Chặn chuyển giá, doanh nghiệp phải báo cáo lợi nhuận với ngành thuế

Dân Trí

Tổng cục Thuế cho biết các doanh nghiệp nước ngoài có giao dịch liên kết tại Việt Nam phải báo cáo lợi nhuận về cơ quan thuế.

Hơn 83% doanh nghiệp ngoại có giao dịch liên kết, chính vì vậy tại Nghị định 132 về quản lý thuế đối với doanh nghiệp liên kết, Tổng cục Thuế cho biết các doanh nghiệp nước ngoài có giao dịch liên kết phải báo cáo lợi nhuận về cơ quan thuế.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính tại buổi họp báo giải đáp thắc mắc về Nghị định quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết
Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính tại buổi họp báo giải đáp thắc mắc về Nghị định quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Chiều 9/11, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã họp báo công bố Nghị định 132/2020 của Chính phủ về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Theo đó, lãnh đạo đơn vị này cho biết biện pháp quản lý thuế đối với các hoạt động giao dịch của doanh nghiệp liên kết thời gian tới sẽ cụ thể, rõ ràng hơn.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế cho biết: Từ năm 2021, doanh nghiệp có quan hệ liên kết phải có nghĩa vụ lập báo cáo lợi nhuận liên quốc gia gửi cho cơ quan thuế. Đây là nội dung mới được đưa ra tại Nghị định số 132/2020 của Chính phủ.

Cụ thể, theo ông Minh, để phục vụ cho công tác quản lý đối với giao dịch liên kết, cơ quan thuế yêu cầu các doanh nghiệp có giao dịch liên kết phải nộp báo cáo lợi nhuận liên quốc gia. Quy định này nhằm đảm bảo theo thông lệ quốc tế.

Theo con số sơ bộ mà Tổng cục Thuế đưa ra, tính đến cuối năm 2019, số doanh nghiệp có quan hệ liên kết trên cả nước là hơn 16.500 đơn vị. Trong đó, số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 83%.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, tại Nghị định 132, trường hợp như doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động tại Việt Nam nếu có giao dịch liên kết với các doanh nghiệp mẹ hoặc doanh nghiệp khác ở nước ngoài cũng phải nộp báo cáo lợi nhuận của công ty mẹ cho cơ quan thuế.

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế cho rằng: Đây là quy định không chỉ áp dụng với doanh nghiệp nước ngoài mà ngay cả doanh nghiệp trong nước.

"Đơn cử như trường hợp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hay một số ngân hàng thương mại có hoạt động đầu tư ra nước ngoài... đều phải có nghĩa vụ nộp báo cáo lợi nhuận liên quốc gia cho cơ quan thuế", ông Minh nói.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế giải thích: “Thông thường báo cáo lợi nhuận liên quốc gia của các tập đoàn lớn có doanh thu 750 triệu Euro (trên 18.000 tỷ đồng) lâu nay đã có cơ chế trao đổi thông tin tự động của cơ quan thuế trên 100 quốc gia, đây là nghĩa vụ báo cáo là của doanh nghiệp để cơ quan thuế trao đổi thông tin với các cơ quan thuế quốc gia khác nếu họ yêu cầu” - ông Minh thông tin.

Theo Tổng cục Thuế, qua thanh tra trong 9 tháng đầu năm nay, ngành thuế đã thanh tra, kiểm tra 263 doanh nghiệp có giao dịch liên kết, truy thu, truy hoàn, phạt 525 tỷ đồng, trong đó, 177 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và số thuế truy thu là hơn 440 tỷ đồng.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục