CEO nữ biến start-up nhỏ bé thành doanh nghiệp trị giá triệu đô khiến "cá mập" Mark Cuban khao khát được hợp tác

Như Quỳnh

Nhờ biết tận dụng mọi sự giúp đỡ xung quanh mình, McCormick thậm chí không cần phải thuê nhân viên trong những năm đầu khởi nghiệp mà vẫn đáp ứng được nhu cầu đơn hàng ngày càng tăng.

5 năm trước, Lindsay McCormick vẫn còn làm việc với tư cách nhà sản xuất truyền hình cho HGTV. Cô phải di chuyển khắp nước Mỹ với chỉ một chiếc valy chứa đầy đồ vệ sinh cá nhân size nhỏ. Đây chính là lúc cô nhận ra cơ hội kinh doanh của mình: "Tôi cứ phải liên tục đổi tuýp kem đánh răng và tôi cảm thấy điều này thật lãng phí. Mỗi năm số tuýp kem đánh răng bị vứt đi ngoài bãi rác hay đại dương có thể xếp thành 50 tòa nhà Empire State." 

Vào năm 2016, cô dành 6.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập Bite, một công ty sản xuất viên đánh răng chay, không chất thải. Chỉ trong vòng vài năm,  McCormick đã biến 6.000 USD đó thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD. Cô thậm chí còn nhận được lời đề nghị đầu tư từ tỷ phú Mark Cuban trên chương trình 'Shark Tank' vào tháng 3 năm ngoái. 

Lindsay McCormick cùng bạn trai giới thiệu sản phẩm Bite trên 'Shark Tank'. Ảnh: Shark Tank
Lindsay McCormick cùng bạn trai giới thiệu sản phẩm Bite trên 'Shark Tank'. Ảnh: Shark Tank

McCormick và người đồng sáng lập kiêm bạn trai Asher Hunt đã từ chối lời đề nghị đổi 15% cổ phần công ty lấy 325.000 USD của Cuban vì họ chỉ chấp nhận từ bỏ nhiều nhất 7% cổ phần. 

Mặc dù vậy, ngay cả khi không có khoản đầu tư từ "cá mập", hoạt động kinh doanh của Bite vẫn đang trên đà bùng nổ nhờ McCormick luôn giữ được chi phí sản xuất thấp. 

"Bất cứ ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh với một chiếc iPhone và một khoản tiền tiết kiệm trong ngân hàng, như vài trăm USD chẳng hạn", McCormick nói. 

Dưới đây là một số thủ thuật tiết kiệm mà McCormick đã sử dụng để biến số tiền tiết kiệm ít ỏi thành một công ty kinh doanh thành công. 

Tận dụng cơ hội học trực tuyến miễn phí

McCormick tạo ra một loại kem đánh răng bền vững với các thành phần “sạch”, dù không được đào tạo chuyên sâu về hóa học. Cô không để việc thiếu kiến thức ngăn cản mình mà tận dụng internet cùng các khóa học trực tuyến miễn phí để trau dồi bản thân một cách ít tốn kém nhất.

McCormick tự mình sáng tạo công thức hạt kem đánh răng chay, không chất thải Bite mặc dù chưa từng được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực hóa học. Ảnh: Bite
McCormick tự mình sáng tạo công thức hạt kem đánh răng chay, không chất thải Bite mặc dù chưa từng được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực hóa học. Ảnh: Bite

Mạng xã hội Reddit là nơi cung cấp cho McCormick nguồn thông tin về hóa học hữu cơ. Bên cạnh đó, cô còn tham gia các lớp học trực tuyến miễn phí thông qua Đại học Phoenix và Viện công nghệ Massachusetts.

Ở thời điểm hiện tại, ngay cả khi đã phát triển thành công công thức kem đánh răng Bite, McCormick vẫn đang tận dụng các khóa học miễn phí như video dạy kiến thức tài chính, kế toán trên Youtube. 

"Điều hành doanh nghiệp đòi hỏi một bộ kỹ năng khác nhau và tôi nghĩ chúng ta chỉ cần chia nhỏ chúng ra, tham gia các lớp học và tự học chúng", McCormick chia sẻ. 

Tận dụng mọi sự giúp đỡ quanh bạn

Sau khi McCormick hoàn thiện sản phẩm, cô dành cả đêm và cuối tuần để làm kem đánh răng bán trên Etsy trong khi vẫn duy trì công việc chính là nhà sản xuất truyền hình. Trong năm đầu tiên Bite ra mắt, cô đạt mức hòa vốn 6.000 USD. 

Khi doanh số bán hàng bắt đầu tăng cao vào năm 2017, McCormick quyết định tạo một trang web để bán sản phẩm của mình trực tiếp cho người tiêu dùng. "Tôi đã lập một trang web nhỏ và sử dụng mẫu từ những bức ảnh tôi chụp bằng iPhone và chúng không hề đẹp", cô nhớ lại. 

McCormick nhận được nhiều sự giúp đỡ từ bạn trai trong quá trình khởi nghiệp. Ảnh: TraiBlazer Magazine
McCormick nhận được nhiều sự giúp đỡ từ bạn trai trong quá trình khởi nghiệp. Ảnh: TraiBlazer Magazine

Vì vậy, thay cho món quà sinh nhật, Hunt, bạn trai cô, người có kiến ​​thức nền tảng về trang web và thiết kế đồ họa, đã thiết kế lại trang web và nhãn sản phẩm Bite. 

Không chỉ vậy, McCormick còn tận dụng phòng khách để sản xuất thay vì thuê công xưởng nhằm tiết kiệm chi phí. Bạn bè đến thăm đều sẵn sàng giúp cô dán nhãn sản phẩm. Nhờ những sự giúp đỡ quanh mình, McCormick thậm chí không cần phải thuê nhân viên trong những năm đầu mà vẫn đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng. 

Đừng vội bỏ việc khi start-up chưa thành công

Vào năm 2018, video trên Facebook về các mẩu kem đánh răng Bite được đăng tải bởi Cosmopolitan và NowThis đã giúp sản phẩm trở nên nổi tiếng và doanh số bắt đầu tăng vọt.

"Tôi còn tưởng chúng tôi bị hack vì nhận được quá nhiều đơn đặt hàng và chỉ trong 1 tuần chúng tôi đã đạt 200.000 USD doanh thu". 

Hai tháng sau, McCormick và Hunt nghỉ công việc chính và chuyển sang làm việc toàn thời gian cho Bite. Tuy nhiên McCormick lưu ý các doanh nhân khởi nghiệp tốt nhất nên tiếp tục làm công việc cũ của mình cho đến khi start-up của bạn đem lại doanh thu đủ trang trải chi phí hàng ngày. 

"Nếu bạn có một công việc toàn thời gian, hoặc thậm chí công việc bán thời gian, hãy duy trì nó và xem bạn như một nhà đầu tư cho công ty của chính mình. Hãy sử dụng số tiền lương từ công việc ban đầu để theo đuổi đam mê và thay đổi cuộc sống". 

Bên cạnh đó, McCormick cũng nhắn nhủ các start-up hãy nhớ tới sứ mệnh mà mình theo đuổi ban đầu mỗi khi cảm thấy quá tải. 

"Sẽ có thời điểm bạn cần thứ gì đó hơn cả tự do và tiền bạc để thôi thúc bản thân. Với tôi, đó là sự mệnh duy trì sự bền vững về môi trường, nó là toàn bộ lý do tại sao tôi bắt đầu công ty". 

Tin Cùng Chuyên Mục