"Cha đẻ" của Tiktok - ByteDance giải thể một số chi nhánh đầu tư

Linh Trang

ByteDance, chủ sở hữu TikTok đang trong quá trình giải thể bộ phận đầu tư chiến lược trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh thắt chặt giám sát các công ty công nghệ trong nước.

Sau đánh giá hồi đầu năm, ByteDance quyết định “củng cố trọng tâm kinh doanh, giảm bớt các khoản đầu tư có tính kết nối thấp với ngành kinh doanh chính, và chuyển dịch nhân viên từ bộ phận đầu tư chiến lược sang các ngành kinh doanh khác nhau”, trang CNBC đưa tin.

Công ty mẹ của TikTok đang cấu trúc lại hoạt động kinh doanh
Công ty mẹ của TikTok đang cấu trúc lại hoạt động kinh doanh

Công ty cho biết động thái này nhằm tăng cường sự phối hợp giữa nghiên cứu chiến lược và kinh doanh. Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh ByteDance tiến hành tái cấu trúc kể từ khi người sáng lập Zhang Yiming từ chức chủ tịch vài tháng trước. Công ty đã thành lập sáu đơn vị kinh doanh để tập trung vào các lĩnh vực khác nhau từ trò chơi đến phần mềm doanh nghiệp.

ByteDance là công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa ước tính 140 tỷ USD, theo CB Insights.

Trong những năm qua, đầu tư và mua lại là lĩnh vực quan trọng trong sự tăng trưởng của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Các tập đoàn lớn như AlibabaTencent đã thực hiện nhiều thương vụ đầu tư và mua lại công ty nhỏ ở trong và ngoài nước.

Với mục đích mở rộng quy mô trong lĩnh vực này, ByteDance đã sử dụng mô hình mua lại và đầu tư để đẩy mạnh vào các lĩnh vực kinh doanh mới. Năm ngoái, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh đã mua lại studio trò chơi di động lớn Moonton và đánh dấu bước đầu tiên tại thế giới thực tế ảo bằng cách mua Pico.

Nhưng khi Bắc Kinh tiếp tục thắt chặt quy định đối với những lĩnh vực công nghệ trong nước, các hoạt động giao dịch đã bị giám sát chặt chẽ. Một số gã khổng lồ công nghệ đã bị phạt vì không báo cáo giao dịch cũ.

Vào ngày 19/1 vừa qua, các cơ quan chính phủ, bao gồm Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc đã đưa ra ý kiến về hoạt động các doanh nghiệp trên nền tảng internet.

Đại diện cơ quan nhận thấy có dấu hiệu cho thấy các đại gia Trung Quốc đang bắt đầu thoái vốn một số cổ phần đang nắm giữ. Vào tháng 12 năm ngoái, Tencent đã giảm đáng kể tỷ lệ nắm giữ của mình tại gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com, đồng thời trao cổ phần dưới dạng cổ tức đặc biệt cho các cổ đông. Trong tháng 1/2022, Tencent đã bán cổ phần của công ty SEA có trụ sở tại Singapore.

Tin Cùng Chuyên Mục