Chân dung đại gia muốn đầu tư dự án điện gió 12 tỷ USD ở Bình Thuận

Theo Nhịp sống kinh tế

"Bằng cách thực hiện các dự án trong suốt quá trình phát triển, khung pháp lý về gió ngoài khơi ở Việt Nam sẽ được thiết lập một cách hiệu quả bằng ví dụ thực tế" - Chủ tịch Enterprize Energy nói trong một cuộc phỏng vấn với Asian Power.

Enterprize Energy được thành lập vào năm 2009 bởi ông Ian Hatton. Ông Ian trước đó đã thành công trong nhiều dự án phát triển năng lượng khác nhau trên toàn cầu. 

Ông Ian bắt đầu sự nghiệp trong ngành năng lượng với vai trò là một nhà địa chất học tại Công ty dầu khí Phillips vào năm 1979. Ông có 29 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng ngoài khơi ở châu Âu. Ông tham gia vào các hoạt động ngoài khơi thông qua việc lập kế hoạch khoan và giám sát kỹ thuật dưới bề mặt của các giếng dầu.

Ông gia nhập Kerr-McGee Oil (UK) PLC vào năm 1984, sau này trở thành Giám đốc thăm dò, chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì các mối quan hệ kinh doanh với các cơ quan chính phủ và các công ty đối tác của Vương quốc Anh và các quốc gia khác.

Tại đây, ông quản lý việc khoan giếng thăm dò ở Vịnh Lyme, Dorset, một trong những môi trường biển nhạy cảm nhất với môi trường ở Anh. Ông rời Kerr-McGee vào tháng 2/1999 để thành lập Eclipse. Eclipse Energy là công ty đã đầu tư dự án điện gió ngoài khơi Ormonde, ở Biển Đông Ailen, Vương quốc Anh. Nhà máy 150 MW đã được bán cùng với Eclipse Energy cho nhà cung cấp dịch vụ tiện ích Vattenfall của Thụy Điển.

Năm 2012, Enterprize Energy bắt đầu nghiên cứu một dự án điện gió ngoài khơi đầy tham vọng mới ở eo biển Đài Loan (Trung Quốc), nơi có tốc độ gió cao nhất trên thế giới. Họ thành lập công ty con Yushan Energy có trụ sở tại Đài Loan, được đặt theo tên ngọn núi cao nhất Đài Loan. 

Phối hợp với công ty xây dựng gió ngoài khơi Northland Power của Canada, Yushan Energy bắt đầu phát triển trang trại gió Hải Long ở biển Trường Hoa. Khi hoàn thành vào năm 2022, dự án dự kiến ​​sẽ cung cấp 500 MW vào quy hoạch năng lượng quốc gia của Đài Loan.

Yushan Energy cũng đang phát triển Hải Long 3, trang trại điện gió ngoài khơi thứ hai ở eo biển Đài Loan với công suất dự kiến ​​là 500 MW. Việc xây dựng dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2022.

Ông Ian Hatton cho biết: "Mục tiêu cuối cùng của Enterprize Energy là mang đến cho các quốc gia và cộng đồng một tương lai năng lượng sạch, tái tạo và độc lập, ngăn chặn sự mở rộng của những loại năng lượng không bền vững như nhiên liệu hóa thạch". 

Mới đây, ông Ian Hatton cho biết Tập đoàn Enterprize Energy đang hợp tác chặt chẽ, tích cực với UBND tỉnh Bình Thuận và các đối tác Việt Nam để triển khai dự án. Tập đoàn đánh giá rất cao tiềm năng điện gió của Việt Nam; cho biết dự án này đi vào hoạt động sẽ giảm phát thải khí CO2 rất lớn.

Vấn đề hiện nay là lưới truyền tải, do đó, ông Ian Hatton mong Chính phủ cấp phép cho Tập đoàn phát triển lưới truyền tải để giải toả công suất cho dự án này. Ước tính Tập đoàn sẽ đầu tư 12 tỷ USD vòng đời dự án, 50% số vốn đó là đầu tư vào kinh tế Việt Nam. Nếu Chính phủ khuyến khích phát triển dự án này thì các nhà sản xuất turbine điện gió của Tập đoàn sẽ đến Việt Nam đầu tư sản xuất thiết bị.

"Bằng cách thực hiện các dự án trong suốt quá trình phát triển, khung pháp lý về gió ngoài khơi ở Việt Nam sẽ được thiết lập một cách hiệu quả bằng ví dụ thực tế" - ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Asian Power.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục