CEO startup trị giá 500 triệu đô bật mí tríết lý thành công: "Đừng dại đối đầu trực diện với các tên tuổi lớn"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Những ông lớn như SAP hay Oracle sẽ chỉ làm ăn với doanh nghiệp khủng. Nhưng chúng tôi sẽ giúp những công ty chưa tìm ra giải pháp về nhân sự theo cách tối ưu nhất." - Hanno khẳng định.

Hanno Renner tròn 25 tuổi khi anh bắt đầu xây dựng Personio - startup công nghệ với ý tưởng xoá bỏ các công đoạn bàn giấy nhiêu khê trong công tác quản trị nhân sự.

Trước đó, anh chẳng hề có điểm gì nổi bật khi theo học tại trường Đại học Kỹ Thuật Munich. Nhưng khác với các tiền bối Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg, sự học của Hanno không gặp nhiều trở ngại. Anh tốt nghiệp và nung nấu ý tưởng với Personio.

Vài năm trước, sau khi nghe môt người bạn than thở về vấn đề trong quá trình tuyển dụng nhân sự cho công ty, Hanno không khỏi băn khoăn, trăn trở. 

CEO startup trị giá 500 triệu đô bật mí tríết lý thành công:

 

"Họ gặp vấn đề khi sắp xếp thông tin của hơn 100 người vào bảng Excel". Mặc dù phần mềm của Microsoft khá thông minh, nhưng theo Hanno, nó vẫn chưa đủ tốt.

"Sở dĩ nói như vậy bởi Excel chỉ giải quyết được các bài toán đơn giản, nhưng sẽ rất hạn chế khi phải quản lý thông tin hàng trăm người." Và ngay lập tức, Personio ra đời!

Sau bốn năm kể từ ngày đi vào hoạt động, công ty đã đạt giá trị 500 triệu đô, nhờ vào khoản đầu tư 75 triệu USD của quỹ Accel. Với vòng gọi vốn mới nhất, Personio đã nhận được tổng cộng 129 triệu USD.

Và Renner còn khẳng định công ty của anh vẫn có được rót tiền mà chẳng cần kêu gọi đầu tư. "Chúng tôi cũng chưa cần gọi vốn tiếp, bởi vẫn còn 50% số tiền của vòng trước."

Những công ty phần mềm nhỏ đang có xu hướng bị "nuốt chửng" bởi các ông lớn, như câu chuyện của GitHub và RedHat, lần lươt bị Microsoft và IBM thâu tóm. 

Với Personio, họ dường như đang rơi vào "thế gọng kìm", bởi phải đối đầu trực tiếp với các đối thủ từ nhỏ đến lớn, bao gồm cả gã khổng lồ Salesforce, Oracle và SAP.

Theo Renner, Personio có chiến thuật cạnh tranh riêng. Họ tập trung đánh vào phân khúc vừa và nhỏ, thu hút các công ty, doanh nghiệp có từ 10 đến 2000 nhân viên.

"Những ông lớn như SAP hay Oracle sẽ chỉ làm ăn với doanh nghiệp khủng. Nhưng chúng tôi sẽ giúp những công ty chưa tìm ra giải pháp về nhân sự theo cách tối ưu nhất." - Hanno khẳng định. 

Với 75 triệu USD sẵn sàng giải ngân, Personio đang vạch ra kế hoạch chinh phục thi trường Anh và Ai - len, đồng thời tuyển dụng thêm nhân sự. Hanno chia sẻ anh sẽ cần tổng cộng 700 nhân viên cho các kế hoạch trong tương lai.

Thành công của Personio và nguyên tắc: Tránh điểm mạnh, tấn công vào điểm yếu

Khái quát thành quy luật, các startup nhỏ nếu còn muốn tồn tại, phải chăng nên tránh nhảy vào trận địa của các ông lớn trong ngành?

"Binh pháp giống như nước; nước chảy từ chỗ cao xuống chỗ trũng. Chiến tranh cũng vậy; cách tốt nhất để giành thắng lợi là tránh điểm mạnh và tấn công và điểm yếu của quân thù.

"Nhiều công ty tấn công trực tiếp vào đối thủ cạnh tranh với hy vọng sẽ giành được lợi nhuận. Thế nhưng, việc đánh trực diện vào điểm mạnh chỉ làm hao tổn nguồn lực của mình và kích thích đối phương đánh trả dữ dội.

Bạn phải nhớ rằng, điểm yếu của đối phương chính là điểm mạnh của mình. Nếu biết đáp ứng những nhu cầu của thị trường mà đối thủ không làm được, bạn sẽ chiếm lợi thế và gia tăng lợi nhuận của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục