Chấm dứt dự án Bắc Cầu Bang giai đoạn 2: Hàng trăm nạn nhân mong lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cứu giúp

Phạm Hoàng Giang

So với thời hạn nêu tại quyết định phê duyệt dự án, đến nay dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư đô thị mới phía Bắc Cầu Bang, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh (gọi tắt là Dự án Bắc Cầu Bang) đã chậm hơn 10 năm. Kéo theo đó là những trăn trở của lãnh đạo địa phương cùng nỗi bất an, hệ lụy đối với hàng trăm người dân.

Công ty 508, niềm tin và... thất vọng

Chấm dứt dự án Bắc Cầu Bang giai đoạn 2: Hàng trăm nạn nhân mong lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cứu giúp - Ảnh 1

Dự án Bắc Cầu Bang đã chậm tiến độ nhiều năm nay (ảnh: Báo Quảng Ninh).

Quay lại thời điểm những năm 2000, được lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện, “chọn mặt gửi vàng”, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) liên tục thực hiện hàng chục dự án lớn, nhỏ trên địa bàn Quảng Ninh.

Đối với Dự án Bắc Cầu Bang, năm 2003, dự án được UBND tỉnh phê duyệt địa điểm, giao cho chủ đầu tư là Xí nghiệp Xây dựng và Kinh doanh hạ tầng 707 (Cty XDCT 507, sau đó chuyển cho Cty CP Thống nhất 508, cùng thuộc Tổng công ty Cienco 5). Ngày 18/5/2005, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 1426/QĐ-UBND chính thức phê duyệt dự án.

Theo quy hoạch, dự án có tổng diện tích 134ha. Trong đó, riêng giai đoạn II là 75,2ha (gồm 29,1ha đất xây dựng nhà ở). Thời gian thực hiện từ 2005 - 2008.

Dự án Bắc Làng Bang được kỳ vọng sẽ biến một vùng đất chủ yếu là đầm nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp, bãi sú... trở thành khu đô thị mới, mang lại sự đột phá đối với bộ mặt địa phương.

Chính vì tin tưởng vào tính pháp lý của dự án, hàng trăm người dân đã ký hợp đồng dưới hình thức góp vốn với chủ đầu tư là Cty 508. “Chúng tôi tin tưởng 508 là công ty con của Cienco 5 - lúc đó là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Hơn nữa, dự án đã có phê duyệt, giao đất của tỉnh nên mới mạnh dạn vay mượn, bán nhà bán cửa mua đất”, một nạn nhân chia sẻ.

Cùng chung tâm trạng, chị Phạm Thị Hương (ở phường Đông Triều, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) cho biết: “Khoảng tháng 9/2007, được nhân viên của Cty 508 giới thiệu, vợ chồng tôi gom góp được ít tiền mới quyết định mua 2 suất đất ở Dự án Bắc Làng Bang. Vợ chồng tôi đã đóng 60%, tương đương hơn 110 triệu đồng nhưng trên thực tế số tiền phải trả (do chênh lệch) lên tới hơn 300 triệu. Đến nay, chồng tôi đã qua đời mà vẫn chưa nhìn thấy đất đâu”.

“Mười mấy năm nay, cứ thỉnh thoảng tôi lại lên Cty 508 hỏi. Giám đốc Cty lúc nào cũng vắng mặt, chỉ có phó giám đốc ra tiếp thì lần nào cũng trả lời kiểu “ru ngủ”, bảo đang triển khai. Nhưng đến nay vẫn chỉ là những lời hứa suông”, chị Hương bức xúc.

Anh Nguyễn Quang Vinh (ở TP.Hạ Long) thì cho biết: “Gia đình tôi mua 3 suất đất ở dự án Bắc Làng Bang, đã đóng 75% với số tiền 1,7 tỷ đồng nhưng lần nào lên Cty 508 để hỏi xem tình hình, tiến độ thực hiện dự án như thế nào thì lãnh đạo Cty này toàn trốn”.

Chấm dứt dự án Bắc Cầu Bang giai đoạn 2: Hàng trăm nạn nhân mong lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cứu giúp - Ảnh 2

 Người dân dự tiếp dân với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Không chỉ gây ra phiền toái, bức xúc và vô số hệ lụy đối với khách hàng, sự “bất động” của dự án cũng khiến các thế hệ lãnh đạo địa phương nhiều trăn trở, phiền lòng.

Đơn cử như tại buổi làm việc với Cienco 5 và các công ty 507, 508 khi còn đương nhiệm Chủ tịch tỉnh vào năm 2017, ông Nguyễn Đức Long cho rằng: Nhiều dự án của các công ty thuộc Cienco 5 triển khai trên địa bàn bị chậm tiến độ đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút đầu tư, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh và gây bức xúc trong nhân dân.

Không thể đẩy dân “ra rìa”

Ngày 9/8/2017, Sở Tài nguyên & Môi trường Quảng Ninh đã có kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm của Cty 508 trong quá trình thực hiện dự án.

