CEO Nissan: Đây là cách chúng tôi "vượt cửa tử" trong đại suy thoái của ngành công nghiệp ô tô

Selina Nguyễn (Theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) - Trong nỗ lực đối phó với ảnh hưởng của đại dịch, Nissan đã phải đóng cửa các nhà máy tại Barcelona từ tháng 12, cắt giảm hơn 2.800 việc làm để tái cơ cấu, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trong tuần vừa qua, công ty sản xuất ô tô Nhật Bản đã phải đưa ra cảnh báo rằng, nhà máy lớn nhất của mình ở Sunderland, Anh sẽ khó có thể trụ vững nếu Vương quốc Anh không đạt được thỏa thuận mới với Liên minh châu Âu duy trì thương mại miễn thuế đối với xe hơi. 

Không chỉ riêng Nissan mà ngành ô tô thế giới nói chung đều đang đứng trước ngưỡng "cửa tử" do sự sụt giảm doanh số báo động, hậu quả của đại dịch Covid-19 tác động lên các nền kinh tế. Đứng trước thực tại này, CEO Makoto Uchida đã có bài phỏng vấn trên kênh CNBC, chia sẻ về lối thoát và cách "cứu lại" Nissan nói riêng và toàn ngành công nghiệp ô tô nói chung. 

Xây dựng liên minh trong ngành

“Chúng ta thực sự cần phải thay đổi chính mình. Tôi muốn nhấn mạnh quan điểm rằng, đồng minh cùng hỗ trợ lẫn nhau trong giai đoạn này sẽ là tài sản cạnh tranh của mỗi công ty. Điều quan trọng là chúng ta sẽ sử dụng những tài sản đó như thế nào để thúc đẩy sự hồi phục và phát triển của chính mình”, ông Uchida cho biết.

Tạo dựng niềm tin với khách hàng

“Khi tôi bắt đầu đảm nhiệm chức vụ CEO, tôi đã nói rằng, ý định của mình là xây dựng một văn hóa doanh nghiệp, nơi mà chúng tôi sẽ lắng nghe khách hàng, đại lý và các nhà cung cấp cũng như toàn bộ các bên liên quan trong và ngoài tổ chức. Đây là văn hóa mà mọi ý kiến khác nhau đều được tôn trọng và trong thời điểm này, niềm tin đó sẽ là vũ khí để chúng ta vượt qua khó khăn. 

Ưu tiên bảo toàn nhân lực khỏi dịch bệnh

“Covid-19 rõ ràng đã gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành công nghiệp xe hơi của chúng ta. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô đều đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi cuộc khủng hoảng này”.

“Hiện tại, ưu tiên lớn nhất của chúng ta là nhân lực và chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, chúng ta cần thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo sức khỏe an toàn cho nhân viên của mình cũng như mạng lưới toàn cầu, các đối tác cung cấp… Đó chính là ưu tiên hàng đầu của tôi cũng như toàn công ty”.

CEO Nissan: Đây là cách chúng tôi
Nhân viên của Nissan biểu tình phản đối việc đóng cửa nhà máy tại Barcelona vào ngày 4/6/2020

Đối mặt với sự thật về hiệu suất

“Chúng tôi muốn tạo ra lợi nhuận bền vững nhưng chúng tôi cũng cần phải đối mặt trung thực với hoạt động kém hiệu quả trong thời gian này. Do đó, việc thu hẹp quy mô sản xuất so với dự kiến trước đó đang là việc bức thiết đối với Nissan. Điều này có nghĩa là Nissan cần tối ưu hóa việc sản xuất của mình ở một mức độ phù hợp, nâng cao hiệu quả sản xuất”.

Luôn chú tâm vào tình hình Brexit

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao các cuộc đàm phán về một thỏa thuận Brexit mới của chính phủ Anh, bởi nếu không đạt được thỏa thuận, các phương tiện được sản xuất tại nước Anh sẽ phải đối mặt với mức thuế 10% khi được bán vào thị trường EU. Khi đó, chắc chắn việc kinh doanh của chúng tôi sẽ không bền vững”.

Tin Cùng Chuyên Mục