CEO SoftBank: Robot thông minh sẽ giúp hồi sinh nền kinh tế Nhật Bản

Selina Nguyễn

Tỷ phú công nghệ Masayoshi Son khẳng định, robot thông minh sẽ giúp Nhật Bản hồi sinh nền kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh so với các cường quốc lớn khác trên thế giới như Mỹ và Trung Quốc.

Tại hội nghị trực tuyến SoftBank World 2021, Masayoshi Son, Giám đốc điều hành của SoftBank Group cho biết, Quỹ Tầm nhìn của công ty có sự tham gia của 18 công ty chuyên về mảng trí tuệ nhân tạo (AI), vượt xa khả năng nhảy múa và chào hỏi như robot Pepper mà SoftBank đang sở hữu.

Người sáng lập SoftBank đã vẽ ra một viễn cảnh mới trong tương lai khi "các robot thông minh sẽ thay thế không chỉ các ngành sản xuất, lao động công nghiệp mà còn thay thế toàn bộ dân số lao động trên thế giới".

Pepper, dòng robot bán hàng được Softbank chế tạo sẽ tiếp tục được cải tiến
Pepper, dòng robot bán hàng được Softbank chế tạo sẽ tiếp tục được cải tiến

Tỷ phú công nghệ Nhật Bản đã minh họa cho bài phát biểu của mình bằng video về robot như người thật đang chạy, nhảy và đang lau sàn nhà. Đây đều là những mẫu robot chuẩn bị ra mắt của SoftBank. Tuy nhiên, ông chưa tiết lộ chi tiết cụ thể về các khoản đầu tư mới cũng như giá thị trường của bất kỳ thiết bị nào.

Tháng 6/2021, SoftBank đã bán 80% cổ phần của Boston Dynamics, công ty sản xuất chú chó robot "Spot" cho Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc với giá 1,1 tỷ USD. Một tháng sau, với doanh số bán hàng đáng thất vọng, SoftBank tuyên bố sẽ kết thúc việc bán các thiết bị Pepper mới muộn nhất vào năm 2023 khi các bộ phận đó trở nên lỗi thời.

Tuy vậy, Son cho biết, SoftBank vẫn sẽ là đối tác quan trọng với Boston Dynamics, và Pepper sẽ ra đời một thế hệ robot thông minh nhiều chức năng hơn hiện nay.

Những cỗ máy như vậy sẽ mang đến một cuộc cách mạng hóa lực lượng lao động. Bởi theo ông, một robot thông minh có thể làm gấp 10 lần năng suất hàng ngày của con người. Ở Nhật Bản, điều đó có nghĩa là 100 triệu robot có thể làm thay công việc của 1 tỷ người dân, Son nói thêm.

Với sự hỗ trợ của những robot thông minh, trong tương lai, con người có thể được giải phóng khỏi những công việc nhàm chán để tập trung vào những công việc khác mang lại nhiều giá trị hơn, Giám đốc tập đoàn SoftBank khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục