CEO Savills: 'Bất động sản Việt Nam thiếu tầm nhìn đầu tư dài hạn'

Theo Việt Đức/Zing

Lãnh đạo Savills khu vực Đông Nam Á cho rằng các dự án bất động sản tại Việt Nam cần được phát triển với tầm nhìn dài hạn hơn, gồm việc gắn liền với cơ sở hạ tầng xung quanh.

"Thị trường bất động sản Việt Nam thiếu những đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Đầu tư cho một công trình bất động sản không chỉ cho một dự án mà còn cho cả khu vực xung quanh", ông Christopher Marriott, CEO công ty tư vấn và nghiên cứu bất động sản Savills tại khu vực Đông Nam Á, nhận định trong buổi gặp gỡ báo chí Việt Nam ngày 10/4.

"Cơ sở hạ tầng là nền móng để phát triển bất động sản"

Đại diện Savills cho rằng để xây dựng kế hoạch tổng thể mang tính dài hạn cho một dự án bất động sản, cần phải xác định rõ tầm nhìn về việc sử dụng đất; chủ sở hữu; các giai đoạn phát triển và những cơ sở hạ tầng xung quanh khu vực có thể hỗ trợ phát triển dự án.

Theo ông Marriott, cơ sở hạ tầng là nền móng để phát triển thị trường và là một trong những yếu tố chính định hình phát triển bất động sản tại một khu vực. "Nếu giao thông xung quanh thuận tiện, giá trị bất động sản sẽ được nâng cao rất nhiều", ông Marriott nói. 

CEO Savills Đông Nam Á lấy ví dụ tại một số thị trường như Anh hay Hong Kong, doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư với nhà nước phát triển đường sá, hạ tầng xung quanh dự án để gia tăng giá trị bất động sản tại khu vực đó. 

Chia sẻ về điểm yếu của thị trường Việt Nam, một lãnh đạo cấp cao khác của Savills là Tổng giám đốc toàn cầu, ông Mark Ridley, đánh giá thị trường Việt Nam thiếu nguồn cung các sản phẩm bất động sản tốt cho nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Ridley cho rằng nhìn chung thị trường Việt Nam vẫn phát triển cân bằng hơn về cung và cầu so với các nước trong khu vực.

CEO Savills: 'Bất động sản Việt Nam thiếu tầm nhìn đầu tư dài hạn' - Ảnh 1
Ông Mark Ridley, Tổng giám đốc Savills toàn cầu. Ảnh: Savills.

Thị trường minh bạch hơn sẽ hút nhiều nhà đầu tư ngoại hơn

Cả hai lãnh đạo cấp cao của Savills đều có chung nhận định bất động sản Việt Nam đang thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Ridley chia sẻ Việt Nam có nền kinh tế kinh tế khỏe mạnh, dân số trẻ là những yếu tố then chốt để phát triển và cũng là điều các nhà đầu tư ngoại tìm kiếm.

Trong khi đó, ông Marriott tiết lộ: "Tại văn phòng của Savills ở Hong Kong, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi, yêu cầu đầu tư vào thị trường VN như mở doanh nghiệp, mở nhà máy ở Việt Nam thế nào. Đây là một thị trường rất tiềm năng với người nước ngoài".

Cũng theo ông Marriott, Việt Nam vẫn là một thị trường bất động sản khá mới. Dù đã có một số dự án tòa nhà, văn phòng hạng A xuất hiện trong 10 năm qua, việc phát triển những dự án đạt tiêu chuẩn cao nhất của thế giới vẫn là cơ hội lớn tại thị trường Việt Nam.

Khi được hỏi làm sao để Việt Nam thu hút thêm nhiều nguồn đầu tư từ nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản, lãnh đạo Savills cho rằng có ba yếu tố chính.

Đầu tiên là minh bạch thông tin dự án. "Nhà đầu tư cần biết dự án nào sẵn sàng đưa ra thị trường, pháp lý ra sao để có thể quan tâm tìm hiểu, bắt đầu thủ tục mua bán, chuyển nhượng", ông Ridley nêu quan điểm. 

Tiếp theo là chất lượng sản phẩm bất động sản vì nhà đầu tư ngoại sẽ so sánh sản phẩm tại Việt Nam với những nước khác. Cuối cùng là quy mô dự án có đủ lớn để hấp dẫn nhà đầu tư hay không.

Về yếu tố vĩ mô, ông Ridley khẳng định nền kinh tế thế giới có một vài dấu hiệu suy yếu nhưng không quá mạnh để ảnh hưởng đến thị trường bất động sản châu Á nói chung.

"Đối với nhà đầu tư, bất động sản là một kênh lớn và có giá trị cao. Tôi nghĩ bất động sản sẽ luôn được đầu tư", Tổng giám đốc Savills toàn cầu nêu quan điểm. 

Bên cạnh đó, ông Marriott bổ sung ý kiến những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tạo ảnh hưởng tích cực với sự phát triển của một số nước Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia. "Đối với nhà đầu tư, những thị trường này sẽ giao dịch dễ hơn", ông chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục