 1 giúp họ vui vẻ và thoải mái khi đi làm.

Tin Cùng Chuyên Mục