CEO Nguyễn Lê Quốc Anh nói về hành trình chuyển đổi chiến lược 3 năm qua của Techcombank

Theo Minh Tâm/VietnamFinance

Hành trình chuyển đổi chiến lược trong suốt 3 năm qua của Techcombank vừa được Tổng giám đốc (CEO) Nguyễn Lê Quốc Anh "phác họa" trong buổi gặp gỡ chuyên viên phân tích ngày 28/5.

"Bắt đầu từ quý IV/2015 là mốc thời gian chúng tôi bắt đầu, qua 14 quý, chúng tôi tăng trưởng doanh thu liên tục. Đây không phải sự ngẫu nhiên. Đây là dựa trên nỗ lực của toàn hệ thống, để đảm bảo những bước mình đi bước sau mạnh hơn bước trước, lớp người sau mạnh hơn lớp người trước, khách hàng mới gắn kết với Techcombank nhiều hơn", CEO Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh nhấn mạnh.

Hành trình chuyển đổi chiến lược trong suốt 3 năm qua của Techcombank vừa được Tổng giám đốc (CEO) Nguyễn Lê Quốc Anh "phác họa" trong buổi gặp gỡ chuyên viên phân tích ngày 28/5.

CEO Nguyễn Lê Quốc Anh nói về hành trình chuyển đổi chiến lược 3 năm qua của Techcombank - Ảnh 1
CEO Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh

"Từ cuối năm 2015 trở đi, chúng tôi đã đặt ra một kế hoạch rất quan trọng là cấu trúc lại các khối kinh doanh cũng như các khối hỗ trợ để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất, tốt nhất, đáp ứng tất cả nhu cầu tài chính của khách hàng. Mặc dù hành trình chúng tôi mới chỉ mới bắt đầu trong vòng 3 năm qua nhưng kết quả đạt được rất ấn tượng", CEO Techcombank nhấn mạnh trong phần mở đầu.

Nói về căn nguyên chiến lược “lấy khách hàng làm trọng tâm” mà Techcombank đang theo đuổi, ông Nguyễn Lê Quốc Anh cho hay, Việt Nam có gần 100 triệu người, mỗi năm có từ 700.000 đến 1 triệu cặp hôn nhân.

"Những người này phải có nhà ở", CEO Techcombank nhấn mạnh về nhu cầu cấp thiết của những cặp vợ chồng trẻ. "Đó là điểm đầu tiên Techcombank tập trung vào: đáp ứng nhu cầu vay mua nhà trong thành phố. Chúng tôi đã đạt được vị trí hàng đầu trong phân khúc cho vay mua nhà".

Không chỉ trong cho vay mua nhà, ông Nguyễn Lê Quốc Anh còn khẳng định Techcombank đang dẫn đầu về phân phối trái phiếu. Ông cho hay nền kinh tế Việt Nam đang phát triển, người Việt ngày càng có nhiều tiền hơn. Techcombank cung cấp sản phẩm trái phiếu cho họ như là một cách để họ có cơ hội đầu tư tốt nhất.

Dẫn giải về lý do cơ bản vì sao Techcombank hiện đang đứng đầu về mảng bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng, CEO Nguyễn Lê Quốc Anh cho hay: "Những cặp vợ chồng trẻ bắt đầu có con, người ta bắt đầu suy nghĩ làm cách nào để bảo vệ đời sống gia đình, bảo vệ mức độ tài chính của mọi người. Chúng tôi bắt đầu tập trung đáp ứng nhu cầu bảo hiểm nhân thọ, nhu cầu bảo hiểm gia đình và cá nhân. Những nhu cầu mà chúng tôi biết trước được thị trường sẽ hướng đến. Và chúng tôi đón đầu".

Để làm được những điều trên, người đứng đầu ban điều hành Techcombank cho biết ngân hàng này đã tập trung thay đổi rất nhiều.

"Một trong những việc thay đổi nhiều nhất là thay vì đặt trọng tâm vào phát triển sản phẩm, chúng tôi xoay chiều lại, tập trung vào hiểu khách hàng, đón đầu trước nhu cầu của khách hàng, sắp xếp nguồn lực, sắp xếp hệ thống để đáp ứng được nhu cầu khách hàng khi thời điểm đó đến", vị CEO tiết lộ.

Thứ hai, theo ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Techcombank đã thống nhất được hệ thống dữ liệu của khách hàng, thống nhất được cách họ phải làm với khách hàng.

Sau cùng là vấn đề con người. "Chúng tôi phải thay đổi cách tuyển dụng, thay đổi cách đào tạo để đảm bảo những người có tư duy phục vụ, đem dịch vụ đến khách hàng. Đó là một sự thay đổi rất lớn", CEO Techcombank nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về tư duy phục vụ ở Techcombank, vị CEO này cho biết: "Khi chúng tôi làm việc với khách hàng, khách hàng nhận một dịch vụ, có nghĩa là họ cho phép chúng tôi tiếp cận họ với dịch vụ thứ 2. Khách hàng nhận dịch vụ thứ 2 có nghĩa là họ cho phép chúng tôi tiếp cận họ với dịch vụ thứ 3. Khách hàng hài lòng thì lúc đó họ mới nhận thêm".

"Chúng tôi đã phải xoay chuyển rất nhiều, tất cả mọi cơ cấu tổ chức bên trong. Chúng tôi sắp xếp con người lại. Nếu mọi người nhìn trong danh sách ban điều hành, mọi người sẽ thấy rõ. Danh sách ban điều hành của 2015 so với danh sách ban điều hành năm nay nhiều hơn rất nhiều. Con người cũng khác", lãnh đạo Techcombank cho hay.

Kết quả, doanh thu 3 năm qua của Techcombank đã tăng 30%/năm, đồng nghĩa doanh thu đã tăng gấp đôi sau 3 năm. Ông Nguyễn Lê Quốc Anh ví điều này như việc Techcombank đã xây thêm được một ngân hàng mới.

"Bắt đầu từ quý IV/2015 là mốc thời gian chúng tôi bắt đầu, qua 14 quý, chúng tôi tăng trưởng doanh thu liên tục. Đây không phải sự ngẫu nhiên. Đây là dựa trên nỗ lực của toàn hệ thống, để đảm bảo những bước mình đi bước sau mạnh hơn bước trước, lớp người sau mạnh hơn lớp người trước, khách hàng mới gắn kết với Techcombank nhiều hơn", CEO Nguyễn Lê Quốc Anh nhấn mạnh.

Techcombank đề ra kế hoạch chuyển đổi chiến lược từ cuối năm 2015 với 3 giai đoạn. Giai đoạn 2016 - 2017 là xây dựng nhân sự và năng lực tổ chức. Giai đoạn 2018 - 2019 là nâng cấp nền tảng và cơ sở hạ tầng. Giai đoạn từ năm 2020 trở đi là tăng cường quản lý hiệu suất, trong đó có 2 nội dung đáng chú ý là tập trung khai thác lợi nhuận từ quản lý tài sản có rủi ro và thúc đẩy ngân hàng số.

Tin Cùng Chuyên Mục