CEO Nguyễn Lê Quốc Anh tiết lộ bí quyết ‘hút’ nhân tài của Techcombank

Theo Minh An/VietnamFinance

Mới đây, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) Nguyễn Lê Quốc Anh đã chia sẻ với báo giới rằng điều khiến ông tự hào nhất về Techcombank không phải lợi nhuận mà là đội ngũ đồng hành giỏi, tâm huyết.

Hiện nay, các vấn đề cách mạng 4.0, chuyển đổi số, nguy cơ con người bị robot thay thế…đang được bàn luận sôi nổi.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Lê Quốc Anh: “Dù là thời đại công nghệ nào thì con người vẫn là trung tâm và đầu não. Con người làm ra robot, con người điều khiển hệ thống và xây dựng công nghệ mới”.

CEO Techcombank cho rằng “nếu không xây dựng được nền tảng nhân sự vững thì rốt cuộc chúng ta sẽ bị lệ thuộc vào nhiều yếu tố ngoại cảnh”.

“Ngược lại, khi chúng ta có nền tảng cốt lõi là con người, thì việc xây dựng hệ thống công nghệ, vận hành để phục vụ khách hàng và đạt mục tiêu lớn là chuyện hiển nhiên. Con người là điểm tựa của đòn bẩy thành công”, ông Nguyễn Lê Quốc Anh nhấn mạnh.

CEO Nguyễn Lê Quốc Anh tiết lộ bí quyết ‘hút’ nhân tài của Techcombank - Ảnh 1
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank.

CEO Techcombank nói rằng “tài sản quý nhất và thành công lớn nhất của Techcombank” chính là con người.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh chia sẻ về quan điểm thu hút và giữ chân nhân tài khi vấn đề nhân sự luôn là bài toán không dễ giải đối với các ngân hàng: “Trong cuộc sống cũng như công việc, việc muốn đi, muốn đến, hay ở lại là do cá nhân quyết định. Khả năng người ngoài hay tổ chức có tác động gây ảnh hưởng trực tiếp rất khiêm tốn. Vì vậy, để giữ người ở lại với mình thì trước hết là phải làm sao để cho cá nhân đó không muốn rời đi”.

CEO Techcombank tiết lộ bí quyết “dụng nhân”: “Với tôi, việc tổ chức có thể làm được là xây dựng nền tảng và tạo dựng một môi trường giúp mọi người có sân chơi, có đất để dụng võ, phát huy được năng lực cá nhân, khuynh hướng, thế mạnh của mình. Từ đó tự nâng giá trị bản thân của mỗi cá nhân”.

“Ví dụ như khi chúng ta xây dựng một đội bóng, nếu mục đích chỉ chơi ở sân làng không thôi, thì sau một thời gian các cầu thủ giỏi sẽ chán và bỏ đi. Ngược lại, nếu đội bóng chúng ta chiếm giải ở làng, rồi lên tỉnh, sau đó vươn tầm quốc gia, khu vực, rồi muốn tiến đến giải quốc tế, và tổ chức đó lại có thể tạo ra một sân chơi đủ rộng, có sự đầu tư, hoặc phát triển công cụ để giúp mọi người tự đạt mục tiêu của mình, cùng có động lực, đam mê, cống hiến... thì  đội bóng đó chẳng những sẽ giữ được chân mà còn thu hút được thêm các cầu thủ tài giỏi”, ông Nguyễn Lê Quốc Anh nói.

CEO Techcombank nhấn mạnh, từ trong sâu thẳm, “Mọi người đều muốn cùng nhau giành những chiến thắng vĩ đại nhất. Và một khi mỗi người đều cảm thấy đây là nơi họ có thể đóng góp xây dựng giá trị cho cộng đồng và cá nhân thì tự nhiên nhân sự sẽ muốn đến và muốn ở lại với mình”.

Theo ông Nguyễn Lê Quốc Anh, vấn đề phức tạp nhất của một tổ chức là “tập hợp nhiều người lại với nhau mà không đồng một chí hướng”.

“Chỉ việc 9 người 10 ý là phức tạp rồi. Vì vậy, cái khó là làm sao để tập hợp họ lại với nhau, chọn mô hình thích hợp để tất cả cùng vì mục tiêu chung”, ông nói.

Cuối cùng, bí quyết quan trọng nhất để CEO Techcombank thu hút và giữ chân nhân tài chính là trao quyền: “Khi tôi về Techcombank làm việc, tôi muốn mọi người tự quyết định, còn tôi chỉ là người hỗ trợ. Vì nếu mình quyết định mà anh em không làm thì kết quả cũng không ra. Theo đó, tất cả từng khối, từng đội, các bạn tự đưa ra quyết định, tự đề xuất công việc mình phải làm và tôi có trách nhiệm gắn nối để có sự phối hợp nhịp nhàng tổng thể. Việc A làm, B cũng biết và ngược lại. Cả hai bên cùng giúp nhau để đạt được mục tiêu chung”.

Tin Cùng Chuyên Mục