CEO Phạm Duy Hiếu: Đôi khi hãy để bản thân mình được "ra tù”

Trang Quỳnh

Được biết đến là CEO trẻ nhất của ngành ngân hàng Việt Nam, từng kinh qua các vị trí cao trong sự nghiệp, thế nhưng vị CEO này vẫn bỏ ngang sự nghiệp đang thời đỉnh cao để trải nghiệm vùng đất mà anh không hề hay biết nó đang tồn tại...

“Một câu nói đã thay đổi tôi rất nhiều. Khi tôi theo đuổi thành công tôi không tìm thấy. Khi tôi theo đuổi hạnh phúc thì tôi vừa có hạnh phúc vừa có thành công. Hạnh phúc là chìa khóa để mở ra thành công chứ không phải chiều ngược lại. Câu nói làm tôi ngộ ra và chấm dứt sự đen tối trên con đường mịt mù" - đó là chia sẻ của anh Phạm Duy Hiếu - Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF).

Ra đi để trưởng thành...

Nhắc đến cái tên Phạm Duy Hiếu, dù ở hiện tại hay quá khứ, người ta vẫn ấn tượng với hàng loạt các chức danh liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Đặc biệt, là vị trí CEO của ngân hàng An Bình khi anh còn đương nhiệm. Nhưng suy cho cùng, khi đã “tròn duyên” người ta vẫn luôn muốn sống cuộc đời mà họ mong muốn.

“Có vô vàn các lý do diễn giải cho một cuộc chia tay: Không hài lòng, sếp đối xử không công bằng, mình không được tổ chức ghi nhận… Nếu nói theo ngôn ngữ của Napoleon Hill, tác giả cuốn sách “Chiến thắng con quỷ trong bạn”, những lần chia tay công việc trước đó trong tôi là con quỷ và chỉ lần chia tay duy nhất với ngân hàng An Bình trong tôi là một Thiên thần” - anh Phạm Duy Hiếu chia sẻ.

CEO Phạm Duy Hiếu: Đôi khi hãy để bản thân mình được

 Anh Phạm Duy Hiếu – Giám đốc quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF)

Anh Phạm Duy Hiếu nói thêm: "Có những sự khác biệt xảy đến mà ngay cả người trong cuộc cũng chưa chắc hiểu nổi nó đến từ đâu. Tôi chỉ thấy mình trưởng thành hơn trong tâm hồn, tôi không biết từ đâu tôi lại trở thành người bao dung hơn với những người không hiểu mình, phản biện và nói xấu mình. Chia tay An Bình nhưng tình yêu với tổ chức mà tôi trưởng thành vẫn còn nguyên vẹn. Trong tôi ngập tràn lòng biết ơn, hạnh phúc chứ không còn là cảm giác đau đớn như trước đó. Đúng là, mọi vấn đề trong cuộc sống đều có một phương án giải quyết hết sức đơn giản, chỉ cần thay đổi cách suy nghĩ mà thôi!

Rời ngành ngân hàng đơn giản là tôi muốn theo đuổi đam mê. Kỳ diệu là niềm tin, tình yêu mà đồng nghiệp cũ dành cho tôi vẫn còn nguyên vẹn. Tôi vẫn được chào đón khi trở về. Tôi suy nghĩ, có phải do An Bình thay đổi? Không, do tôi thay đổi! Nếu ngày xưa tôi là người đổ lỗi, người oán trách, là nạn nhân… thì hôm nay tôi là người luôn nhận trách nhiệm về mình, đây là sự trưởng thành mà môi trường cũ góp phần tạo nên tôi của ngày hôm nay. Như Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: "Nếu không thể thấu hiểu, bạn không thể yêu thương".

Đến vùng đất mà không biết nó đang tồn tại

Quay lại câu chuyện khởi nghiệp của anh, thành lập SVF, làm Coach của khóa đào tạo Giá trị cuộc sống của TransformedU…là ý định có sẵn khi đang còn đương nhiệm CEO của ABBank? “Không. Có thể bạn ngạc nhiên, lúc đấy tôi hoàn toàn đi trên vùng đất mà tôi không biết là mình không biết. Tôi không biết nghề diễn giả là gì, cũng chưa bao giờ nghĩ đến từ khóa ấy. Chỉ khi đi học và được Coach tôi mới thực sự biết được mình muốn gì.