Ngày 17/1/2018, Sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Ninh đã ban hành Quyết định về việc chấm dứt hoạt động đầu tư dự án (giai đoạn II) do chậm tiến độ 9 năm (theo quy định của Luật Đầu tư).

Mới đây nhất, ngày 3/7/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định chấm dứt thực hiện Quyết định số 3279/QĐ-UB ngày 20/9/2004 của UBND tỉnh này đối với phần diện tích 628.834,6m2 đất đã giao để thực hiện giải phóng mặt bằng, phục vụ triển khai Dự án Bắc Cầu Bang (giai đoạn II); thu hồi đất và giao đất tại thực địa cho UBND huyện Hoành Bồ quản lý.

Nhận được những thông tin trên, hàng trăm người dân tá hoả. Bởi lẽ, hàng trăm hợp đồng mà họ đã ký kết với Cty 508 tuy hình thức là “hợp đồng góp vốn” nhưng bản chất và nội dung của hợp đồng lại là giao dịch mua bán bất động sản. Trên đó thể hiện rõ, việc góp vốn xây dựng để được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có vị trí, diện tích, đơn giá cụ thể.

Theo thống kê của cơ quan chức năng thì Cty 508 đã chuyển nhượng toàn bộ mặt bằng cho các Nhà đầu tư thứ cấp và huy động vốn với tổng số tiền lên tới hơn 232 tỷ đồng.

“Đấy là mồ hôi, nước mắt dành dụm cả đời của hàng trăm gia đình chúng tôi. Chưa kể, nhiều người phải vay mượn, bán nhà bán cửa mong có suất đất cho con cháu. Suốt mười mấy năm trời, tiền chôn xuống đất, nhưng chúng tôi vẫn mong mỏi sẽ có ngày được nhận đất. Mong lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh để cho chúng tôi một cái cửa, chứ không lẽ đẩy chúng tôi ra đứng giữa đường”, chị Phạm Thị Hương bày tỏ nguyện vọng.

Bình luận về vụ việc, nhiều chuyên gia pháp lý cũng cho rằng, việc thu hồi dự án mà không xem xét toàn diện, thấu đáo đến quyền lợi của hàng trăm khách hàng có thể dẫn đến những hậu quả xã hội nặng nề, tiềm ẩn bức xúc, khiếu kiện, ảnh hưởng tới an ninh, trật tự.

Quả thực, nói như anh Nguyễn Quang Vinh là người dân giờ “không biết bấu vào ai”. Họ chỉ còn biết trông cậy, tin tưởng vào cái tâm, cái tầm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Chấm dứt dự án Bắc Cầu Bang giai đoạn 2: Hàng trăm nạn nhân mong lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cứu giúp - Ảnh 3

Văn bản chỉ đạo các cơ quan tiến hành rà soát dự án của UBND tỉnh.

Người dân đã có nhiều đơn thư, dự tiếp dân với lãnh đạo tỉnh, trong đó có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Thắng (nay là tân Chủ tịch UBND tỉnh).

Sự sát sao của lãnh đạo địa phương đã được cụ thể hóa bằng văn bản số 3668/UBND-XD5 ngày 30/5/2019, trong đó giao Sở Kế hoạch & Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện Hoành Bồ rà soát toàn bộ dự án (giai đoạn I, giai đoạn II)... rà soát việc huy động vốn, góp vốn của người mua, những tồn tại, kiến nghị, khiếu nại (nếu có)... đề xuất, tham mưu UBND tỉnh biện pháp xử lý đối với việc triển khai dự án trên đảm bảo đúng với quy định pháp luật và tránh khiếu kiện.

Điều đáng nói, tập thể những người dân đã góp vốn mua đất tại Dự án Bắc Cầu Bang sẵn sàng đứng ra đồng hành để tiếp tục thực hiện dự án, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước...

Chấm dứt dự án Bắc Cầu Bang giai đoạn 2: Hàng trăm nạn nhân mong lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cứu giúp - Ảnh 4

Văn bản chuyển đơn của Tỉnh ủy Quảng Ninh.

“Trước đây, chính quyền tỉnh Quảng Ninh cũng đã ủng hộ tạo điều kiện, ủng hộ để chúng tôi tiếp tục thực hiện dự án khu đô thị mới Đồn Điền (phường Hà Khẩu, TP.Hạ Long). Nay chúng tôi cũng có mong muốn như vậy để vừa tháo gỡ dự án, vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân”, bà Nghiêm Thị Thủy (đại diện cho hàng trăm người dân) bày tỏ.

Được biết, ngày 17/7/2019, Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng đã có văn bản chuyển đơn đến UBND tỉnh xem xét nội dung trên.

Với sự năng động, nhạy bén của nhiều thế hệ lãnh đạo Quảng Ninh, hàng trăm người dân tin tưởng rằng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh sẽ lắng nghe và có chính sách giải quyết sự việc một cách thỏa đáng.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục phản ánh!