CEO thông minh sẽ nói gì với nhân viên khi tương lai đang mờ mịt vì Covid-19?

Trần Phương (theo Harvard Business Review)

(Doanhnhan.vn) - Trong khủng hoảng, là những người lãnh đạo, quản lý của công ty, có một điều bạn luôn cần phải thực hiện, đó chính là giao tiếp với nhân viên của mình. Nhưng làm thế nào để giao tiếp hiệu quả và giúp họ vững tin hơn, hãy học hỏi từ 2 ví dụ thực tiễn dưới đây.

Trường hợp thực tế 1: Hãy cởi mở và chân thành, và thừa nhận những gì bạn không biết

Eugenie Fanning là phó chủ tịch tại SquareFoot - một startup bất động sản thương mại có trụ sở tại New York, Mỹ. Cô cho biết trong những khoảng thời gian khó khăn như thế này, cô luôn cố gắng “trung thực và minh bạch” nhất có thể với đội ngũ của mình. Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận rằng mình không thể biết hết tất cả những gì sẽ xảy đến trong tương lai. “Cũng không sao nếu chúng ta không thể biết tất cả câu trả lời" - cô nói.

CEO thông minh sẽ nói gì với nhân viên khi tương lai đang mờ mịt vì Covid-19? - Ảnh 1

 

Do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh, công ty đã phải đưa ra những lựa chọn khó khăn. Ngay từ đầu cuộc khủng hoảng, Jonathan Wasserstrum - CEO của công ty, đã phải thông báo cắt giảm một số chi phí như tiếp thị và đi lại, cùng với đó là tiền lương của 10 người trong ban lãnh đạo công ty (trong đó có Eugenie). Một vài tuần sau đó, vị CEO này cũng đã phải đưa ra quyết định cắt giảm lương trên toàn công ty.

“Ông ấy đã minh bạch trong vấn đề cắt giảm ngân sách ở những mục nào và với con số bao nhiêu” - Eugenie nói. “Tuy nhiên nhân viên vẫn đang lo ngại khả năng bị sa thải và các quản lý thì đang phải tiếp nhận và xử lý các thắc mắc về việc này. Vì vậy tôi muốn đảm bảo rằng thông điệp từ ban lãnh đạo phải được truyền đi thống nhất."

Để đạt được điều đó, Eugenie đã thường xuyên có các cuộc gọi trực tiếp với quản lý các cấp của công ty. Cô luôn thẳng thắn: “Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra, nhưng tôi có thể nói rằng sẽ không có chuyện sa thải trong thời điểm này. Mục tiêu của chúng ta là bảo toàn nguồn nhân lực và nỗ lực đưa công ty thoát khỏi tình trạng hiện nay.”

Cô cũng thừa nhận: "Chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm đối với tình huống khủng hoảng hiện tại. Nhưng biết đâu trong vài tháng tới, khi hiểu hơn về tình hình, chúng ta sẽ có thể trở lại được guồng quay ban đầu."

Eugenie cho biết, từ khi cô xây dựng được mối quan hệ vững chắc và tin cậy với nhân viên của công ty, việc truyền đi thông điệp trở nên dễ dàng.

CEO thông minh sẽ nói gì với nhân viên khi tương lai đang mờ mịt vì Covid-19? - Ảnh 2

 

Công ty thường sẽ có cuộc họp toàn thể nhân viên mỗi 2 tuần/lần để họ có thể gửi các câu hỏi ẩn danh cho CEO và COO. Tuy nhiên, giờ đây các cuộc họp diễn ra hàng tuần với thêm sự tham gia của nhiều quản lý cấp giữa.

Quan trọng hơn hết, cô đang huấn luyện đội ngũ quản lý làm thế nào để truyền tải sức mạnh và sự tích cực. “Thông điệp không chỉ là ‘đây là cách chúng ta vượt qua’ mà còn là  những điều chúng ta đang làm để chắc chắn rằng có thể vượt qua khủng hoảng, trở lại mạnh mẽ hơn’.”

Cô cũng cố gắng thể hiện một giọng điệu tự tin và tích cực bằng cách nỗ lực cho thấy những thành tích đã đạt được của công ty. “Tôi đang cố gắng truyền đạt chúng đến với nhân viên của mình. Tôi muốn cho họ thấy đây chính là những đóng góp của họ cho thành quả của công ty."

