Chậm bàn giao quỹ bảo trì: nguồn cơn của những tranh chấp chung cư

Phong Vân

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Chính phủ chỉ ra 8 loại tranh chấp chung cư cơ bản, trong đó tranh chấp liên quan đến phí bảo trì chung cư chiếm tới 36% (trên 108 dự án có tranh chấp).

Có thể nói, với mức tiền lớn, quỹ bảo trì là nguồn cơn của tình trạng “canh không lành, cơm không ngọt” giữa chủ đầu tư và cư dân. Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho thấy nguyên nhân của việc gây tranh cãi về quỹ bảo trì là do nhiều chủ đầu tư cố tình không bàn giao hoặc chậm bàn giao hay chỉ bàn giao một phần phí bảo trì chung cư cho ban quản trị, vi phạm quy định hiện hành.

Không thiện chí, khó “ngồi cùng mâm”

Các chuyên gia bất động sản khẳng định nếu chủ đầu tư chủ động thiện chí trong việc bàn giao quỹ bảo trì thì đây là cách giúp chủ đầu và cư dân có thể “ngồi lại cùng mâm” và đối thoại.

Ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng ban quản lý tòa nhà Hồng Hà Center cho rằng: “Việc bàn giao quỹ bảo trì cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu như thiện chí của chủ đầu tư và hợp tác của cư dân. Hiện nay trên thị trường, nhiều chủ đầu tư cố tình chây ì hoặc vì nhiều các lý do khác, chủ quan hoặc khách quan nên dẫn tới quỹ bảo trì bị bàn giao chậm. Tình trạng này dễ tạo làn sóng hoang mang cho cư dân”.

Chậm bàn giao quỹ bảo trì: nguồn cơn của những tranh chấp chung cư - Ảnh 1

Chủ đầu tư Imperia Garden đã bàn giao quỹ bảo trì rất sớm cho ban quản trị chính thức

Còn theo đại diện chủ đầu tư dự án Imperia Garden (203 Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội) cho rằng: “việc bàn giao quỹ bảo trì chậm tiến độ phụ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân, nhưng khách quan nhìn nhận thì việc chậm bàn giao quỹ bảo trì sẽ làm mất đi uy tín của chủ đầu tư, vì thế, rất nhiều chủ đầu tư luôn muốn làm tốt việc này. Bởi lẽ, khi thực hiện đúng trách nhiệm, chủ đầu tư đã tạo sự kết nối với cư dân và thể hiện uy tín của mình”.

Khẳng định uy tín bằng việc bàn giao quỹ bảo trì đúng hạn.

Nhiều chủ đầu tư cho rằng, uy tín và trách nhiệm của doanh nghiệp là điều quan trọng nhất khi gây dựng thương hiệu trong thương trường bất động sản. Thế nên, bên cạnh các doanh nghiệp chây ì tiền quỹ bảo trì, một số chủ đầu tư luôn cố gắng tiên phong, thực hiện trách nhiệm và kết nối với cư dân.

Khu chung cư Imperia Garden là một trong những ví dụ điển hình về việc bàn giao quỹ bảo trì sớm. Chia sẻ về việc này, đại diện chủ đầu tư dự án Imperia Garden cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng việc bàn giao quỹ bảo trì sớm sẽ giúp cư dân yên tâm vì số tiền bảo trì của dự án rất lớn. Hơn nữa, việc bàn giao quỹ bảo trì là trách nhiệm cũng như là cách để chủ đầu tư giữ được uy tín với cư dân”.

Tiết lộ về thủ tục bàn giao, đại diện chủ đầu tư dự án Imperia Garden cho biết: “Ngay sau khi tổ chức Hội nghị chung cư thành công vào ngày 15/07/2018 và bầu ra ban quản trị, được chính quyền công nhận và có đủ tư cách pháp nhân, chủ đầu tư đã ngay lập tức chọn quỹ bảo trì để bàn giao đầu tiên”.

Chậm bàn giao quỹ bảo trì: nguồn cơn của những tranh chấp chung cư - Ảnh 2

Chủ đầu tư Imperia Garden khẳng định tính minh bạch, thực hiện đúng cam kết với cư dân

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư dự án Imperia Garden cũng cho biết thêm: để bàn giao được quỹ bảo trì cho ban quản trị cần thiện chí lớn từ phía cư dân trong việc thành lập Ban quản trị. Vì hiện tại, việc bàn giao quỹ bảo trì còn phụ thuộc vào sự thành lập và tính pháp của ban quản trị. Trong khi đó hiện nay, để tổ chức Hội nghị chung cư thành công không phải là việc dễ dàng. Chia sẻ về công tác này tại Chung cư Imperia Garden, vị này cho hay: “Sau hai lần tổ chức, Hội nghị chung cư Imperia Garden mới diễn ra đã thành công. Bởi ở lần tổ chức đầu tiên vào ngày 08/07, hội nghị đã không thể diễn ra khi không đạt tỷ lệ 75% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng tham gia. Sau đó, chúng tôi đã tiếp tục gửi thông báo, dán bảng tin, hay lên tận căn hộ gõ cửa… để đảm bảo hội nghị chung cư lần thứ 2 vào ngày 15/07 được diễn ra thành công”.

Được biết, trong vòng 1 tuần kể từ khi ban quản trị được thành lập, chủ đầu tư Imperia Garden đã có văn bản gửi chính quyền. Sau khi chính quyền công nhận tính pháp lý của ban quản trị, chủ đầu tư này đã nhanh chóng bàn giao quỹ bảo trì, gồm cả gốc lẫn lãi. Theo đó, Khu chung cư Imperia Garden được chính quyền sở tại đánh giá cao vì thực hiện cam kết trong hợp đồng mua bán sớm nhất trong khu vực.

Đại diện chủ đầu tư dự án Imperia Garden cũng chia sẻ thêm: “Theo quy định của nhà nước chúng tôi có nghĩa vụ bảo vệ quỹ bảo trì của cư dân bằng cách gửi ngân hàng lãi suất không kỳ hạn nhưng để làm lợi cho cư dân chúng tôi đã chủ động gửi lãi suất có kỳ hạn với lãi suất cao hơn do vậy đã làm lợi cho ban quản trị và cư dân thêm gần 7 tỷ đồng, ngoài ra những chi phí trước đó như việc tổ chức Đêm hội trăng rằm 2017, Ngày hội PCCC và các lần tổ chức tập huấn, diễn tập PCCC… đều do chủ đầu tư Imperia Garden chi trả mà không sử dụng kinh phí từ quỹ bảo trì của cư dân. Điều đó đã khẳng định tính minh bạch, thực hiện đúng cam kết của chủ đầu tư với cư dân”.

Nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, việc bàn giao quỹ bảo trì sớm cho cư dân sẽ tạo hiệu ứng tốt cũng như giữ uy tín và minh bạch cho chủ đầu tư. Hơn nữa, đây là hành động để chủ đầu tư khẳng định được thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng mua bán cũng như theo quy định của pháp luật. Ngoài việc bàn giao quỹ bảo trì sớm sẽ tạo sự an tâm cho người dân khi quyết định lựa chọn “an cư lập nghiệp” tại dự án của chủ đầu tư.

Tin Cùng Chuyên Mục