CEO tiết lộ cách thức tuyển nhân tài: Mời đi ăn sáng rồi bí mật "dàn cảnh" để thử thái độ của ứng viên

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Khi bị kích động, các ứng viên dù "diễn" giỏi đến đâu cũng không thể che giấu tính cách thật. Nhờ đó, vị CEO dễ dàng nhìn ra chân tướng của họ.

"Kịch bản" của một buổi phỏng vấn xin việc luôn diễn ra một cách nhàm chán. Bạn sẽ ngồi trước mặt một loạt vị lãnh đạo, cố gắng tỏ ra vui vẻ nhằm gây ấn tượng, đồng thời chuẩn bị tinh thần trả lời cả tá câu "hỏi xoáy đáp xoay" vô cùng hóc búa. 

Nhưng với Walt Bettinger - CEO hãng dịch vụ tài chính Charles Schwab, đó không phải cách làm hay. Thay vì lặp lại lối mòn, vị CEO này có cách thức tuyển dụng vô cùng độc đáo, đảm bảo chưa từng có công ty, doanh nghiệp nào dám làm.

Cụ thể, chia sẻ trên một tờ báo cách đây không lâu, Walt Bettinger nói ông sẽ đưa các ứng viên của mình ra ngoài... ăn sáng.

CEO tiết lộ cách thức tuyển nhân tài: Mời đi ăn sáng rồi bí mật

 

Thực chất, đó không phải một buổi gặp gỡ thông thường. Mấu chốt nằm ở chỗ Walt Bettinger sẽ đến nhà hàng từ sớm và bí mật yêu cầu chủ nhà hàng cố tình làm mọi thứ rối tung lên, nhằm quan sát cách ứng xử của các ứng viên.

Khi bị kích động, các ứng viên dù "diễn" giỏi đến đâu cũng không thể che giấu tính cách thật. Nhờ đó, vị CEO dễ dàng nhìn ra chân tướng của họ.

"Tôi làm vậy để quan sát các ứng viên có thái độ như thế nào. Khi gặp vấn đề phát sinh, họ sẽ phản ứng ra sao? Liệu họ có nổi điên lên không, hay chỉ đơn giản là bỏ qua mọi chuyện. Cuộc sống và kinh doanh là như vậy. Đó chỉ là một trong những cách để nhìn sâu vào trái tim, thay vì trí óc của mỗi nhân viên", ông nói.

Ông cũng nhấn mạnh: "Chúng ta ai cũng sẽ phạm sai lầm". Nhưng quan trọng hơn, thái độ khi đối mặt với sai lầm, mới là điều quyết định tất cả.

Bên cạnh đó, Walt Bettinger sẽ hỏi ứng viên hai câu hỏi quan trọng để đánh giá năng lực: "Tôi sẽ yêu cầu họ nói về một thành công và một thất bại mà họ nhớ nhất trong đời. Các ứng viên phần nào sẽ bộc lộ tư duy thông qua hai câu hỏi đó."

Câu hỏi về "thất bại" cũng là cách Elon Musk dùng để kiểm tra mức độ thành thật của người đối diện. CEO Tesla tự tin có thể bóc mẽ ứng viên bằng việc hỏi: Đâu là những vấn đề khó khăn nhất mà bạn đối mặt, và bạn đã phá giải chúng như thế nào?

Dựa vào câu trả lời, Elon Musk biết ngay người này có thật sự nắm vào trò quan trọng hay thực chất chỉ đảm nhiệm vị trí "chạy lon ton". 

“Nếu 1 người thật sự giải quyết vấn đề, họ sẽ biết chính xác chìa khóa giải mã. Họ kể lại chi tiết, có chiều sâu và có chiến lược” - Elon Musk khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục