CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn: "Start-up hãy cứ ước mơ lớn"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo anh, start-up cần biết ba yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công.

Trần Ngọc Thái Sơn bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2010, với số vốn 5.000 USD để xây dựng Tiki từ một trang bán sách trực tuyến tiếng Anh. Hiện tại, Tiki đã trở thành một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp cùng Shopee, Lazada. 

Có mặt tại một sự kiện về start-up, Trần Ngọc Thái Sơn đã chia sẻ kỳ vọng của anh về "bức tranh" khởi nghiệp tại Việt Nam:

CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn:

 CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn.

“Tôi cảm thấy cực kỳ lạc quan về cộng đồng start-up Việt. Các bạn sẽ không chỉ phát triển tại Việt Nam, mà sẽ sớm vươn ra thị trường quốc tế. Tiki cũng đã từng và đang như thế, không chỉ muốn chinh phục thương mại điện tử nước nhà mà còn mong muốn vươn ra thế giới”, anh chia sẻ.

So với thời điểm trước, các nhà sáng lập start-up hiện nay ngày càng tiến bộ về chuyên môn, đồng thời theo đuổi nhiều mục tiêu lớn. Số liệu cho thấy chỉ riêng trong năm 2018, start-up Việt đã phát triển không ngừng với 70 co-working space, 40 quỹ đầu tư, thu hút 890 triệu USD.

Đây là tín hiệu rất tích cực cho nền kinh tế nước nhà nói chung, và cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam nói riêng.

"Với đà này, hứa hẹn trong vòng 5 năm tới, Việt Nam sẽ là đất nước của những kỳ lân", anh Sơn nhận định.

Để chinh phục ước mơ "kỳ lân" (khái niệm chỉ các công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD), Trần Ngọc Thái Sơn nhắn nhủ các nhà sáng lập trẻ cần biết rút kinh nghiệm từ bài học của những người đi trước.

CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn:

 

Thứ nhất, hãy ước mơ lớn. Một khi ước mơ càng lớn thì mọi thử thách đều có thể dễ dàng vượt qua. Tính chất của start-up là tăng trưởng nhanh, vì thế hãy nghĩ đến những mục tiêu lớn nhưng đồng thời cần chuẩn bị các kế hoạch và nguồn lực để hiện thực hóa những mục tiêu này.

Anh cũng lưu ý các start-up không nên chọn thị trường quá ngách bởi để start-up tăng trưởng nhanh, đột phá và tạo giá trị gia tăng lớn cho xã hội thì thị trường phải đủ lớn. Có thể khi bắt đầu, start-up sẽ khởi điểm với một mảng nhỏ trong thị trường lớn. 

“Tiki bắt đầu với sách trên nền tảng online. Nhưng sau đó, start-up vẫn có thể dễ dàng và nhanh chóng nới rộng phạm vi hoạt động, như cách Tiki bắt đầu đưa nhiều mặt hàng khác lên nền tảng của mình”.

Điều cuối cùng, CEO Tiki nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố con người. Vốn đầu tư, công nghệ, cơ sở hạ tầng,... đều không có ý nghĩ nếu không có một đội ngũ đáng tin cậy và đủ mạnh để "cùng các bạn quản lý và phát triển start-up".

"Vì vậy, các bạn start-up trẻ hãy tìm những người đồng hành đáng tin cậy và có đủ tiềm năng đi xa cùng mình." 

Tin Cùng Chuyên Mục