Tôi rất muốn được đi học, rất muốn được đi dậy học, tôi hiểu nghề đi dạy học là nghề phải đi học. Tôi biết mình đam mê nghề phát triển con người và nếu tôi được đi theo đam mê ấy có thể một ngày nào đó tôi sẽ quay trở lại chính chốn cũ và đóng góp cho ABBank theo một cách khác” – Ceo Duy Hiếu bộc bạch.

“Đôi khi hãy để mình được bắt đầu một cuộc đời mới. Cuộc gặp gỡ với người thầy Ipalawatte ở Singapore (một trong 52 người coach xuất sắc nhất thế giới) đã tác động mạnh mẽ đến cuộc đời tôi. Phương pháp thầy Ipalawatte sử dụng là coaching, bằng cách đặt câu hỏi, thầy đã đánh thức rất nhiều người ở trong hội trường đấy chứ không chỉ riêng tôi. Từ đây, tôi nhận thấy coaching vô cùng quyền năng và cũng từ đó tôi theo đuổi, trở coach. Khóa đào tạo về Giá trị cuộc sống là cầu nối để truyền tải quyền năng ấy đến mọi người vì mục đích của loài người là đi tìm hạnh phúc” – Giám đốc Duy Hiếu chia sẻ thêm.

Hạnh phúc luôn tồn tại bên trong mỗi người. Nếu bạn vẽ biểu đồ cho từng ngày bạn sẽ thấy hạnh phúc là từng giây từng phút. Nó phụ thuộc và tâm của bạn có bình an hay không. “Đến giờ tôi hiểu rằng, chừng nào hạnh phúc còn phụ thuộc vào ngoại cảnh, còn phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài… thì chừng đó ta còn phải đi tìm kiếm nó” -. Đây là cách khi anh đứng lớp truyền cảm hứng cho mọi người, giúp ai đó vượt qua trở ngại anh thường đặt cho họ câu hỏi: “Bạn có thật sự muốn ra tù không?” Bởi mỗi chúng ta ai cũng có quyền Chọn!

CEO Phạm Duy Hiếu: Đôi khi hãy để bản thân mình được

Khoá đào tạo về Giá trị cuộc sống của SVF đã có tác động tích cực đến hơn 5.000 người.

Trải nghiệm khó khăn với tâm thế khám phá

Hơn hai năm dành hết tâm huyết cho mục tiêu phát triển con người, SVF hiện là nơi bắc cầu cho các dự án khởi nghiệp phát triển trên nền tảng khoa học công nghệ. Khoá đào tạo về Giá trị cuộc sống của TransformedU đã tác động tích cực đến hơn 5.000 người. 

Hỏi Hiếu có khi nào anh gặp trở ngại với chính đam mê cháy bỏng của mình không? “Khó khăn đếm không hết đấy chứ. Nếu chúng ta quy ước vũ trụ là một vòng tròn, sẽ có một chấm nhỏ là thứ mình biết, một chấm nhỏ khác là thứ mình biết là mình không biết và thứ mình không biết là mình không biết thì bao la vô chừng. Tôi đi trên con đường đó với tâm thế trải nghiệm” – Hiếu nhớ lại.

CEO Phạm Duy Hiếu: Đôi khi hãy để bản thân mình được

 

Quan sát chính mình thì ta có thể chọn, mọi thứ không ra ngoài ba chữ: Giới – Định – Tuệ mà nhà Phật đã nói. Khi mình biết quan sát là lúc mình tách ra để mình nhìn lại mình và khi đó bạn nắm trong tay quyền năng của sự lựa chọn. Bạn muốn là người đạo diễn hay người diễn viên của cuộc đời mình đều do bạn chọn.

Hiếu thừa nhận giờ anh bắt đầu tìm được mình là ai, và thấu hiểu được cuộc sống này, khi thấu hiểu người ta sẽ không còn những thắc mắc, bất an… mà họ yêu tất cả những gì bạn gặp trên cuộc hành trình họ sải bước. Hạnh phúc là chìa khóa để mở ra thành công chứ không phải chiều ngược lại. Hạnh phúc là cảm nhận trên hành trình đến thành công. Hãy quan tâm đến hạnh phúc của bản thân mình. Nếu bạn muốn "ra tù", hãy đối diện với người mà mình ghét nhất. Cây phải có lá sâu, và chúng ta phải thừa nhận lá sâu đấy!

Tin Cùng Chuyên Mục