CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành và quan điểm giữ chân người tài, duy trì mối quan hệ với nhân viên cũ

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ông Thành ví chuyện nhân sự "vào - ra" như nước chảy. Giống như bao lẽ thường tình khác, ông Thành khuyên mọi người nên nhìn nhận tình huống này theo hướng tích cực.

Người chủ nào cũng mong muốn sở hữu đội ngũ nhân viên có tinh thần cống hiến, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Bởi lẽ, doanh nghiệp khó có thể phát triển tốt nếu thiếu đi các nhân tố chủ chốt, những người góp phần xây dựng nên văn hoá công ty. 

Thế nhưng, sợi dây hợp tác giữa "nhân viên - doanh nghiệp" có thể bị cắt đứt bởi những lý do chủ quan lẫn khách quan. Vậy đứng trước tình huống phải chia tay các nhân sự giỏi, nhân sự chủ chốt, người chủ doanh nghiệp nên ứng xử và có thái độ như thế nào?

Câu hỏi này phần nào đã được giải đáp qua những chia sẻ cá nhân của CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành.

Ông Thành ví chuyện nhân sự "vào - ra" như nước chảy. Giống như bao lẽ thường tình khác, ông Thành khuyên mọi người nên nhìn nhận tình huống này theo hướng tích cực:

CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành và quan điểm giữ chân người tài, duy trì mối quan hệ với nhân viên cũ - Ảnh 1

 

“Chúng ta nên nhìn sự dịch chuyển này bằng một thái độ tích cực. Quan trọng nhất là nội tại phải chủ động, phải tạo ra một đội ngũ nhân sự cống hiến hết mình và cảm thấy hạnh phúc. Khi mà mình làm theo cách tốt nhất cho nhân viên mà họ cảm thấy không còn phù hợp nữa thì cũng nên cư xử tốt đẹp với nhau. Để sau này biết đâu còn có cơ hội hợp tác, chứ không phải nhìn nhau theo cách kẻ thù hay đối thủ”, ông Thành chia sẻ.

Bí quyết trọng dụng người tài của Vietnam Airlines là đối xử tốt đẹp và làm cho nhân viên hạnh phúc. Bởi theo vị Tổng giám đốc này, làm cho nhân viên hạnh phúc vui vẻ nghĩa là làm cho khách hàng hài lòng. Tạo ra môi trường làm việc tốt nhất là cách để giữ chân họ. Khi có cách giữ chân thì họ sẽ hết mình cống hiến và sẽ phục vụ cho khách hàng tốt nhất.

“Dụng nhân như dụng mộc. Có những người ở với mình thì làm không được nhưng đi chỗ khác người ta vẫn làm tốt. Có những xung đột về văn hóa, bất mãn về cách thức làm việc, trên cơ sở đó thì mình phải làm sao giải quyết nó theo chiều hướng tích cực, làm cho nhân viên hạnh phúc nhất thì mới giữ được nhân sự giỏi và cống hiến hết mình…”, ông Dương Trí Thành nhấn mạnh.

CEO Vietnam Airlines cho rằng, một trong những chiến lược lớn nhất của Vietnam Airlines chính là nguồn nhân lực. Trong bối cảnh ngành nghề này đang bùng nổ thì thiếu phi công, kỹ sư cũng là một thách thức lớn. Hiện đơn vị này đang khai thác 120 máy bay với khoảng 25.000 lao động bao gồm từ phi công, kỹ sư cho đến các nhân viên phục vụ mặt đất.

“Đối với những nhân viên hàng ngày, hàng giờ rót 1 ly nước để phục vụ từng khách hàng thì những khái niệm như nhân tài cho đến dịch vụ cụ thể vô cùng quan trọng. Ngoài kỹ năng của tiếp viên hàng không thì yếu tố tận tâm với khách hàng, thật sự muốn cống hiến là những yếu tố không thể thiếu”, ông Thành nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục