Chân dung cô gái bí ẩn đứng sau dự án tiền ảo gây tranh cãi của Facebook

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhân vật chủ chốt của dự án tiền ảo Libra là một người khá "kín tiếng" với giới truyền thông.

Ngày 12/2/2018, trước ngày công bố dự án Libra 4 tháng, Facebook đã sắp xếp một buổi gặp gỡ cùng ông Howard Wu - một nhân vật hoạt động trong giới đầu tư tại Thung lũng Silicon, đồng thời cũng là một chuyên gia về tiền mã hoá. Mục đích buổi gặp này để thảo luận về những rủi ro, cơ hội khi của việc giới thiệu công nghệ chuỗi khối (blockchain) tới 2 tỉ người dùng.

Bạn sẽ nghĩ rằng cuộc gặp này được sắp xếp bởi các nhân vật "tai to mặt lớn" như CEO Facebook Mark Zuckerberg, hay David Marcus, người hiện tại là trưởng nhóm đề xuất xây dựng tiền số Libra và ví Calibra.

Nhưng không, tiếp đón Howard Wu là một cái tên hoàn toàn xa lạ với giới truyền thông. Người đó là Morgan Beller, một nhân sự mới gia nhập đội ngũ phát triển doanh nghiệp của Facebook. Sau màn chào hỏi, cô mời ông một cốc cà phê tại Philz Coffee trong khuôn viên trụ sở Facebook.

Cuộc nói chuyện xoay quanh các câu hỏi được miêu tả là "thú vị, táo bạo và mơ hồ"

"Nếu bạn có một nền tảng với 2 tỉ người dùng, bạn sẽ làm gì để tích hợp công nghệ chuỗi khối vào nó?" Wu nhớ lại câu hỏi của Beller. Ở thời điểm cuộc thảo luận kết thúc, Wu rời Facebook với sự hào hứng xen lẫn mơ hồ.

"Không phải là một Phó Chủ tịch ngồi tại bàn thảo luận về hướng đi của một dự án. Cuộc nói chuyện này rất đời thường, nhưng tôi nghĩ đây là một triển vọng thú vị", Wu chia sẻ với CNBC. "Thế rồi mọi thứ kết thúc bằng sự ra đời của Libra và ví điện tử Calibra."

Chân dung cô gái bí ẩn đứng sau dự án tiền ảo gây tranh cãi của Facebook - Ảnh 1

 Morgan Beller

Từ thời điểm công bố dự án tiền ảo Libra, David Marcus được coi như một đại diện truyền thông, đảm nhận việc tiếp xúc và gặp gỡ báo chí, thậm chí là thay mặt dự án giải trình trước Quốc hội.

Thế nhưng, thực chất dự án còn có hai nhân vật chủ chốt nữa. Trong đó, Beller là người đứng đầu mảng chiến lược cho Calibra và là một trong ba người tạo ra Libra, cùng Marcus và Phó Chủ tịch Kevin Weil. Những thông tin này được cô chia sẻ công khai trên trang Linkedln cá nhân.

"Thực ra Beller Morgan mới ra người đầu tiên sáng lập dự án này, ít nhất là theo hiểu biết của tôi", Wu cho biết. "Cô ấy đã làm được việc tuyệt vời là giúp những người khác trong cộng đồng tiền ảo đứng về phía Libra".

Facebook không để Beller trả lời bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Thế nhưng CNBC đã trò chuyện với 10 người trong ngành công nghệ từng làm việc với Beller, bao gồm cả những người từng làm việc với cô từ thời điểm gia nhập Facebook và tập trung vào tiền số trong năm 2017 để tìm hiểu về cô.

Năm nay 26 tuổi, với mái tóc đen, ngắn, Beller được nhiều người mô tả là người lạc quan, nhiều năng lượng và đầy lôi cuốn.

Trước khi cùng hợp tác với Marcus và Weil, một mình Beller tự xoay sở với dự án tiền ảo của Facebook. Năm 2017, Beller đã dành hàng tháng trời để nghiên cứu công nghệ và làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực, theo Wu và một nguồn tin có liên quan.