Trường hợp thực tế 2: Nghĩ cho nhân viên của mình, truyền cho họ sức mạnh cũng như sự tích cực

Andres Lares là CEO của Viện đàm phán Sharpio - một công ty đào tạo và tư vấn có trụ sở ở Baltimore, Mỹ. Ông nói, một khi những rủi ro kinh doanh vì đại dịch Covid-19 đã trở nên rõ ràng, ông và các thành viên ban lãnh đạo đã cùng nhau ngồi xuống thảo luận về cách họ sẽ nói chuyện với nhân viên của mình về tình hình hiện tại của công ty.

“Chúng tôi đã nói về những trải nghiệm của mình trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008” - Andres cho biết. “Chúng tôi nghĩ về đại dịch hiện tại từ góc độ của nhân viên. Họ sẽ nghĩ gì? Họ có thể sẽ lo lắng điều gì?”

Dựa trên cuộc trò chuyện này, Andres đã đưa ra một số nguyên tắc chỉ dẫn cho việc giao tiếp với các nhân viên của mình. Mục tiêu là đồng cảm và thấu hiểu những lo lắng của nhân viên.

CEO thông minh sẽ nói gì với nhân viên khi tương lai đang mờ mịt vì Covid-19? - Ảnh 3

 

Đầu tiên, họ quyết định trò chuyện nhiều hơn. “Mỗi thứ 2 chúng tôi sẽ họp tất cả mọi người trong công ty, và tôi cũng sẽ có những buổi họp riêng với từng người trong đội ngũ quản lý nòng cốt 2 lần/tuần” - ông cho biết. “Trông có vẻ tốn thời gian, nhưng việc này rất hữu ích. Nó cho mọi người một nền tảng để chia sẻ những lo lắng, và cũng giúp chúng tôi lên kế hoạch điều hành hoạt động của công ty."

Những cuộc trò chuyện 1-1 này dần trở nên vô cùng giá trị. “Tại một thời điểm mà mọi người đều cảm thấy bất an về tương lai mờ mịt phía trước, việc được lắng nghe sự thật từ người lãnh đạo của mình là một điều quan trọng” - ông nói. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mình luôn rõ ràng. Chúng tôi muốn ban quản lý có năng lực lãnh đạo và trách nhiệm để chèo lái công ty theo phương hướng mà chúng tôi tin tưởng.”

Bên cạnh đó, Andres muốn củng cố sự tự tin ở lực lượng quản lý để họ cảm thấy thoải mái và sẵn lòng thực hiện thông điệp từ ban lãnh đạo trước khi truyền đạt nó lại cho cấp dưới. “Chúng tôi muốn họ phải thông cảm và minh bạch với nhóm của mình, không ngại dẫn dắt nhân viên của mình theo hướng đi tốt nhất mà tất cả chúng tôi đã thống nhất. Điều này tạo ra sự đoàn kết ở một mức độ nhất định trên toàn công ty - một thứ rất cần thiết trong giai đoạn khủng hoảng này.”

Các nhân viên đã phải làm việc từ xa trong nhiều tuần. Tuy nhiên, cho đến nay, Andres và ban lãnh đạo công ty vẫn chưa hề đưa ra bất cứ thay đổi nào trong lực lượng lao động. “Chúng tôi chưa sa thải bất kỳ ai hay đưa ra những điều chỉnh về tiền lương” - ông nói. “Chúng tôi đã và đang xem xét, và còn sẽ tiếp tục cân nhắc tình hình. Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra trong vài tuần tới có thể là chúng tôi sẽ phải cắt giảm tiền lương.”

Andres cũng thẳng thắn với nhân viên về tình hình tài chính của công ty. Việc kinh doanh hiện tại đang phải chịu những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch. Tuy nhiên, ông đã nộp đơn lên chương trình bảo vệ tiền lương (PPP) và mong rằng sẽ không phải sa thải một ai. 

CEO thông minh sẽ nói gì với nhân viên khi tương lai đang mờ mịt vì Covid-19? - Ảnh 4

 

Điều quan trọng, Andres đang trấn an đội ngũ của mình và gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng “mọi người vẫn sẽ tiếp tục cùng nhau”.

Andres nói rằng ông rất hài lòng với những gì mà đội ngũ của mình đã làm được trong tháng vừa qua. “Mọi người đều đang làm việc chăm chỉ và năng suất hơn bao giờ hết” - ông cho biết. “Thật tự hào khi có những người đã dám bước lên vị trí chỉ huy nhóm của mình - một trách nhiệm mà họ không thường đảm nhận trước đây.”

Tin Cùng Chuyên Mục