CEO tuổi Hợi chiếm 1/5 danh sách 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Theo Bình Nguyên/Zing

CEO tuổi Hợi chiếm tỷ lệ lớn nhất với 20 người trong số các doanh nhân thành công nhất theo hồ sơ CEO 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam của Vietnam Reprot

Sau tuổi Hợi là sự thành công của các doanh nhân thuộc các nhóm tuổi Ngọ, Tuất, Tý, Dậu. 4 nhóm này cùng với nhóm tuổi Hợi đã đóng góp tới 64 trong số 100 CEO được xem xét hồ sơ.

Đáng chú ý, các doanh nhân tuổi Tỵ được coi là thành đạt và giàu có về chỉ số tuyệt đối đứng ở vị trí thứ 8 với 6 CEO trong top 100.

Tuổi Dần cũng được quan tâm khi các doanh nhân thuộc nhóm tuổi này chiếm tỷ lệ rất thấp trong số các doanh nhân thành đạt.

CEO tuổi Hợi chiếm 1/5 danh sách 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1
Tuổi Hợi đóng góp nhiều cái tên nổi bật trong doanh sách người giàu Việt Nam

Về độ tuổi của các CEO, số liệu cũng cho thấy, trong số 477 CEO được lựa chọn, có tới trên 84% các lãnh đạo nằm trong độ tuổi từ 40 đến 60. Hơn 25% số CEO còn lại được chia theo 2 nhóm: CEO trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) và CEO lão làng (trên 60 tuổi). Với 8,81% trong tổng số CEO nằm trong nhóm CEO trẻ tuổi (cao hơn so với con số 6,92% của nhóm CEO lão làng).

Những số liệu về độ tuổi của các giám đốc doanh nghiệp cho thấy, mức độ thành công của các giám đốc trẻ đang ngày càng gia tăng. Theo các chuyên gia nguyên nhân của vấn đề này nằm nhiều ở việc các doanh nhân trẻ bao giờ cũng là người có tư duy nhạy bén, nhanh đổi mới, dám nghĩ dám làm và có điều kiện tiếp thu nhiều tiến bộ của xã hội.

Trong danh sách doanh nhân tuổi Hợi, có nhiều cái tên nổi có thể kể đến như Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ tịch Trung Nguyên; Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse; Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Điện Quang…

Trong đó ông Đặng Lê Nguyên Vũ sinh ngày 10/2/1971, là ông chủ Tập đoàn cà phê nổi tiếng Trung Nguyên. Doanh nghiệp của ông được thành lập từ năm 1996 với một cơ sở kinh doanh nhỏ tại Buôn Mê Thuột. Năm 1998, công ty Trung Nguyên lần đầu tiên mở quán cà phê ở TP.HCM, mở rộng kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu, từ đó các quán cà phê nhượng quyền thương hiệu Trung Nguyên xuất hiện khắp mọi nơi trên toàn quốc. Tính đến 31/12/2017, tổng tài sản của tập đoàn đạt 5.696 tỷ đồng. Đây cũng là giai đoạn công ty chịu ảnh hưởng khi hai vợ chồng ông chủ tập đoàn liên tục xảy ra tranh chấp kiện tụng.

Cũng sinh năm 1971, ông Hồ Quỳnh Hưng, Tổng giám đốc công ty cổ phần Điện Quang (DQC), còn được biết đến là em trai của nguyên thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Hiện, ông nắm giữ 2,5 triệu cổ phần DQC, tương đương giá trị trên 69 tỷ đồng, chiếm 8,06% cổ phần. 

Điện Quang cổ phần hóa từ 2005, ba năm đầu tình hình sản xuất và kinh doanh phát triển mạnh, doanh thu và lợi nhuận luôn ở mức hai con số nhưng đến 2008 thu giảm mạnh dù chính thức lên sàn. Bước sang 2009-2014 thì kết quả kinh doanh có sự tăng trưởng trở lại, song doanh thu chủ yếu đến từ khoản thu tài chính.

Một doanh nhân tuổi Hợi (1971) nổi tiếng được nhắc đến nhiều gần đây là ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse (Shark Phú). Đại gia này được nhắc đến nhiều với vai trò giám khảo, nhà đầu tư của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank. Từng khởi nghiệp khi trong tay chỉ có 50 triệu đồng, nhưng sau 17 năm ông Phú nhanh chóng lọt vào danh sách người giàu và nắm trong tay doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng nằm trong top 5 của thị trường.

Không chỉ kinh doanh mảng đồ gia dụng, công ty của ông Phú còn tham gia đầu tư tài chính, cổ phiếu và khởi nghiệp. Không tiết lộ chi tiết về các chỉ tiêu tài chính, nhưng báo cáo của công ty cho thấy doanh thu Sunhouse dao động quanh mức 1.500 - 2.000 tỷ đồng.

Ngoài ra cũng phải kể đến nhiều doanh nhân tuổi hợi trong điều hành nhiều doanh nghệp nổi tiếng khác như Tô Như Toàn, Chủ tịch HĐQT Văn Phú Invest hay Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group.

Tin Cùng Chuyên Mục