Beller đã thuyết phục Facebook xem xét công nghệ Blockchain một cách nghiêm túc và vào ngày 8/5/2018, dự án chính thức được khởi động với sự tham gia phát triển của Beller cùng Marcus - người trước đó từng điều hành dịch vụ nhắn tin Messenger của Facebook.

Vài tháng sau đó, Marcus và Beller chiêu mộ thêm vài tài năng hàng đầu khác của Facebook, bao gồm Weil, và cả đội cùng nhau phát triển Libra và ví Calibra.

Theo Bill Barhydt, CEO của startup ví tiền ảo Abra, có trụ sở tại Mountain View, California (Mỹ), Beller đã có chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực tiền số. Ông cho biết Beller đã dành nhiều thời gian với cộng đồng tiền ảo, gặp gỡ các chuyên gia như Wu và tham gia các hội thảo về công nghệ Blockchain.

"Cô ấy (Morgan Beller - PV) đặc biệt tin tưởng vào những tác động tích cực mà công nghệ tiền ảo có thể mang lại cho các cộng đồng chưa được tiếp cận được với dịch vụ tài chính trên khắp thế giới", Barhydt cho biết. "Tôi có lời khen tặng cho Beller với phương thức tiếp cận vấn đề có phương pháp và dài hạn" - ông nói thêm.

Tinh thần này được Facebook và Marcus tiếp nối từ sau màn công bố Libra và Calibra vào tháng 6. Tuần trước, trong phiên điều trần trước Hội đồng Ngân hàng Thượng viện, Marcus nói rằng: "Hiện tại, việc sử dụng và chuyển tiền trên khắp thế giới có chi phí quá đắt đỏ. Chúng tôi tin rằng Libra có thể là một lựa chọn thay thế an toàn, hiệu quả với chi phí thấp hơn".

Ngoài ra, nhiều người trong cộng đồng tiền ảo cũng đánh giá cao cho những nỗ lực của Beller khi tiếp thu các phản hồi của họ - cả khen lẫn chê - và truyền đạt lại cho các đồng nghiệp ở Facebook.

"Facebook đã bị nhiều người hoài nghi sau loạt bê bối vi phạm quy định về dữ liệu và quyền riêng tư, vì vậy thật tốt khi có ai đó trong công ty này cố gắng duy trì vươn tới các tiêu chuẩn tốt nhất".

Với những người từng làm việc với Beller trong quá khứ, sự thăng tiến của cô ở Facebook không phải là điều bất ngờ.

Chân dung cô gái bí ẩn đứng sau dự án tiền ảo gây tranh cãi của Facebook - Ảnh 2

Ảnh: Christopher.Michel

Vị trí cấp cao đầu tiên của Beller đảm nhận tại công ty quỹ đầu mạo hiểm Andreessen Horwitz từ năm 2013 đến 2016. Tại đây, Beller chứng tỏ năng lực khi nhanh chóng xây dựng mạng lưới và phát hiện các cơ hội.

"Morgan Beller có tư duy tuyệt vời về sản phẩm và luôn rất sắc bén khi chúng tôi còn làm việc cùng nhau", Steve Sinofsky, đối tác tại Andreessen Horwitz và từng đảm nhiệm một vị trí cấp cao tại Microsoft, cho biết.

Sau Andreessen Horowitz, Beller làm việc cho Medium - một nền tảng viết bài nổi tiếng có trụ sở tại San Francisco. Beller làm việc một năm tại bộ phận phát triển sản phẩm doanh nghiệp của công ty này. Tại đây, cô gây tiếng vang khi là người đứng đầu thương vụ mua lại startup công nghệ Embedly của Medium.

"Nếu cần một người để tìm hiểu thứ gì đó, bạn sẽ tìm đến Morgan. Cô ấy sẽ ra ngoài, gặp gỡ mọi người, tìm hiểu mọi thứ và trở lại để trình bày về nó", Edward Lichty, người từng là giám sát của Beller tại Medium, cho biết.

"Tôi luôn cho rằng Morgan sẽ làm được những điều tuyệt vời và tôi không ngạc nhiên khi cô ấy trở thành tâm điểm của một dự án lớn như Libra của Facebook." - Edward Lichty nói thêm.

Tin Cùng Chuyên Mục